Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Một người trong cuộc nói về ngành dầu khí VN(*)

(*)Trang chủ tôi đăng tải lại bài viết này  nhằm mục đích tham khảo ; mọi thông tin và lập luận trong bài viết không nhất thiết phản ảnh quan điểm của trang chủ. Bách Việt 

Các vấn nạn nghiêm trọng của ngành Dầu khí Việt Nam

Tác giả:Phan Châu Thành / 

Từ sự kiện “phát hiện mỏ khí lớn” của Tàu cộng

Trong bài “Vạch trần trò bịp bợm của Tàu cộng về vụ giàn HD-981 phát hiện mỏ khí nước sâu” gửi Dân Làm Báo và CXN gần đây tôi có nêu ra kết luận trong đầu bài viết trên dựa trên những nhận xét và lập luận cá nhân, và tôi chân thành đề nghị các chuyên gia dầu khí (nước ta) phản biện để làm rõ sự thật hơn nữa, sự thật trần trụi... Nhưng tôi đã rất thất vọng vì không ai trực tiếp hay gián tiếp phản biện cả, dù khá nhiều báo lề dân đăng lại bài của tôi, trong đó có báo rất uy tín như Bouxitvn... Hoàn toàn “im lặng chết người”, dù nhiều độc giả đề nghị dịch bài viết sang tiếng Anh để đăng trên các báo tiếng Anh, quốc tế cho thế giới biết về trò bịp của Trung cộng mà khỏi bị lừa...

Không nản, tôi liên lạc và gặp gỡ trực tiếp một số chuyên gia dầu khí mà mình quen biết để hỏi ý kiến của họ về ba ý: ‘Họ có tin Trung cộng phát hiện mỏ khí lớn như công bố không?’, ‘Họ nghĩ thế giới có tin điều đó không?’, Và: ‘Họ nhận xét gì về bài viết trên của tôi về vụ đó?’ Tất cả những người được tôi hỏi đều trả lời khá rõ ràng: Họ không tin phát hiện của Trung cộng, họ cũng không tin thế giới (tức các chuyên gí dầu khí và tình báo các nước quan tâm) sẽ tin điều đó, và họ đồng ý với bài viết trên của tôi... Có người còn gọi điện, nhắn tin khen hay nói họ thích bài viết đó của tôi (vì nó đúng...).

Thay vì được phản biện, tôi lại bị hackers tấn công toàn diện và cướp mất các emails đang dùng, còn trên các diễn đàn thì các cam, dlv... (không biết cam và lợn Tàu hay Việt?) cướp cả nick PCT tôi đã dùng nhiều năm nay, để chúng xuyên tạc những còm của tôi (ví dụ: trên Dân Luận...).

Từ hiện tượng trên, bỏ qua vấn đề “cam và lợn” rất hung hăng khác thường, trong đầu tôi lại bật ra câu hỏi bị kìm nén lâu nay của mình về ngành dầu khí Việt Nam (DKVN) hay về Petro Việt Nam (PVN) mà tôi từng ngu muội cống hiến hết mình mấy chục năm tuổi trẻ: Có vấn đề gì đang rất không ổn với ngành DKVN? Thực ra, tôi luôn biết DKVN hay PVN có rất nhiều điều không ổn như hoặc hơn tất cả các ngành, tập đoàn kinh tế khác của VN như Vinashin, Vinalines..., chỉ là PVN vẫn còn là “các đồng chí chưa bị lộ” mà thôi, nhưng cũng sẽ sớm lộ thôi...

Không đợi đến ngày đó để trở thành chuyên gia nói vuốt đuôi, tôi xin tự trả lời câu hỏi lớn và quan trọng trên ở đây, trước hết là cho mình, và tất nhiên là chia sẻ với các bạn cùng quan tâm lo lắng...

Các vấn nạn cơ bản và đặc thù của ngành DKVN/PVN hiện nay

Là người từng “trong chăn” nhiều năm, tôi biết PVN có rất nhiều “rận khủng”, có nạn chấy rận như mọi tấm chăn XHCN rách bươm khác như Vinashin, Vinalines, Agribank/NHXD... Nạn chấy rận đó có thể giết chết PVN bất kỳ lúc nào trong dăm bảy năm tới, chỉ cần một tia lửa, còn oxy và “chất cháy dầu khí” luôn đã rất sẵn sàng..., như chấy rận thật đã hạ gục những binh đoàn tinh nhuệ của Napoleon hay của các cường quốc Âu Châu trong các thế chiến I, II xưa...

