Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

3 lựa chọn khiến TQ phải trả giá


(GDVN ngày 22/5/201`5 - Trung Quốc cần phải trả giá về những hành vi bất hợp tác của họ


Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ. Ảnh: Raw Story.

Tờ Breaking Defense ngày 21/5 đưa tin, 3 Thượng nghị sĩ trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ đã quyết định lên án các hành động xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sau khi Hải quân Mỹ công bố video máy bay tuần tra P-8 bị Trung Quốc sách nhiễu khi đang bay trên không phận quốc tế tại Trường Sa hôm qua trên đài CNN.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện cùng 2 đồng nghiệp, Thượng nghị sĩ Brian Schatz của Hawaii và Dan Sullivan của Alaska cùng đưa ra dự thảo nghị quyết lên án Trung Quốc leo thang, biến đá ngầm thành đảo bất hợp pháp ở Trường Sa, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình và đa phương cho tranh chấp Biển Đông.

"Nỗ lực của Trung Quốc là nhằm đơn phương vẽ lại ranh giới trên biển, làm trầm trọng thêm những rủi ro, nguy cơ nhận thức sai lầm, tai nạn và xung đột. Dự thảo nghị quyết của cả 2 đảng chúng tôi muốn xác quyết rằng, Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm. Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo vệ lợi ích của mình và các đồng minh, đối tác liên quan đến tranh chấp thông qua một quá trình đa phương", Thượng nghị sĩ Schatz tuyên bố.

3 Thượng nghị sĩ Mỹ cũng lưu ý, Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng các đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa là vi phạm luật pháp quốc tế, tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông 2002 (DOC). Hành động khiêu khích của Trung Quốc đang đe dọa làm suy yếu hòa bình, ổn định trong khu vực. 3 Thượng nghị sĩ này cho rằng Trung Quốc cần phải trả giá về những hành vi bất hợp tác của họ.

"Có lẽ hiệp định hợp tác hạt nhân Mỹ - Trung không nên được gia hạn; Hoặc chúng ta nên xem xét tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan; Hoặc chúng ta có thể thực hiện một sáng kiến giúp xây dựng năng lực cho quân đội Philippines", Thượng nghị sĩ John McCain và các đồng nghiệp trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết. Họ lưu ý Trung Quốc đã bồi lấp đến 2000 mẫu anh đảo nhân tạo ở Trường Sa.

McCain nói rằng ông muốn có hình ảnh công khai hơn về hoạt động xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) của người Trung Quốc và kêu gọi tiếp tục công bố các tài liệu tình báo Hoa Kỳ để chứng minh mức độ dự án xây dựng, bồi lấp của Trung Quốc ở Trường Sa. "Hình ảnh sẽ là những công cụ mạnh mẽ, cho thấy phạm vi mức độ đáng báo động những nỗ lực thúc đẩy yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh."

Trong một động thái có liên quan, Yahoo News ngày 22/5 dẫn nguồn tin thông tấn AFP cho biết, máy bay do thám và tàu hải quân Mỹ hiện chưa tiến vào 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo (phi pháp) của Trung Quốc ở Trường Sa, nhưng Lầu Năm Góc cảnh báo rằng có thể đó sẽ là bước tiếp theo. Trước đó các quan chức Mỹ cho biết họ đang cân nhắc phương án này nhằm bác bỏ tuyên bố "chủ quyền" vô lý của Bắc Kinh.


1 nhận xét:

  1. "Có lẽ hiệp định hợp tác hạt nhân Mỹ - Trung không nên được gia hạn; Hoặc chúng ta nên xem xét tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan; Hoặc chúng ta có thể thực hiện một sáng kiến giúp xây dựng năng lực cho quân đội Philippines"

    Việt Nam không được/bị đề cập trong tuyên cáo này . Nói rõ Việt Nam đang ở đâu trong kế hoạch đưa tàu chiến vào biển Đông của Mỹ .

    Tuyên bố của Việt Nam khuyên nhủ Trung-Mỹ nên kềm chế cũng nói rõ Việt Nam đang ở đâu .

    Các bác sắp thành lưỡng quốc đảng viên gòi .

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này