Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Việt Nam còn "đi dây" được bao lâu?

Nhân QK 2/9, đặc biệt sau chuyến đi Bắc Kinh của Đặc phái viên Lê Hồng Anh đang diễn ra một số động thái "lấn sân" từ phía TQ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khiến tôi nhớ lại một chương trình truyền hình của Đài Truyền hình TQ cách nay đã hơn 3 năm tức là sau khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình lên nắm quyền tối cao ở Trung Nam Hải (xem đường link đến clip tại đây )
Dòng chữ trên cùng của clip này viết rằng: " 85% ủng hộ việc sử dụng vũ lực để bảo vệ những lợi ích dân tộc của TQ nếu VN và PLP từ chối đàm phán song phương (one to one talk) và chọn cách dựa vào Mỹ để được bảo vệ. Đó là lòng yêu nước vĩ đại nhất mà TQ gửi đến khu vực".

Hầu hết các nhân vật tham gia clip là giới quan chức và nhà nghiên cứu TQ và họ đều cho thấy quan điểm sặc mùi dân tộc nước lớn. Có một vài dân thường trên phố khi được hỏi đã thản nhiên trả lời "biển Nam Hải (biển Đông) là của TQ".

Nếu đem đối chiếu với những hành động gây hấn trên biển thời gian qua và nội dung bài báo trên tờ Hoàn Cầu cùng những lời bình luận của giới truyền thông TQ về chuyến đi của Đặc phái Viên Lê Hồng Anh mới đây, ta sẽ thấy hoàn toàn cùng một loại giọng điệu xuyên suốt hơn 3 năm nay. Đó là, biển Đông là của TQ nên TQ muốn làm gì thì làm, và nếu VN tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa Kỳ thì TQ sẽ đánh VN!

Thông điệp này thật hiếu chiến, ngạo mạn, hống hách và trịch thượng làm sao! Qua đó cho thấy "lập trường kiên định" của Bắc Kinh, đặc biệt dưới thời nhà lãnh đạo mới Tập Cận Bình. Thiết nghĩ người VN (kể cả nhân dân và giới lãnh đạo) không còn lý do gì để trông chờ vào một sự thay đổi hay nhượng bộ nào đó từ Bắc Kinh. Vấn đề là liệu VN có thể tiếp tục sách lược "đi thăng bằng trên dây" được bao lâu nữa?   


Hà Nội, 2/9/2014

8 nhận xét:

  1. Nói chuyện với người Lú thì thà nói với cái đầu gối còn hơn. Bởi vì còn có gì sáng láng nữa đâu mà phân tích, bình luận??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó lú thì có chú nó khôn. Cứ bình tĩnh nói chuyện, chứ làm gì mà bức xúc quá zậy , ông bạn Nặc danh?

      Xóa
  2. "Việt Nam còn "đi dây" được bao lâu?"

    Chừng nào Việt Nam thôi học tư tưởng Bác Hồ vĩ đại của chúng ta trong ngoại giao giữa 2 ông Anh Cả Đỏ ngày xưa .

    Trả lờiXóa
  3. Hãy thực hiện cuộc trưng cầu thực sự của 90 triệu dân VN về cách đối sử vời Tầu Cộng:
    -Đánh
    -Đàm
    -Hoà
    -đầu hàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay cả chuyện này bên TQ người ta đã làm được nhưng ở VN thì còn cấm kỵ. Đó là thực tế cho thấy VN lạc hậu thiếu tính năng động (chứ không hẳn là dân chủ hay không dân chủ)

      Xóa
    2. Việt Nam không thiếu tính năng động, nhưng chỉ vì lãnh đạo biết rõ kết quả sẽ là gì và họ không muốn kết quả như vậy, hay đúng hơn, họ muốn kết quả ngược lại .

      Xóa
    3. Năng động không có nghĩa là đem cả xã hội ra làm thí nghiệm hết lần này sang lần khác, cũng không có nghĩa là ra sức sửa chữa hoặc cải tiến một sản phẩm đã có ...mà năng động là dám thay đổi lối mòn cũ kỹ trong tư duy và hành động để vươn tới những điều tốt đẹp hơn .

      Xóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này