Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Việt-Trung sẽ giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển

Đó là tiêu đề xuất hiện trên Vn-Express sáng nay khi đưa tin về nội dung hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của ông Bình đến TQ với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì (bên phải) đón Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: TTXVN
Quan điểm nói trên được bộ trưởng hai nước trao đổi trong cuộc hội đàm chiều 12/2 tại Bắc Kinh, nhân chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Phạm Bình Minh tới Trung Quốc theo lời mời của ông Dương Khiết Trì, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.
Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, hữu nghị, cùng tôn trọng và quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau, căn cứ những nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 9UNCLOS 1982) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Về vấn đề biên giới lãnh thổ, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước trong việc thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện liên quan biên giới trên bộ, cũng như cùng tích cực thúc đẩy các cơ quan hữu quan tích cực trao đổi để sớm ký kết Hiệp định về hợp tác khai thác tiềm năng du lịch khu vực thác Bản Giốc và Hiệp định về quy chế tàu thuyền qua lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, đồng thời tăng cường hợp tác trong việc sử dụng bền vững các nguồn nước sông suối biên giới giữa hai nước.
Hai bên đánh giá cao trước những bước phát triển mới trong quan hệ hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc ở cương vị bộ trưởng ngoại giao, ông Phạm Bình Minh còn lần lượt hội kiến với các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc, trong đó có Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khanh; Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc và Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy
 NguồnVN-Express 14/2/2012/phóng viên:Nhật Nam   .



--------------
*****

3 nhận xét:

  1. Thôn tính Biển Đông không được (2011), lùi một bước để ... tiến hai bước khi thời cơ thuận lợi. Cảnh giác với bọn Bá quyền Đại Hán.
    Tiếc rằng với tư cách một cựu PĐS mà bác chép lại như vậy là không ổn. Mong một nhận xét sắc sảo hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin tức hoặc bình luận đều có giá trị thông tin như nhau. Chủ đề này chủ blog đã bình luận nhiều rồi...giờ muốn nghe ý kiến của để mọi người; có gì "không ổn", thưa "Nặc danh"? Nhân đây hỏi Nặc danh: Sao không để chính danh?

      Xóa
  2. Rất mong đây không phải là một kế hoãn binh hoặc một đòn xé lẻ asean.
    Mặc dù vẫn biết vấn đề biển đông là vấn đề khó giải quyết nhưng không vì thế mà chúng ta quá nhún nhường. Cần phải có biện pháp đủ mạnh , hợp lý, tỉnh táo. Và đặc biệt là phải thể hiện bản lĩnh của một quốc gia ngàn năm văn hiến. Tôi có cảm nhận rằng: từ trước đến nay chúng ta vẫn ứng sử với TQ trên tinh thần ... Hai nước Anh Em mà nước chúng ta luôn luôn... Ôm phận làm Em.!!!
    Bên cạnh đó cần phải có quan điểm rõ ràng với cộng đồng Quốc tế. thế và lực của chúng ta hiện nay và tình hình thế giới không cho phép chúng ta quan hệ với các nước theo cái kiểu... "lẳng lơ" Em đứng bên đình được nữa rồi

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này