Chúng ta đều biết những con “chấy rận khủng” đó là: gian dối bất lương, tham nhũng, lãng phí, vô trách nhiệm, vô cảm, bè phái, ngu dốt, lười nhác và kiêu căng, hình thức, cơ hội, độc ác, hèn nhát, đạo đức giả, vô kỷ luật, công thần, v.v... và v.v... ở cấp độ cao nhất, rộng rãi nhất, công khai nhất, sâu xa nhất (thấm vào hành vi mỗi người trong ngành), được gói chung trong một tên gọi là những con rận khủng đặc trưng của bọn toàn “con” ít “người” – rận cộng sản hay “rận định hướng XHCN” VN... Tôi sẽ không nói đến những con rận khủng nhưng chung chung (“cơ bản” – tức không có chúng thì không phải những kẻ/tổ chức cộng sản) đó của PVN, vì sẽ không đủ chỗ, không đủ thời gian, và không phải mục đích bài viết này - chúng ta ai cũng phải sống hàng ngày với chúng mọi lúc mọi nơi rồi... Tôi chỉ xin nói về phần “rận đặc thù dầu khí” vượt trội của chúng mà thôi.

Đầu tiên là bốn vấn nạn chính, theo tôi, của ngành DKVN.

Thứ nhất, tài nguyên dầu khí lớn dưới Biển Đông là kho báu Trời ban đại phước cho dân tộc Việt Nam ta mà chỉ riêng nhờ có Nó và khai thác đúng Nó (vốn do Mỹ và VNCH bắt đầu phát hiện ra trước 1975 để lại), từ sau 1975 lẽ ra đất nước ta, dân tộc Việt Nam ta có thể và đã phải hóa rồng kinh tế từ lâu (tức thu nhập PPP trên 20.000 USD), thì đã bị phá hỏng. Sau 40 năm chúng ta có gì? PPP chưa đầy 2000 USD và kinh tế ngập lún sâu trong bẫy thu nhập trung bình mà nếu cứ để chế độ CS này “lãnh đạo” hay cứ để PVN của CSVN “khai thác” dầu khí như hiện nay thì khả năng thoát ra là 50 đến 100 năm nữa (như chính tbt Trọng “lú” thú nhận). Đó đúng là Cơ hội ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã mất bởi CSVN qua bọn tay chân chúng là PVN. Đó có thể coi là tội ác Trời không dung Đất không tha của CSVN/PVN nếu Trời và Đất còn nghe thấy tiếng kêu than của hàng trăm triệu con dân Việt hôm nay (tính cả Tổ tiên chúng ta) và đã phá đi tấm bè Trời gửi đến cho những người đang chết đuối. 

Vì thế, những năm tháng làm việc trong PVN - với thái độ hết mình trả ơn cho đất nước đã cho tôi ăn học, của tôi - đã trở thành những năm tháng đau xót nhất đời tôi vì phải chứng kiến tận mắt từ bên trong sự ăn cắp và phá nát cơ hội đi lên ngàn năm có một của dân tộc bởi bè lũ CSVN/PVN đó... cho đến khi tôi nhận ra mình càng “cống hiến” thì càng giúp chúng gây tội ác phá hoại cơ đồ dân tộc đó và rũ áo ra đi tìm lại cách sống... Là Người.

Thứ hai, cái cách họ PVN đã phá hỏng cơ hội ngàn năm có một của dân tộc Việt để trở thành rồng kinh tế đó lại không phải vì họ dốt hay thiếu kinh nghiệm, hoặc không may mắn mà phạm những sai lầm, mà là do họ ý thức làm như thế từ lòng tham vô tận, từ tranh ăn với nhau để cướp cơ hội đó cho riêng bè lũ của mình... Đó chính là tội ác ở cấp độ cao hơn: họ đã cướp cơ hội vươn lên của dân tộc cho cá nhân và bè lũ, cho đảng của họ ngồi trên đầu dân tộc! Dầu khí trở thành nguồn kinh tế và cây gậy thần riêng của đảng để nuôi béo bè lũ hại nước “trị” dân!

