Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Thiếu tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố cứ xây đảo trên Biển Đông

Theo Báo Giao thông Vận tải ngày 24/11 đưa lại tin AFP 

Thiếu tướng Luo Yuan (La Viện) của quân đội Trung Quốc lên tiếng phản đối những tuyên bố của Mỹ chỉ trích Trung Quốc về cải tạo, xây dựng đảo trên biển Đông, theo AFP.

Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở đảo Chữ Thập qua ảnh chụp vệ tinh

Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở đảo Chữ Thập qua ảnh chụp vệ tinh
Tờ Global dẫn lời ông Yuan cho rằng, việc Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở hạ tầng trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa là “chính đáng” và cảnh cáo Mỹ không nên động chạm đến vấn đề này; thậm chí, ông Yuan nói rằng Mỹ đã “thiên vị 3 nước Philippines, Malaysia và Việt Nam. Trung Quốc có thể chịu được sức ép quốc tế và tiếp tục dự án xây dựng này”.
"Việc xây dựng của Trung Quốc trên đảo sẽ không bị ảnh hưởng vì lời lẽ của Mỹ và bãi đá Chữ Thập sẽ trở thành đảo lớn, cho thấy khả năng xây dựng to lớn của Trung Quốc", ông Yuan nói.
Trước đó một ngày, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung Tá Jeffrey Poole cho biết: Trung Quốc đang xây dựng một đảo lớn ở Biển Đông tại bãi đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là đảo đầu tiên có khả năng chứa một đường băng. Trung tá Poole kêu gọi Trung Quốc “ngưng ngay chương trình xây đảo nhân tạo”.
Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cũng đưa tin: trong 3 tháng qua, Trung Quốc đã sử dụng các tàu nạo vét để xây một hòn đảo dài khoảng 3.000 mét và rộng từ 200 - 300 mét tại bãi đá Chữ Thập, vốn trước đó là bãi đá ngầm. Việc xây đảo nhân tạo tại bãi đá Chữ Thập là dự án thứ 4 do Trung Quốc thực hiện tại Trường Sa trong vòng 12-18 tháng qua, là dự án quy mô lớn nhất ở đây. 
Trước đó, trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi đầu tháng 11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực. 
Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã trao công hàm phản đối Trung Quốc đến đại diện Đại sứ quán nước này tại Hà Nội. 
Phóng viên: Q.M

1 nhận xét:

  1. hưa Đồng chí Thiếu Tướng,

    Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Thiếu Tướng rõ: Chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ghi nhận và tán thành bản tuyên bố gần đây của Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, quyết định về xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.
    Chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng quyết định về xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển. Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Thiếu Tướng lời chào rất trân trọng.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này