Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp pháp

Theo Tuổi trẻ ngày 5/5/204 - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra tuyên bố kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Sơ đồ vị trí giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam *Ảnh nhỏ: Giàn khoan HD981 khổng lồ của Trung Quốc - Ảnh: Tư Liệu - Đồ họa: Vĩ Cường
Ngày 3-5, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa cảnh báo hàng hải số 14033 về việc giàn khoan Hải dương 981 (HD 981) “tác nghiệp tại Nam Hải”.
Cảnh báo này cho biết từ ngày 2-5 đến 15-8, giàn khoan HD 981 sẽ hoạt động tại tọa độ 15029’N/1110 12’E. Cấm tất cả các loại phương tiện không được xâm nhập vào khu vực HD 981 hoạt động trong phạm vi bán kính 1 hải lý.
Đối chiếu theo tọa độ trên thì giàn khoan HD 981 đã xâm phạm vào lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km) và cách phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý.
Đây là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Việt Nam kiên quyết phản đối
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông báo hàng hải ngày 3-5-2014 của Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng giàn khoan HD 981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc -111o12’06” kinh Đông từ ngày 2-5 đến 15-8-2014, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD 981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý”.
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối”.
Giàn khoan khổng lồ HD 981 của Trung Quốc được xây dựng với kinh phí lên đến 1 tỉ USD - Ảnh: Tư Liệu
Yêu cầu rút giàn khoan
Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng ra thông cáo cho biết ngày 2-5-2014, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD 981 vào định vị khoan tại vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Việc làm này của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.
Ngày 4-5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi chủ tịch và tổng giám đốc của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Việc làm nói trên của Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc không để tái diễn những việc làm tương tự.
TTXVN - Chinhphu.vn
Tiến sĩ NGUYỄN NHÃ:
Việt Nam không cô đơn
Trong tình hình hiện nay, bất cứ một siêu cường nào mà bất chấp luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước về Luật biển năm 1982, thì sẽ làm cho trật tự thế giới không còn được tôn trọng nữa, và gây hại không chỉ cho quốc gia bị vi phạm chủ quyền.
Theo tôi, thế kỷ 21 không giống thế kỷ 20 ở chỗ nếu xảy ra chiến tranh thì thế giới có hàng ngàn quả bom hạt nhân, vũ khí hóa học... Thành ra tôi nghĩ nhân loại muốn tồn tại thì nên cùng giữ trật tự thế giới.
Lịch sử Việt Nam từ ngàn năm nay cho thấy ngoại giao bao giờ cũng khôn khéo, nhất là với láng giềng, nhưng với bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào cũng phải nói rất rõ ràng rằng bên nào có hành động làm mất ổn định thế giới thì nên suy nghĩ lại. Vì khi có bất cứ chuyện gì xảy ra thì không nước nào có lợi cả, và thiệt hại nhất sẽ thuộc về những bên hung dữ, vì quốc tế khó chấp nhận hành động như vậy. Tôi đã từng phát biểu trong hội thảo về biển Đông rằng thay vì chúng ta có mấy chữ K (kiên quyết, kiên định...) cần thêm một chữ K nữa là “Không sợ”. Cho nên Việt Nam phải kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải theo luật pháp quốc tế và thế giới sẽ ủng hộ chúng ta. Việt Nam không cô đơn đâu!
LAM ĐIỀN ghi
Ông ĐẶNG CÔNG NGỮ (chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - Đà Nẵng):
Đó là hành động ngang ngược, phi pháp
Tối 4-5, trả lời Tuổi Trẻ về thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào sâu trong hải phận của Việt Nam để thăm dò, khai thác, ông Đặng Công Ngữ - chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) - phản ứng mạnh mẽ rằng: “Đó là một hành động ngang ngược và phi pháp bởi vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD 981 chỉ cách đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi đúng 119 hải lý và chỉ cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý về phía nam. Với tọa độ đó thì khu vực này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam mà luật pháp đã quy định. Với tư cách là chủ tịch huyện Hoàng Sa, tôi cực lực phản đối hành động trên”.
Đ.NAM ghi

1 nhận xét:

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này