Ngay từ khi tái phát hiện có dầu khí trên Biển Đông (sau kết quả phát hiện của Mỹ và VNCH để lại mà họ “không tin”), CSVN đã lập riêng Tổng cục DK rồi nay là Tập đoàn DK trực thuộc Thủ tướng – VPCP, mà không thực sự qua Bộ chuyên môn nào, sau này có các tập đoàn KT khác cũng “về tay thủ tướng” như thế. Đó có lẽ là hiện tượng duy nhất trên thế giới khi thủ tướng và văn phòng nội các (VPCP) lại trực tiếp điều hành kinh doanh và khai thác các ngành kinh tế như các bộ! Thủ tướng VN hiện nay có 156 người (05 phó thủ tướng, 22 bộ trưởng và 130 thứ trưởng) để điều hành quản lý trực tiếp rồi, lại có thêm 17 tổng công ty và Tập đoàn kinh tế nhà nước (trong đó hàng đầu không tranh cãi là PVN) với 17 “đại” tổng giám đốc + 17 “đại” chủ tịch HĐTV + 17 “đại” phó chủ tịch HĐTV và khoảng ít nhất 5x17=85 “đại” phó tổng giám đốc đều “có trách nhiệm báo cáo trực tiếp thủ tướng” nữa... Vị chi Thủ tướng “phải” điều hành trực tiếp đến 156+17x(3+5)=156+136=292 người! (dù 2 trong số 17 “đại tổng” do thủ tướng trực tiếp dẫn dắt trên đã... suýt/sắp “dựa cột công lý”!). Tất cả chỉ để họ dễ dàng rút ruột tài nguyên đất nước và chia chác nhau ngay càng it người với nhau trên cấp độ “chính phủ” (mà tôi gọi là tà phủ) càng tốt.

Thứ ba, cơ hội để phát triển ngành dầu khí của VN sau 1975 là cơ hội để phát triển kéo theo sự phát triển của các nghành kinh tế khác của đất nước và cả nền kinh tế đã bị phá hỏng. Các ngành kinh tế kỹ thuật gắn bó hữu cơ với dầu khí khác như cơ khí, cơ khí đóng và sửa chữa tàu biển, giao thông vận tải dịch vụ biển, khoa học kỹ thuật công nghệ biển, an ninh biển, năng lượng biển, du lịch và khai thác hải/khoáng sản biển khác và công nghiệp phụ trợ, và nhất là phát triển nguồn nhân lực trình độ cao... đã không được chính phủ và PVN thực sự liên kết với cơ hội của ngành DK. 

Ngược lại, chính phủ và PVN đã cô lập ngành DK để kiểm soát và dựa hoàn toàn vào nước LX cũ vốn không có công nghệ cao và không có thực lòng thiện chí làm ăn (LX chỉ muốn khống chế VN) cho đến khi LX sụp đổ. Rồi sau đó, từ 1990, không thể dựa LX nữa, VN vẫn triệt để cô lập DK với các ngành khác trong nước và dựa chủ yếu vào các nước rất “cơ hội” trong khu vực như Singapore hay Đài Loan, Korea... họ đã hóa rồng kinh tế khi gián tiếp đạp lên xác Việt Nam mà cất cánh... Trong suốt gần hai chục năm ròng rã DKVN/PVN đã mang hàng nhiều tỷ đôla công việc mà người Việt có thể làm được và đang thiếu việc, đang cần cơ hội học hỏi... cho các “con rồng” lúc đó mới là “con rắn” làm để giúp chúng hóa rồng (còn quan chức PVN thì chỉ mong ăn tiền đút lót tối lại của chúng từ đó...).

Đó là một tội lớn nữa của chính quyền CSVN/PVN trong phát triển ngành DKVN mấy chục năm qua

Thứ tư, cấp chính phủ như thế thì tham nhũng cấp tập đoàn PVN và các tổng công ty, công ty của nó còn thối nát và kinh khủng hơn nhiều. Và sự thối nát này cũng rất “đặc trưng dầu khí”, là điều tôi muốn nói đến ở đây, trong phần sau.

