Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Tin vui: TQ đình chỉ đình chỉ các chương trình trao đổi với VN

Theo một số nguồn tin hôm nay, người phát ngôn Bộ NG Trung Quốc vừa ra tuyên bố kể từ  18/5/2014 Trung Quốc đơn phương đình chỉ các chương trình trao đổi với VN (chưa rõ cụ thể chương trình gì). Xem thêm tại đây:http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140518-trung-quoc-dinh-chi-nhieu-chuong-trinh-trao-doi-voi-viet-nam
Nếu tin này là có thật thì chủ blog tôi cảm thấy lo thì ít mừng thì nhiều. Lo vì nó báo hiệu khả năng sắp tới kẻ thù có thể sẽ hung hăng điên cường hơn với ý đồ xâm lược của chúng,  mừng vì đây là cơ hội để Việt Nam rũ bỏ những thứ quan hệ hữu nghị diêm dúa không thực chất và thường là bất lợi cho Việt Nam để cuối cùng thoát khỏi vòng cương tỏa của Trung Quốc. 

Thông thường trong quan hệ quốc tế, các bên bị hại mới là người có tư cách sử dụng các biện pháp cắt hay tẩy chay các mối quan hệ ở các mức độ khác nhau để phản đối kẻ xâm lược. Nhưng lạ thay ,trong trường hợp này Trung Quốc lại làm điều đó. Thì ra mấy ngày trước họ đã bù lu bù loa tố cáo Việt Nam ăn hiếp Trung Quốc trên Biển Đông bằng cách cho tàu bé hơn  đâm vào những tàu chiến to đùng của họ để ngăn cản họ khoan dầu ở một vị trí rất sâu trong lãnh hải của VN (nhưng họ bảo là của TQ).  Đặc biệt họ đã triệt để lợi dụng vụ một số người dân Việt Nam do phẫn uất trước vụ giàn khoan Haiyang lại bị các phần tử xấu xúi dục đã xông vào đập phá hành hung số công nhân người Trung Quốc đang làm việc tại các khu công nghiệp Vũng Áng và Bình Dương để tuyên truyền vu khống Việt Nam. Tất nhiên thủ đoạn nham hiểm này ít nhiều cũng có tác dụng đánh lạc hướng dư luận nhưng chưa đủ để che đậy thực tình của vụ giàn khoan phi pháp Haiyang. Do đó, giờ đây Bắc Kinh lại tung ra một đòn nữa đúng kiểu "vừa ăn cướp vừa la làng" mà bất cứ ai có hiểu biết về Trung Quốc chắc không lạ. 

Động tác mới này của Bắc Kinh là vừa để tung hỏa mù trong dư luận quốc tế vừa để hù dọa Việt Nam nếu yếu bóng vía sẽ lo sợ Trung Quốc sắp đánh Việt Nam một lần nữa. Bằng việc cho sơ tán người về nước và cắt bỏ các quan hệ hợp tác... họ muốn tạo ra tâm lý chuẩn bị chiến tranh để gây sức ép lên các nhóm lợi ích và Chính phủ của Việt Nam. Chiêu này cũng thâm nho ra phết!  

Riêng cá nhân tôi thì xin quả quyết đây là một đòn gió. Nếu Trung Quốc có đánh thì  chỉ đánh trộm hoặc đánh nhanh, chứ thách kẹo cũng không dám phát động chiến tranh tổng lực chống Việt Nam để cuối cùng lại chuốc lấy những Đống Đa, Bạch Đằng như ngàn năm trước.
      
Để khỏi viết lại dài dòng văn tự, xin đưa lại bài viết dưới đây để bạn đọc tham khảo lý do tại sao tôi cho là âm mưu này của Bắc Kinh có lợi cho Việt Nam nhé!

3 nhận xét:

  1. Theo em nghĩ chiến tranh có thể xảy ra. Nhưng chiến tranh bằng vũ khí thì chưa chắc. Có thể TQ sẽ đánh ta bằng những đòn về kinh tế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này "có phần" lo sợ như tay khùng Trần Quang Nhật.
      Nó đánh về kinh tế thì đã đánh từ lâu rồi, bác không thấy sao ? Từ cây kim sợi chỉ đều phải nhập. Nếu nó "đánh" thì đây thực ra cũng là mộ cơ hội cho VN. Vấn đề "nhóm lợi ích" xử lý như nào thôi

      Xóa
  2. Nó mà đánh đòn kinh tế bây giờ thì còn hơi sớm quá chưa ăn thua gì... lại còn tạo cơ hội để VN trở thành độc lập tự chủ. Yên tâm đi bạn sửa máy giá rẻ ơi. Chiến tranh nóng thì có zăm ba loại...Xem nó chơi loại gì nào? Chiến tranh là khổ rồi...Nhưng dân Việt đâu có ngán!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này