Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Thêm một điều đáng suy ngẫm


Theo TTXVN, hôm nay Người phát ngôn NG Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố:"Việt Nam hoan nghênh việc Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các lực lượng hộ tống khỏi vị trí hiện tại, không có các hoạt động trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREGs); lên án các hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thay đổi hiện trạng hay gây bất ổn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương". 

Nếu đọc kỹ Nghị quyết (tại đây) sẽ thấy phần nói về biển Đông, đặc việt về vụ giàn khoan Haiyang 981 chỉ là một phần nhỏ bên cạnh nội dung chính nói về biển Hoa Đông và toàn bộ vùng Châu Á-TBD.  

Tuy vậy, cũng đủ để người Việt Nam vô cùng phấn khởi rồi. Gặp và nói chuyện với các cụ hưu trí và cả giới trung niên, thanh niên tôi thấy đa số có chung một tình cảm phấn khởi như thể đó là nghị quyết của QH nước mình vậy! Nó khiến tôi chợt nhớ có ai đó từng nhận xét "người Việt rất dễ thỏa mãn". 

Đúng vậy, nghị quyết của Thượng viện Mỹ dường như đã xua đi nỗi bức xúc mà mọi người vừa trải qua trước việc QH của mình không ra nghị quyết về biển Đông sau kỳ họp mùa Hè năm nay. Mà sao không phấn khởi được khi có người khác nói giùm nguyện vọng cho mình? 


Nhưng phấn chấn được một hồi, mọi người lại phải nghĩ, chẳng lẽ VN cứ đi ăn xin cả đời, không chỉ viện trợ kinh tế, quân sự mà cả chính trị ngoại giao - thứ mà không mất tiền mua chỉ cần lòng dũng cảm và kiên định? Tại sao trước một vấn đề hoàn toàn nằm trong tầm tay của QH nước nhà, cũng chẳng hề có  nhân tố bạo lực quân sự hay gây hấn gì để mà lo đối phương kiếm cớ gây chiến tranh nóng phá hỏng mất cái sách lược mềm dẻo khôn khéo cổ truyền của dân tộc và đúng ra chỉ cần một động tác ra nghị quyết đáp ứng nguyện vọng đại đa số cử tri và quần chúng nhân nói chung chắc chắn QH đã có thể tạo ra những tác động tích cực đối với cả "hai mặt trận đối nội và đối ngoại" như ta vẫn thường nói. Vậy mà người ta đã không làm?

Mà chuyện này đâu thiếu thời gian và thực tiễn để căn cứ vào đó mà ra quyết định. Nó đã được thảo luận đi thảo luận lại trong suốt kỳ họp QH cũng là thời kỳ leo thang căng thẳng nhất trong quá trình gây hấn xâm lược của TQ. Nhưng hôm 23/6 dư luận đã bắt đầu thất vọng hoàn toàn khi Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đánh tiếng "sẽ không có nghị quyết riêng về Biển Đông"... vì "ngay từ đầu kỳ họp Quốc hội đã bàn bạc rất kỹ về tình hình Biển Đông và sau đó có thông báo tuyên bố rõ lập trường chính nghĩa của Việt Nam và nói rõ quan điểm xử lý vấn đề Biển Đông". 

Và y như rằng điều gì đến đã đến Quốc hội sau nhiều ngày bàn cãi đã quyết định không đưa ra nghị quyết. Theo giải thích của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tại lễ bế mạc và được sự "lĩnh hội" của đại đa số thành viên QH thì đơn giản là "không cần nghị quyết"! Không cần có nghĩa là thừa. Thế thôi! Chẳng lẽ các vị không biết việc thảo luận chỉ mang tính chất nội bộ, còn việc ra nghị quyết QH mới có ý nghĩa công khai chính thức, và thảo luận càng nhiều mà vẫn không ra được nghị quyết càng chứng tỏ có vấn đề? Thật buồn cho một cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân và đất nước. Lại phải một lần nữa tự an ủi: "Nước mình nó thế!"


2 nhận xét:

  1. Bất chấp sự can thiệp thô bạo của tên sen đầm quốc tế, công cuộc xây dựng chủ nghĩa cộng sản của hai anh em ruột thịt Trung-Việt vẫn băng băng tiến về phía trước đúng lộ trình đã định.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận định của bác thật đúng đắn,hợp lý và hợp tình.
    Nước mình bị láng giềng gian manh lấn chiếm dần mà chính mình là nạn nhân trực tiếp lại có
    thái độ "nằm chờ sung rụng".Thật ra,Mỹ ra nghị quyết nghĩa là Quốc Hội đã "bật đèn xanh" để
    chính phủ Mỹ phải có hành động cụ thể trước những hành vi tác oai tác quái của Tầu cộng ở
    Biển Đông,nhằm bảo vệ quyền tự do đi lại trên biển đang có nguy cơ bị Tàu cộng khống chế,
    nhất là "dằn mặt" TC.đang có tham vọng...hất cẳng Mỹ để làm bá chủ thế giới,chứ không phải
    muốn giúp VN.vốn bị đảng CS.ép phục vụ cho... đại cục chung (CS.) với TC.!
    Nói cho đúng thì khồi bình dân VN.'dễ thoả mãn',chứ các bậc thức giả,những người ưu tư cho
    vận nước thì không,không đời nào ! Sở thĩ thế là vì có người ngoài lên tiếng cho mình cũng
    tạm được,cũng là giải... an ủi cho sự kém cõi đến bất lực của giới chóp bu !

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này