Những “đặc trưng” chính trong tham nhũng dầu khí của PVN

Nó – tham nhũng và các tệ nạn trong DKVN hay PVN hiện nay có tám (08) “đặc trưng” chính sau.

Thứ nhất, nó ‘đặc trưng” ở chỗ tầm cỡ tham nhũng luôn lớn hơn nơi khác rất nhiều (lắm tiền hơn nhiều), thường gấp nhiều lần. Nếu quả bom kinh tế PVN sẽ nổ, (sắp nổ), nó sẽ gây thiệt hại cho nề kinh tế VN cỡ gấp 5-10 lần VNS hay VNL – tức sẽ làm cả nền kinh tế sụp hoàn toàn. 

Thứ hai, nó luôn “đặc trưng” ở chỗ nó là cõi trời riêng không ai xâm phạm được, vì từ khi nó PVN sinh ra đã được “quây lại” một chỗ riêng cho thủ tướng “quản lý’, xã hội và dân không biết gì nếu không được phép CP cho hé ra, và thường là không được hé gì ra cả...; 

Thứ ba, nó còn “đặc trưng” ở chỗ rất công khai như là “cõi trời riêng để tham nhũng” vậy..., ; đó đã là văn hóa tham nhũng trong dầu khí: ai cũng công khai tham nhũng, từ bé đến lớn, từ kẻ gác cổng đến cô thư ký, đến các trợ lý, các nhân viên, rồi các chuyên viên, các cán bộ kỹ thuật, thương mại, hành chính, kế toán, phòng nhân sự (tất nhiên)... tóm lại là mọi người mọi lúc mọi nơi mà nếu ai không chấp nhận thì “đi chỗ khác chơi!” Tóm lại là, không gian DK đặc sánh những con người, hành vi và không khí tham nhũng! Đó là chứng kiến và cảm nhận của tôi sau hơn chục năm bỏ DK rồi quay lại... thăm và chạy! Không nhận ra ai từng là bạn mình nữa! Bắt tay họ xong phải về khách sạn rửa tay xà bông cho kỹ, sợ hơn sợ ebola...

Thứ tư, ở chỗ “cõi trời riêng đó” rất lớn “đặc trưng”, tham nhũng có thể xảy ra trong không gian rất lớn thường bao gồm cả Biển Đông và cả thế giới – tức chúng – những tham nhũng dầu khí” đó thường ở ngoài cõi biên giới Việt Nam nếu có thể, vì lý do an toàn cho bè lũ tham nhũng; Ví dụ, ở ngoài hải phận quốc gia nhưng trong EZZ ai đó có thể cho xuất cả một chuyến dầu thô trị giá hàng trăm triệu đô mà không để lại giấy từ gì ở nơi nhận và xuất dầu thô đó...

Và “đặc trưng” Thứ năm, tham nhũng dầu khí thường “dính thẳng” và ‘khăng khít hữu cơ” với/đến thủ tướng/VPCP và các bộ cùng bộ máy của đảng, quân đội, an ninh và chính quyền địa phương (cấp tỉnh)... hoặc với “cái này” hoặc “cái kia” hoặc với “vài cái” cùng lúc. Bởi vì, trong PVN, hầu như ai làm quan cũng chỉ để tham nhũng, và vì thế cũng phải được một thế lực nào đó trong bốn, năm thế lực trên chống lưng và đổi lại sẽ phải là “ống hút” của các thế lực đó. 

Hai đặc trưng trên (thứ tư và thứ năm) làm tham nhũng trong dầu khí dù rất lớn nhưng bấy nay “rất an toàn” ít bị lộ là vì thế..., vì nếu “bị lộ” chỉ là do các bên trong tham nhũng tranh ăn hại nhau thôi, còn “quần chúng" không phát hiện được. Ai trong ngành này mà chống tham nhũng là bị cả ngành tập trung tận đến diệt chết luôn, kể cả gây các án mạng (tai nạn) rất thường xuyên. Tóm lại là, “quần chúng” ở trong ngành DK hầu như đều không... có “quần”, như quan cả.

