Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

TT Philippine không tin Trung Quốc sẽ tấn công

Theo RFI/Anh Basam - Trong khuôn khổ chuyến công du Pháp hai ngày, tối qua 18/09/2014 Tổng thống Philippines Benigno Aquino khi đến thăm Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) ở Paris tuyên bố ông không cho rằng Trung Quốc sẽ dấn lên đến mức tấn công Philippines, tuy vẫn coi Bắc Kinh là « mô hình xâm lược mới trỗi dậy » tại Biển Đông.
Bị tràn ngập những câu hỏi về tranh chấp chủ quyền trên biển với Bắc Kinh ngay sau bài phát biểu của ông tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, Tổng thống Philippines nói rằng : « Nếu họ quyết định tấn công chúng tôi – tôi không nghĩ thế và phải nói rất rõ về điều này – tôi không nhìn thấy logic nào để Bắc Kinh phải làm như vậy, và không thể có đủ cơ sở để biện minh cho một hành động như thế ».
Khi được hỏi về việc Trung Quốc đang tìm kiếm trở thành « một cường quốc biển chủ chốt », ông Aquino nói : « Theo tôi hiện nay không ai nghĩ rằng Trung Quốc đang trên đường thống trị thế giới ».
Tuy nhiên Tổng thống Philippines cảnh báo « nguy cơ mang tính hiện thực hơn của một sự tính toán sai lầm về lực lượng », vì các « diễn tiến khó lường » khi Trung Quốc tự tiện đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng biển mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Ông Aquino tuyên bố : « Các hành động và phản ứng của đôi bên đều không lường trước, nhưng có thể tóm lại như phía Mỹ nói, là đều lên gân, với quá nhiều người chơi cùng lúc ».
Trong bài phát biểu tại IFRI, ông Benigno Aquino cho biết : « Philippines đã liên tục bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng do tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Như các hãng thông tấn trên toàn thế giới đã đề cập đến, đang có một mô hình tấn công mới trỗi dậy, hướng về việc thiết lập các thực tế mới trên biển và trên không ».
Tổng thống Aquino giải thích, chiến lược của Philippines là thúc đẩy việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc, và đạt được giải pháp hòa bình thông qua cơ quan trọng tài. Ông kêu gọi các nước có tranh chấp cùng hợp sức với Philippines để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cảm ơn Liên Hiệp Châu Âu và các nhà lãnh đạo thế giới đã « bày tỏ sự ủng hộ cho một giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, trên cơ sở luật pháp ».-Phóng viên Thụy My-RFI.

1 nhận xét:

  1. Trung Quốc không dám tấn công Phi vì Phi có Mỹ chống lưng .

    Trung Quốc không cần tấn công Việt Nam vì Việt Nam có Trung Quốc ôm ấp .

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này