Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Gió mới hay gió độc?

Cách đây gần 2 năm Bách Việt đã đăng một bài về tình trạng biến dạng tại  Công viên Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. (xem bài tại link này http://trankinhnghi.blogspot.com/2012/11/vi-au-cong-vien-nghia-o-ang-bien-dang.html ). Trong bài viết có đề cập về một vài khu "đất vàng" vốn thuộc Công viên Nghĩa Đô nhưng đang bị cắt xén, thậm chí bị nguy cơ "hô biến" thành của riêng. Và không phải đợi lâu, các địa điểm mang tên "dự án"  đó đến nay đã đi vào hoạt động dưới danh nghĩa "công ty TNHH..." khiến người dân rất bức xúc và thất vọng về cách quản lý đất công của chính quyền.

Trong số đó, trường hợp khu đất kẹt giữa Công viên và Nhà văn hóa Phường Dịch Vọng câu chuyện chưa đến hồi kết. Ai có dịp dạo bộ quanh Công viên Nghĩa Đô những ngày này đều thấy chướng tai gai mắt trước cảnh một dãy nhà vệ sinh quay ra phía  đường dạo bộ và hồ nước của Công viên, lúc có gió phả ra mùi hôi thối khó chịu. Chủ  nhân của nhà vệ sinh chính là quán cafe New Wind nơi có vị trí đắc địa với mặt tiền quay ra đường Chùa Hà và mặt sau giáp áp tường rào dài hàng trăm mét dọc con đường dạo bộ và hồ nước của Công viên. 
Khu vệ sinh quay mặt ra công viên với tấm bản  WC rách nát
Được biết, theo thỏa thuận "dưới gầm bàn" giữa các nhóm lợi ích, quán này chỉ được xây các công trình bán kiên cố và không được xây tường rào, không được chặt cây xanh,v.v... nghe có vẻ quy củ đấy chứ! Nhưng ngay từ đầu người dân đã hoài nghi: Lấy gì đảm bảo thực hiện, và ai dám chắc khu đất vàng 4-5 nghìn mét vuông này sẽ còn là đất công sau vài chục năm khi mấy người đại diện chính quyền kia về hưu ? Thực tế chẳng đã xảy ra đầy rẫy những vụ việc tương tự rồi đó! 

Và điều gì đến hình như đang đến một cách vội vã hơn người ta tưởng. Những mái ngói đỏ và tường rào đã lặng lẽ mọc thêm hoặc thay thế những lều bạt lúc đầu. Đến nay người ta thấy hàng loạt căn lợp mái ngói đỏ nhấp nhô chạy dọc bờ rào Công viên, trong đó có khu vệ sinh sát đường dạo bộ và hồ nước của Công viên gây mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường tại đây.  
Những dãy nhà mái ngói đang mọc lên như nấm qua đêm
Sự tồn tại và hoạt động của quán New Wind cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề như gây ách tắc giao thông trên Phố Chùa Hà, tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng với các quán xung quanh, gây ồn ào mất trật tự và ô nhiễm môi trường, v.v... Chất lượng đồ ăn thức uống của New Wind cũng ngày càng xuống cấp nhưng giá lại càng cao, có lẽ vì hầu hết khách hàng đến đây để hưởng vị trí đẹp gần công viên nên sẵn sàng "hy sinh" chất lượng đồ ăn thức uống, âu cũng là điều dễ hiểu.

Thiết nghĩ, các nhà chức trách địa phương nên lưu ý về những vi phạm của New Wind và kịp thời chấn chỉnh trước khi quá muộn, nhất là việc xây dựng trái phép các công trình làm thay đổi thực trạng quyền sử dụng đất và ảnh hưởng cảnh quan và môi trường của Công viên Nghĩa Đô; đừng để  cái tên New Wind (gió mới)  đưa lại những bad wind (gió độc).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này