Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nước Áo có ngoại trưởng trẻ không bằng cấp

Theo Báo Giáo dục (đưa lại tin Reuters),  Tân Ngoại trưởng Áo thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ vì ngoại hình đẹp trai, lịch lãm, mà còn vì lý lịch không bằng cấp và độ tuổi quá trẻ của mình.
Bộ trưởng, trẻ tuổi, đẹp trai, Áo, Ngoại trưởng Áo, Sebastian Kurz
Tân Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz tham dự một phiên họp Quốc hội tại Vienna ngày 17/12/2013. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng không thích đeo cà-vạt
Sebastian Kurz vừa trở thành Ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu ở tuổi 27 và được hi vọng sẽ làm mới hình ảnh bảo thủ của nước Áo cũng như biến nước này trở thành một quốc gia hiện đại, cởi mở với thế giới.
Đảng Nhân dân bảo thủ (OVP) đã khiến dư luận ngạc nhiên bằng cách trao quyền cho Sebastian Kurz – một ngôi sao đang nổi vốn gắn tên tuổi mình với vị trí Thứ trưởng phụ trách hòa nhập cộng đồng người nhập cư với xã hội Áo thuộc Bộ Nội vụ.
Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử Cộng hòa Áo đã làm dấy lên những chỉ trích.
“Khi ông Kurz trở thành Ngoại trưởng mà không có bất cứ kinh nghiệm ngoại giao nào, chắc chắn bạn phải ngạc nhiên. Đây là ‘lời chia tay’ của nước Áo với các chính sách ngoại giao” – lãnh đạo cánh hữu, ông Heinz Christian Strache nhận xét trước Quốc hội.
Trước phản ứng này, ông Kurz đã lên tiếng: “Tất nhiên, đó là sự thật. Do tuổi tác nên tôi có hạn chế về kinh nghiệm và tất nhiên hầu như tôi không có bất cứ kinh nghiệm ngoại giao nào. Nhưng điều mà tôi mang lại là sự nhiệt huyết, năng lượng và mong muốn được cống hiến” – ông nói với tờ Reuters.
Bộ trưởng, trẻ tuổi, đẹp trai, Áo, Ngoại trưởng Áo, Sebastian Kurz

Tân Ngoại trưởng vốn bảnh bao với mái tóc nâu hất ngược ra phía sau và có thói quen không đeo cà-vạt thường xuyên bây giờ lại chính thức bước chân vào một thế giới mới của những mối quan hệ mang tầm quốc tế.
Ngay sau khi được bầu, ông Kurz đã ngay lập tức nói chuyện với người phụ trách nhân sự của Bộ Ngoại giao về những thách thức phía trước. Tuy nhiên, ông cũng phải bỏ lỡ một cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao EU ở Brusels để tuyên thệ nhậm chức vào hôm 16/12.
Ông cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon về việc sẽ tổ chức một cuộc họp tại hội nghị an ninh vào đầu năm tới.
Bộ trưởng không cho phép mình thay đổi
Bộ trưởng, trẻ tuổi, đẹp trai, Áo, Ngoại trưởng Áo, Sebastian Kurz

Kurz cho biết ông tham gia tích cực các hoạt động chính trị từ năm 10 tuổi.
Năm 2003, ông gia nhập hội thanh thiếu niên của Đảng OVP ở Vienna. Sau một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, ông trở thành chủ tịch hội này vào năm 2009 với vai trò đẩy mạnh các vấn đề địa phương. Ông có công trong việc đòi hỏi dịch vụ tàu điện ngầm hoạt động 24/24.
Được bầu vào hội đồng thành phố Vienna năm 2010, ông tập trung vào vấn đề đảm bảo sự công bằng giữa các thế hệ và vấn đề lương hưu.
Hòa nhập người nước ngoài với xã hội Áo cũng là một dự án của ông kể từ khi cuộc cải tổ nội các năm 2011 đưa ông vào Chính phủ với tư cách Thứ trưởng.
Bộ trưởng, trẻ tuổi, đẹp trai, Áo, Ngoại trưởng Áo, Sebastian Kurz

Ban đầu ông được chào đón với thái độ khá hoài nghi, nhưng hiện tại Kurz đã được nhìn nhận là một chính trị gia có tính thực tế cao với những ý tưởng cụ thể như yêu cầu những đứa trẻ chưa thành thạo tiếng Đức phải học thêm một năm trước khi hòa nhập với môi trường học tập của trẻ bản xứ.
Bắt đầu học trường Luật vào năm 2005, tân Ngoại trưởng điển trai vẫn đang dừng lại ở học kỳ thứ 13 để chuyên tâm cho sự nghiệp chính trị và mong muốn sẽ hoàn thành “vào một ngày nào đó”. (Hệ thống đại học của Áo cho phép sinh viên kéo dài quá trình học từ 10-15 năm nếu muốn).
Ông Kurz cho biết hiện tại ông vẫn sống trong một căn hộ nằm ở khu vực dành cho tầng lớp lao động giống như trước khi ông bước chân vào Chính phủ. Ông sẽ không cho phép trong đầu mình có suy nghĩ đang giữ một chức vị mới.
“Đây là một bước đi lớn nhưng điều đó hoàn toàn không có nghĩa là bạn bè tôi và cách tôi nhìn cuộc sống sẽ khác đi. Chắc chắn tôi vẫn là một chàng trai như trước kia” – chính trị gia trẻ tuổi tâm sự.
Bộ trưởng, trẻ tuổi, đẹp trai, Áo, Ngoại trưởng Áo, Sebastian Kurz

Kurz cũng thường được so sánh với Klemens von Metternich – chính trị gia 36 tuổi khi được giao vị trí Ngoại trưởng Áo vào năm 1809.
Ở tuổi 27, nhiều sinh viên đại học của Áo vẫn đang miệt mài trên giảng đường để lấy được tấm bằng cử nhân, nhưng một quan chức của Bộ Ngoại giao Áo nói rằng Alexander Đại đế đã từng chinh phục Ba Tư khi ông ở tuổi này.
“Ngoại trưởng cũng chỉ là một công việc quản lý. Chúng ta có những chàng trai đang điều hành những công ty trị giá vài tỷ đô la ở tuổi này, vậy tại sao chúng ta lại không thể có một Bộ trưởng với hàng nghìn nhân viên dưới quyền?” – vị quan chức này đặt câu hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này