Đặc trưng thứ năm trên khiến chúng ta có thể nói tham nhũng trong dầu khí luôn kết hợp kinh tế với chính trị rất sâu đậm, dù hầu như mọi dạng tham nhũng kinh tế ở VN đều do thể chính trị CSVN nuôi dưỡng, tạo nên (vì muốn tham nhũng phải có quyền kinh tế, muốn có quyền kinh tế phải là đảng viên để có thế lực chính trị...).

“Đặc trưng” thứ sáu, tham nhũng dầu khí thường dựa trên và khai thác, lợi dụng các yếu tố công nghệ mới, kỹ thuật cao, khái niệm mới lạ và lĩnh vực khoa học kỹ thuật mới hoàn toàn, dùng tiếng Anh hoàn toàn và rất chuyên sâu mà ở Việt Nam hầu như không ai ngoài ngành nắm bắt ngay được, nhất là các cán bộ trong cá bộ “chủ quản” như bộ Bộ Khoa học và Công nghệ, để... dễ dàng tham nhũng. 

Vấn đề là, những người ngoài ngành có quyền không biết những điều đó nhưng có thể nhờ các chuyên gia trong ngành và quốc tế giúp và tự nghiên cứu thêm, nhưng đại đa số người Việt hôm nay và tất cả người Việt cộng sản đều rất nặng sĩ diện hão nên họ chỉ “luôn ậm ừ khi không hiểu gì” ra vẻ ta cũng hiểu đây rồi phán “chỉ đạo” chung chung là còn may, trật lấc và “bi hài” là thường xuyên... - thì làm sao “lãnh đạo” được, “quản lý” được, chưa nói đến phát hiện sai trái... (Người viết bài này đã có nhiều “dịp” bị gọi ra HN báo cáo trực tiếp ở VPCP và VP các bộ Tài chính, Công thương, Giao thông Vân tải, Kế hoạch Đầu tư... cho các chuyên viên bộ, vụ phó, vụ trưởng, thứ trưởng, bộ trưởng, phó thủ và Thủ... nên tự có nhận xét như vậy). 

Một ví dụ “khai thác công nghệ cao” trong tham nhũng là vụ có kẻ dùng thiết bị lặn (trong dầu khí?) trị giá 100 triệu đvn để thế chấp ngân hàng Agribank với giá 130 tỷ đvn chính vì không sợ có ai biết thiết bị kỹ thuật cao đó thực sự là gì. Những chuyện như thế vẫn đang hàng ngày xảy ra trong ngành DKVN. Ví dụ, các “sếp sòng” trong các tổng công ty khai thác hay dịch vụ DK luôn có các công ty con chân ngoài của mình để “đấu thầu” và giao thầu các công việc họ vẽ ra/thổi lên trị giá hàng triệu đôla, chục triệu đô từ những công việc thật trị giá nếu thuê chuyên gia/công ty nước ngoài làm chỉ mất vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đôla... Có nghĩa là, họ làm 1 ăn 10 đến hàng 100 lần nhiều hơn họ xứng đáng, dễ dàng. Nếu phải “đấu thầu” họ sẽ cho ba, bốn công ty “quân xanh quân đỏ” của họ sao chép hồ sơ “na ná hồ sơ của các công ty nước ngoài” do chính họ cung cấp, và nộp thầu với giá cao hơn giá họ muốn thắng (tất nhiên các công ty nước ngoài nếu không phải tay trong thì không được mời tham gia thầu...). Tất cả chỉ vì họ lừa bịp khai thác lĩnh vực “độc quyền”, “công nghệ cao”, khái niệm mới...

