Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Lại "dấu đầu hở đuôi" ?

Từ một sự việc vốn không hay ho gì và đã được coi là "thường ngày ở huyện" bỗng trở thành "hot news" cả trên báo chí lề trái và lề phải khi vị đứng đầu ngành CA của Thủ đô Hà Nội đứng ra công khai đề cập trước báo giới và công luận về vụ việc một số thanh niên mặc áo phông màu đỏ trên có logo mô phỏng biểu trưng của ngành CA (công an) với dòng chữ “DLV đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” tại Hồ Gươm hôm 14/3. Điều đáng chú ý là người đứng đầu CA Hà Nội đã khẳng định những người đó là "lực lượng tự phát". Vị này còn nói với báo Thanh niên rằng khi phát hiện sự có mặt của nhóm này, đội an ninh trật tự của thành phố đã yêu cầu các lực lượng đó giải tán, đồng thời xác nhận nhóm này không thuộc lực lượng do Thành ủy, Ban Tuyên giáo hay Công an tổ chức. Họ chỉ mặc trang phục có in chữ DLV chứ không thuộc đội ngũ dư luận viên thành phố. 


Về phần mình, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Những dư luận viên của thành phố không bao giờ xuống đường”.


Trước đó, tại Hội nghị công tác tuyên giáo toàn quốc, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Hồ Quang Lợi cho biết, Hà Nội đã có 900 dư luận viên trên toàn thành phố thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền Bên cạnh đó còn có một tổ phóng viên của báo chí thủ đô bấm nút, phản ứng nhanh. Thậm chí còn tổ chức “nhóm chuyên gia” đấu tranh trực diện, tham gia bút chiến, xây dựng 19 trang tin điện tử và hơn 400 tài khoản trên mạng.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc tại lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma ở khu vực Bờ Hồ, “dư luận viên” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. qua đó thấy một số "định nghĩa" như dưới đây:

- Họ là lực lượng gồm nhiều tầng lớp, thành phần như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, học sinh... (Báo Lao động điện tử, link: http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

-  Họ được coi là những “chuyên gia bút chiến” trên trên Internet chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. (Báo Lao động điện tử, đường link:http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

-  Họ hoạt động ẩn danh, không bao giờ xuống đường (Báo Tuổi trẻ Online; đường link: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150317/cong-an-ha-noi-dang-xac-minh-nhom-du-luan-vien/721856.html)

- Họ nắm bắt các thông tin “người dân bàn cái gì, quan tâm cái gì” rồi tập hợp, thông tin lại cho hệ thống tuyên giáo. Ngay khi nhận được thông tin từ đội ngũ dư luận viên, ngành Tuyên giáo tổng hợp báo cáo lãnh đạo thành phố để nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh các chính sách xã hội. (Báo Thanh niên điện tử, link: (Báo Lao động điện tử, đường link: http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

- Cộng tác viên dư luận xã hội được hưởng phụ cấp trách nhiệm (Website Sở Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh, link: http://www.tcvg.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?List=f73cebc3-9669-400e-b5fd-9e63a89949f0&ID=2942) . Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, mức phụ cấp đối với CTV cấp TP là 0,3 mức lương tối thiểu, áp dụng từ 1/1/2012; đối với CTV tại quận ủy, huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, các đoàn thể chính trị - xã hội TP, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy là 0,2 mức lương tối thiểu, áp dụng từ 1/1/2013.

Người viết bài này thật sự không muốn vội vàng đánh giá về điều gì. Tuy nhiên xét trong bối cảnh chốc chốc lại rộ rộ lên những "tin đồn thất thiệt" liên quan tình hình kinh tế-chính trị-xã hội gần đây thì việc các vị lãnh đạo cấp cao của ngành CA và Tuyên huấn vừa chính thức đứng ra "xác minh" trước báo giới và công luận như vậy là một biểu hiện mới rất đáng chú ý. Còn việc này thực chất thế nào, có đáng mừng hay đáng buồn, còn phải tiếp tục theo dõi, có lẽ với 3 kịch bản chính dưới đây.

Một là, liệu những người mặc áo đỏ có lô-gô được thiết kế kỹ lưỡng với ý tứ chặt chẽ và đẹp như vậy là "lực lượng tự phát"?; và nếu họ  là "lực lượng tự phát" thì có khó gì để điều tra và xác minh? Hai là, có không tình trạng "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" trong nội bộ các nhóm lợi ích trong hệ thống chính trị đất nước này để dẫn đến anh này làm anh kia cấm ? Ba là, do nhận thức "tình hình mới, nhiệm vụ mới" và cách làm cũng phải mới... nên các ngành chức năng đã mạnh dạn "cải lùi" biện pháp thực thi pháp luật chăng? 

Trong khi chờ đợi người đứng đầu CA Hà Nội điều tra xác minh... có thể thấy, dù rơi vào kịch bản nào thì cũng đều có một nguyên nhân chung nhất: Vẫn còn đó lối tư duy công tác độc đoán chuyên quyền phi dân chủ thiếu tính minh bạch mang nặng dấu ấn của thời chiến tranh du kích từ 1/2 thế kỷ trước còn rơi rác lại. Và điều này thực sự đang cản trở tiến trình phát triển của đất nước. Thiết nghĩ lòng yêu nước là một khái niệm tinh thần không ai có đặc quyền đem ra phân loại đánh giá ai yêu nước hơn ai. Và những người nhân danh là cán bộ tuyên huấn và an ninh càng không thể nhầm lẫn đến nỗi tự họ dựng ra những trò hề trước công chúng và phá hoại khối đoàn kết dân tộc./.      

4 nhận xét:

  1. "Điều đáng chú ý là người đứng đầu CA Hà Nội đã khẳng định những người đó là "lực lượng tự phát""

    Tự phát như Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam của cố Tổng bí thư Lê Duẩn ngày xưa í mà .

    "những trò hề trước công chúng và phá hoại khối đoàn kết dân tộc"

    Whoa, bác này "tự diễn biến" hồi nào vậy? Hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" và trương cờ Đảng là "những trò hề trước công chúng và phá hoại khối đoàn kết dân tộc"? Hóa ra từ 30/4/75 tới giờ, cứ mỗi bận Đảng tổ chức chiến thắng giải phóng miền Nam khỏi sự đô hộ của dân chủ tư bẩn, đ/v bác này, toàn là "những trò hề trước công chúng và phá hoại khối đoàn kết dân tộc"!???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cài gì cũng có thời của nó, nếu sử dụng không hợp thời thì trở nên trò hề chứ sao? Giờ mà mặc áo bào, đầu đội mũ cánh chuồn, chân đi hia ra phố thì thật là lố!

      Xóa
  2. À! thì ra thế! Như vậy Dư Luận Viên là thành phần làm antenne, chỉ điểm, chuyên rình mò xem người dân bàn luận - bức xúc - có dự tính gì, rồi chúng báo cho đảng và nhà nước biết. Thời nào cũng thế, bọn chỉ điểm là thành phần sâu mọt hại dân.

    Trả lờiXóa
  3. Đáng đòi mấy đứa con rơi vô thừa nhận.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này