Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Ai sẽ thay chức Tổng thư ký ASEAN?

Ông Lê Lương Minh (bên trái)
BBC hôm qua nói rằng theo một "nguồn khả tín", Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh sẽ đảm đương vị trí Tổng thư ký ASEAN thay ông Surin Pitsuwwan mãn nhiệm cuối năm nay .Ông Surin đã từng là Ngoại trưởng Thái Lan trước khi làm Tổng TK ASEAN.
Ông Lê Lương Minh, sinh năm 1952, trước khi làm Thứ trưởng Ngoại giao đã có thời gian dài làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền -Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc.
Ông được cho là người dày dạn kinh nghiệm trong các vấn đề ngoại giao chung và đa phương.
Từng làm phiên dịch khi mới khởi nghiệp, Thứ trưởng Lê Lương Minh thành thạo hai ngoại ngữ Anh và Pháp.
Theo thông lệ, nhân vật vào chức vụ này sẽ được lựa chọn từ các quốc gia thành viên, lần lượt theo thứ tự chữ cái. Quốc gia của tổng thư ký đương nhiệm là Thái Lan, tiếp đến sẽ là Việt Nam.Đây sẽ là lần đầu tiên một người Việt giữ vai trò tổng thư ký cho hiệp hội gồm 10 thành viên.Nhiệm kỳ của tổng thư ký Asean là 5 năm, không gia hạn. Do vậy, người kế nhiệm ông Surin sẽ phải được thông qua trong hội nghị thượng đỉnh Asean cuối năm nay để bắt đầu công việc vào tháng 1/2013.
BBC đánh giá việc ông Minh giữ chức Tổng thư ký ASEAN là "quan trọng cho Việt Nam". Tổng cộng tới nay Asean đã có 12 tổng thư ký. Tiến sỹ Surin Pitsuwan từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan.Việc tổng thư ký thứ 13 của Asean là người Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại thuận lợi cho nghị trình ngoại giao của Hà Nội, cho dù vị trí này cũng nặng tính nghi lễ và hành chính.
Giới bình luận khu vực cho rằng Việt Nam đã sử dụng khá thành công chiếc ghế chủ tịch hiệp hội năm 2010 để thúc đẩy các vấn đề 'nóng', liên quan trực tiếp tới Việt Nam, như giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.Nguồn tin của BBC nhận định: "Có người ở vị trí cần thiết nhằm bảo đảm chủ đề Biển Đông được duy trì trên nghị trình Asean là điều quan trọng cho Việt Nam, nhất là khi chức chủ tịch hiệp hội trong bốn năm tới sẽ phải qua tay lần lượt các quốc gia Campuchia, Brunei, Miến Điện và Lào".
Trong thời gian làm chủ tịch Asean, Việt Nam cũng đã đưa ra một số sáng kiến như tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Asean và các nước đối tác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này