Đặc trưng thứ bảy, chưa là cuối cùng, là tham nhũng dầu khí thường liên quan yếu tố người nước ngoài vì lý do đặc trưng kỹ thuật mới, lý do đặc trưng không gian rộng ngoài lãnh thổ, và nhất là lý do khối lượng tiền tham nhũng thường rất lớn mà nếu thực hiện (chuyển và chia chác tiền tham nhũng) trong nước bởi người Việt sẽ khó “an toàn” hơn. Vì thế, đội hình tham nhũng lớn trong PVN hầu như bao giờ cũng có sự tham gia của các công ty, cá nhân “chuyên gia” nước ngoài. Thậm chí, nhiều quan dầu khí “xác định phương châm” chỉ làm ăn với người nước ngoài, dù khi làm ăn với nước ngoài thì tỷ lệ ăn chia cho nước ngoài thường cao hơn trong nước rất nhiều (thì họ mới làm). Ví dụ, để một quan lớn DK ăn được 1 triệu đôla cho riêng mình hoặc/và đồng phạm Việt trong PVN chia nhau, họ luôn chấp nhận nâng khống giá hợp đồng ngoại lên 5-10 triệu đôla nữa (là phần bị ăn cắp của dân nước Việt), tức kẻ rửa tiền ở nước ngoài thường dễ dàng được 4-5 triệu đôla...

Ngay trong các vụ án lớn khác như đường Đông-Tây ở Sài gòn, vụ PMU18, vụ Vinashin hay Vinalines... thì yếu tố người nước ngoài luôn có và là chủ chốt, nhưng đều bị bên CA điều tra xóa dấu vết đi theo chỉ đạo (của đảng) trước khi đưa sang khởi tố, nếu không, các con số tham nhũng thật cao khủng khiếp sẽ lộ ra làm dân chúng quá bất bình vì quá sốc sẽ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường... Tất cả các vụ án trong PVN, dù đã lộ ra hay chưa lộ ra, thì yếu tố người nước ngoài cũng đậm nét nhất, và con số tiền bị tham nhũng cũng luôn khủng nhất. Nhưng “đặc điểm” này lại trở thành... cơ hội kiếm ăn màu mỡ của bên CA điều tra “chống tham nhũng”, và bao giờ chúng – kẻ phạm pháp và kẻ “hành pháp” - cũng thỏa thuận được với nhau cùng... phạm pháp tiếp, để một bên có tiền khủng, một bên chỉ đi tù hờ (chủ yếu đi chơi golf), còn dân Việt đói rách thêm... (Tôi đã gặp một quan DK lãnh án 16 năm tù, sau 3 năm đã béo mập tươi tỉnh đi chơi golf..., không biết hắn ra tù khi nào nữa? Và hằn đang điều hành công ty tư vần dịch vụ DK, đấu thầu những phi vụ béo bở tại chính nơi hắn “làm việc” xưa...)

Đặc trưng thứ tám, tạm cuối cùng, là toàn ngành dầu khí VN/PVN hiện nay chỉ say sưa với kiếm tiền và tham nhũng, họ coi như mọi thế mạnh, lợi thế, lợi ích từ dầu khí là của riêng họ, không phải của cả đất nước dân tộc Việt mà họ chỉ may mắn được tham gia làm ngành đó, họ như chiếm ngành đó là riêng của mình mà không quan tâm đến các ngành khác và cả nền kinh tế ra sao, càng không quan tâm đến lợi ích quốc gia mà ngành CNDK của họ có vai trò quan trọng. Khi còn làm trong DK, tôi đã vô cùng ngạc nhiên và bất bình khi các đồng nghiệp của mình rất coi thường vô cớ tất cả những người làm trong ngành kinh tế khác, chỉ vì họ là dân dầu khí hay ngoài ngành dầu khí!

Tôi đã từng chứng minh cho đồng nghiệp, rằng dân dầu khí có tội với đất nước hơn “dân không làm dầu khí” rất nhiều, bởi vì với lợi thế tài nguyên trời ban cho như của Việt Nam thì người ta (nước khác) chỉ cần bỏ ra một đồng để thu về 5-6 đồng lợi nhuận là bình thường trên thế giới, thế mà “có sự lãnh đạo tài tình của đảng” dân dầu khí chỉ mang lại 1-2 đồng lợi nhuận là cao nhất, thậm chí lỗ nữa, do tham nhũng do lãng phí, do vô trách nhiệm và kém cỏi, do đủ mọi tệ nạn của chính dân dầu khí chúng ta. Thế cho nên, một ngày làm trong DK là một ngày tôi cảm thấy mình có tội với đất nước vì thấy cái ngành dầu khí có tội lớn tày đình,trời không dung đất không tha, với đất nước là như thế... Lẽ ra, dân dầu khí phải là những người có công lớn nhất đưa đất nước này hóa rồng kinh tế... thế mà họ chỉ đưa chính mình thành những tư bản đỏ mới mà thôi!

