Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Cty Mỹ tìm thấy khí đốt ngoài khơi VN có thể gây thêm căng thẳng với TQ

Theo Financial Times ngày 26-10-11 /Các phóng viên: Ben Bland- Hanoi, Leslie Hook tại Bắc Kinh;và Sheila McNulty tại Houston 
Lược dịch và đăng bởi Trần kinh Nghị-chủ blog Bách Việt

ExxonMobil vừa phát hiện một nguồn khí đốt "tiềm năng đáng kể" ngoài khơi bờ biển Việt Nam trong một khu vực mà TQ cũng tuyên bố chủ quyền.
Phát hiện này khiến cuộc tranh chấp lãnh thổ ác liệt tại biển Đông (tức biển NTH) trở lại thành tiêu điểm vào lúc mà các nhà lãnh đạo hai nước cộng sản đang ra sức làm diệu tình hình.
Trong những năm gần đây TQ ngày càng trở nên mạnh mồm hơn trong các đòi hỏi đối với Biển Đông, và trong năm nay các tàu TQ đã vài lần va chạm với các tàu Việt Nam và Nhật Bản tại các vùng biển tranh chấp.
Hồi tháng năm PetroVietnam- cty dầu khí quốc gia VN tố cáo các tàu TQ đã nhiều lần áp sát và làm hư hại các tàu thăm dò dầu khí của họ.
ExxonMobil, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới (tính theo vốn thị trường) đã cho biết qua một tuyên bố ngắn hôm thứ tư rằng họ đã "gặp hydrocarbons” sau khi khoan giếng thứ hai tại lô số 118 ngoài khơi Đà Nẵng, miền Trung VN hồi tháng Tám .
Cty này đã không bình luận gì về tầm cỡ phát hiện, chỉ nói rằng họ đang phân tích số liệu từ giếng khoan thứ hai sau khi đã thất bại trong lần khoan giếng thứ nhất không tìm thấy gì. 
Nhưng một nhân vật chủ chốt của một công ty dầu khí khác gần đó nói rằng đây là một sự phát hiện "tiềm năng quan trọng", xét trên cơ sở địa vật lý của khu vực này.  Một nhân vật quan trọng của PetroVietnam -đối tác của ExxonMobil nói rằng họ đã tìm thấy khí đốt.
ExxonMobil được cấp phép bởi chính phủ VN để thăm dò các lô 117, 118 và 119 ngoài khơi Đà Nẵng. Khu vực này nằm sâu trong vùng mà Việt nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của mình theo luật pháp quốc tế.
Nhưng các lô này cũng nằm trong vùng đòi hỏi chủ quyền rộng lớn của TQ đối với hầu hết Biển Đông , nơi cũng được Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng như VN đòi chủ quyền từng phần. Vùng biển này được cho là chứa đựng những trữ lượng lớn  dầu và khí đốt trãi rộng trên các tuyến đường thương mãi và và vùng đánh bắt cá quan trọng.
Theo giới chức công nghiệp và theo các bức điện tín ngoại giao Mỹ bị tiết lộ trên Wikileaks thì TQ đã gây sức ép lên các cty dầu khí quốc tế, kể cả  BP và ExxonMobil, buộc họ rút khỏi các hợp động thăm dò dầu khí với VN. Cũng theo nguồn tin này, một bức điện mật của cựu đại sứ Mỹ lúc đó là  Michael Michalak gửi về Washington hồi tháng 7/2009 báo cáo  rằng ExxonMobil đã "lặng lẽ ký kết" một thỏa thuận phân chia sản phẩm với PetroVietnam nhằm giảm thiểu bất cứ sự phản ứng nào từ phía TQ.
Thỏa thuận đó bao gồm các lô  117,118 và 119, mà ông Michalak nói là “ nằm sâu bên trong đường ranh giới của TQ" (tức đường Lưỡi bò/ND).
Bắc Kinh đã liên tục nói rằng TQ chống lại việc khai thác dầu khí trong vùng mà họ coi là hải phận của họ .
Bộ Ngoại giao nói hôm thứ ba rằng còn quá sớm để bình luận trước tin về sự phát hiện của  ExxonMobil.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này