Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Chiến thuật nước đôi của Hà Nội đang làm mờ nhạt tình hình Biển Đông


Bài do chủ blog địch và giới thiệu, không nhất thiết phản ảnh quan điểm của chủ blog.  

Tác giả: Rodion Ebbighausen- Deutsche Welle, số ra ngày 27/01/2012
Các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại  Biển Đông (nguyên văn Biển Nam Trung Hoa) được cho là giàu có về trữ lượng dầu hỏa và khí đốt nên bị một vài nước đòi chủ quyền, trong đó có Trung Quốc  và Việt Nam.
Trung Quốc, Đài Loan và 4 quốc gia ĐNÁ, kể cả Việt Nam và Philipin  đều có những đòi hỏi xung đột lẫn nhau đối với các hòn đảo tại Trường Sa và Hoàng Sa. Khu vực này được cho là có những trữ lượng lớn về dầu  khí và cũng là một ngư trường trù phú . Hơn nữa, vùng này quan trọng xét trên phương diện địa chiến lược bởi vì nó nằm  giữa tuyến đường hàng hải nối ĐNÁ và miền nam TQ với Trung Cận Đông ,Châu Phi và Châu Âu. Khoảng 80% nguồn cung cấp dầu hỏa cho TQ đi qua tuyến đường này.
Những tranh chấp thường xuyên diễn ra trước đây với hàng chục binh sĩ hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa năm 1974 giữa TQ và VN , nhưng đến gần đây tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền đều chính thức nói rằng họ đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Vào tháng 5/ 2011, Tổng thống Philipin Benigno Aquino đã công khai cảnh cáo người TQ về một cuộc chạy đua vũ trang và nói rằng nó có thể làm tăng mối căng thẳng trong khu vực . Hồi tháng Bảy các ngoại trưởng Hội các Quốc gia ĐNÁ –ASEAN và TQ đã thông qua phương hướng của “Tuyên bố về Quy tắc Ứng xử của các Bên tại Biển Đông" -DOC. Mặc dù quy tắc này rất mơ hồ, nhưng trong khuôn khổ của nó tất cả các bên đồng ý thúc đẩy hòa bình, ổn định, sự tin tưởng lẫn nhau và tìm  kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột giữa họ với nhau.

Mối căng thẳng Trung-Việt
Tuy nhiên điều này đã không ngăn chặn được hàng loạt các sự kiện mà trong đó các thuyền bè của người Việt Nam bị hải quân TQ bắn và buộc tội vi phạm, và điều này dẫn đến những cuộc phản đối giận dữ tại Việt Nam . Lê Trọng Phương  của Đại học Bonn nói với tờ  Deutsche Welle rằng những cuộc phản đối này cho thấy rõ sự thật là đại đa số nhân dân Việt Nam muốn thấy những “chính sách rõ ràng và quả quyết hơn” đối với Bắc Kinh . Hầu hết người Việt Nam muốn chính phủ bảo vệ những hòn đảo mà họ coi là chủ quyền lãnh thổ  của mình trước TQ, ông này nói.
Cơ sở đồn trú của TQ tại một bãi đá ởtTường Sa mà họ chiếm được trong cuộc chiến chớp nhoáng năm 1988
TQ đã không phản ứng rõ ràng trước sự phản đối đó, nhưng một bài báo trên tờ Hoàn Cầu bằng Anh ngữ của Đảng CS TQ kêu gọi một giải pháp quân sự.  “ Đối với những kẻ xâm phạm chủ quyền của chúng ta để ăn cắp dầu,chúng ta cần cảnh cáo họ một cách lịch sự và hành động nếu họ không đáp ứng. Chúng ta không nên lãng phí cơ hội để tiến hành một số cuộc chiến tranh quy mô nhỏ để có thể răn đe những kẻ khiêu khích không đi xa hơn”.

Chính trị bập bênh

Ông Gerhard Will của Học viện Quốc tế và An ninh của Đức nói với tờ  Deutsche Welle rằng việc Việt Nam không theo một đường lối nhất quán là một vấn đề lớn. Hà Nội đang tiến hành chính trị bập bênh – vừa tìm cách cân bằng giữa các bên khác nhau vừa giữ cho mình càng nhiều lựa chọn càng tốt.
Đầu tháng này , tình hình thậm chí đã trở nên phức tạp hơn  khi Ấn Độ và VN ký một hiệp định nhằm đẩy mạnh việc thăm dò dầu khí trong vùng hải phận của Việt Nam, và việc này đã khiêu khích thêm đối với TQ.
Đồng thời Tổng bí thư  Nguyễn Phu Trọng đã ký một thỏa thuận tại Bắc Kinh phác thảo ra những phương hướng cơ bản về việc các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ được tiến hành như thế nào và các cuộc xung đột trong khu vực sẽ được giải quyết ra sao.  
Ông Lê Trọng Phong nói rằng “chiến lược hai mặt” của chính phủ và sự thiếu minh bạch trong quá trình ra quyết định cũng đã khiến công chúng khó hiểu và bực tức . Về phần mình Gerhard Will không tin rằng chính sách bập bênh của Hà Nội đang đóng góp gì nhiều  cho sự ổn định chính trị tại Biển Đông, và cảnh báo rằng Hà Nội sẽ không được gì nhiều từ một thế cân bằng dễ đổ vỡ tại khu vực.


1 nhận xét:

  1. HN đang chơi thế " Dĩ động khắc tĩnh" đó mà...

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này