Đây là đặc trưng “sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”, chỉ có điều “thày” ở đây là dân dầu khí, còn “bay” là... đất nước Việt Nam.

Đến tương lai PVN “cùng chung khai thác Biển Đông” với Trung cộng

Tôi vẫn cố gắng tự trả lời câu hỏi của mình về vụ Trung cộng “phát hiện mỏ khí lớn” trên biển Đông vào cuối tháng 8/2014 vừa qua: chuyên gia dầu khí đi đâu hết rồi?!

Dân dầu khí nay đều đã rất giàu có (thu nhập trung bình của các sếp DK không chỉ 6-7 chục triệu mỗi tháng đâu, mà là vài trăm triệu từ nhiều năm nay rồi – chỉ có điều thanh tra chưa kịp hỏi đã được ăn ngập mặt nên không thể nhìn ra thôi), nhưng họ không chỉ thờ ơ với khó khăn kinh tế chung của đất nước, mà họ còn rất thờ ơ với an nguy lãnh thổ quốc gia. Họ sẵn sàng làm theo mọi chỉ đạo của đảng CSVN để “hợp tác khai thác chung” dầu khí trên Biển Đông với Tàu cộng là những kẻ họ cũng biết rõ là chỉ muốn cướp biển, cướp nước Việt ta...

Tại sao họ đang tích cực và vui vẻ hợp tác với kẻ cướp nước? Vì khi làm thế theo lệnh đảng, họ sẽ tiếp tục hưởng lợi bất chính “là dân dầu khí” rất giỏi tham nhũng của họ, bất cần việc đó đưa đất nước đến đâu! 

Việc không ai trong ngành dầu khí dám/thèm công khai phản biện tôi đã tố cáo lừa bịp “phát hiện khí” của Trung cộng là vì họ sợ nói Trung cộng lừa bịp thì họ mất việc, mặc dù họ biết Trung cộng và cả chính phủ VN đang cùng lừa bịp họ trong chính chuyên môn dầu khí của họ, để bán nước và cướp nước, để sẽ mượn tay họ bán nước cho Tàu. Còn nói tôi đã lừa bịp trong bài trên thì khó, vì đó sẽ là chính họ phải lừa bịp mình và mọi người cùng với Tàu cộng?!

Nhưng chả lẽ, các chuyên gia dầu khí giỏi giang và rất giàu có nay đều đã trở thành các chuyên gia sẵn sàng và đang tiếp tay đảng CSVN bán nước Việt, biển Việt cho Tàu cộng hết rồi sao?

Đúng, nhưng họ đang làm thế vì quá sợ chính quyền CSVN này mà thôi. Họ có quá nhiều để mất, dù có vẻ như họ không có danh dự để giữ nữa?

Đó có lẽ chính là vấn nạn trầm trọng nhất của cả ngành DKVN hôm nay – vấn nạn nỗi sợ khủng khiếp biến mọi người thành Trần Ích Tắc cả sao?! Những Trần Ích Tắc “bị bắt buộc” hay tư bắt buộc đầu tiên...? Chắc là đúng vậy, ngoài những vấn đề trầm trọng và tội ác với đất nước của PVN mà tôi đã sơ bộ kể ra trong bài... ./.

5 nhận xét:

  1. Nhửng gì viết trong bài báo nầy tôi cho là đúng đến 90 % nếu không muốn nói là cao hơn ,lương của các ông bà trong nghanh nầy trên dưới 100 triệu tháng là bình thường và nơi chúng tôi đang ở có 1 anh cán đã nghĩ hưu ,nhưng không nghĩ bao giờ ,vì tôi thấy xưởng cơ khí do anh lập ra làm rất nhiều mặt hàng cơ khí loại khũng ,cho nghành dầu khí .như thùng bồn chân giàn giáo cho dầu khí Vủng Tàu ! chỉ có thủ tướng là người nắm rõ 'DẦU ĐI ĐÂU VÀ VỀ ĐÂU " NGAY CẢ QUỐC HỘI CỦNG CHỈ LÀ CON BÙ NHÌN VÌ CÓ AI BÁO CÁO TÌNH HÌNH RA SAO VÀ CÓ THÌ CHẲNG HIỂU CÁI GÌ ?theo Lý quang Diệu với 1 đất nước như VN thì VN phải là nước đứng đầu khu vực ,ấy vậy mà giống như 1 câu nói xỏ ,lại đứng hạng bét ,suốt ngày nợ đầm đìa ,NHƯNG NHÀ QUAN CHỨC CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CÁI NÀO CỦNG TO ĐÙNG VÀI TRĂM ĐẾN VÀI TRIỆU ĐÔ THÌ Ở ĐÂU RA ,HAY NHỬNG CÁI TÚI HEMMERS ,NHỬNG CÁI KHĂN QUÀNG 300,400 NGÀN ĐÔ AI MUA DÙNG NGOÀI CON CÁI VỢ CON QUAN CHỨC ĐẢNG ,cái xã hội bất công chưa từng có ngay cả thời pháp thuộc ,ẤY THẾ MÀ MỚI ĐÂY 1 CHÁU BÉ 3 TUỔI HỌC SINH Ở NGHỆ TỈNH PHẢI CHẾT VÌ ....ĐÓI LẢ ,sau khi trường cho cháu uống sửa và gọi phụ huyynh đưa về ,thì do người đói lả cháu không vịn được xe khi đi ngang cầu và té xuống sông chết ,! bác ơi bác có nghĩ rằng giành độc lập tự do cho dân tộc mà con người VN hôm nay ,ra nông nổi nầy ,phải chết vì đói trong khi ngân sách tham nhũng tràn lan hàng ngàn tỷ ,đường chưa đi 1 tuần đã rạng nứt ......có theo quy trình hay không ? và cứ gõ vào Google tìm người Vn bị giết ,bị chặt đầu ,chặt thi thể ra nhiều mảnh thì có đến 384.000 kết quả hiện ra trong 5 giây ,có nhửng tin trùng nhau ,nhưng chỉ xác suất 5% của số đố không trùng thì có bao nhiêu trong số 15 ngàn người Vn bị chat75 thân thể chặt đầu trong 40 năm dưới xả hội chủ nghỉa định hướng ,con người Vn ngày càng tàn de9oc65 do đâu ,cây nào sinh quả nấy ,kết quả của 1 xả hội ,1 nền giáo dục kim bản vị ,1 xả hội dối trá lừa lộc trên dối dưới dưới gạt trên ,1 đất nước như thế mà không đi đến chổ diệt vong thì nghĩ củng lạ HAY THỜI CƠ CHƯA PHẢI LÚC ,chẳng trách anh bạn tôi cứ kiên quyết bán hết nhà cửa cho thằng con trai đi du học và tìm đường định cư ,không thể sống nổi nữa rồi ,ngày càng nhiều người tự vẩn ,xả hội thiên đường ?của ai của COCC chăng

    Trả lờiXóa
  2. dung day , buon qua dat nuoc toi

    Trả lờiXóa
  3. Vốn làm công tác KHKTđịa chất lâu năm ,nên tôi cũng mường tượng được những vấn đề tác giả nêu ra là đúng có như thế thật .Tuy nhiên bài viết có tính khái quát quá nên nội dung còn chung chung .Tôi muốn đọc những ví dụ ,những dẫn chứng có sức thuyết phục hơn .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tin lập luận của tác giả, và thấy rất đau xót! Lương tâm cán bộ dầu khí đang bị gác xó, nhưng ngày mai liệu có dám ló mặt ra không, khi mà nỗi sợ bớt đi???

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn PCT đa cho chúng tôi biết thêm tội ác tày trời của csvn, mong những bài viết của PCT được đăng tải ở nhiều nơi và có nhiều người đọc hơn, để nhân dân thấy rõ những tên cs tham lam,tàn bạo độc ác vô cảm với số phận của đất nước,sẵn sàng làm nô lệ cho phương bắc.
    tôi đọc gần như tất cả bài viết của PCT và thấy các v/đ trong các bài viết đều đúng và chính xác, các bài về singapore càng chính xác! một lần nữa xin chân thành cảm ơn ông PCT.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này