Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Nên hiểu thế nào về vụ "cờ 6 sao"?


Dư luận trong nước và phần nào đã lan ra nước ngoài đang xôn xao về sự cố “cờ Trung Quốc 6 sao” được các em học sinh Việt Nam cầm vẫy chào trong lễ đón Phó Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam ngày 20/12/2011.
Thiết nghĩ dư luận hoàn toàn có lý để “bức xúc” trước một lỗi sai sót nghiêm trọng như vậy dù với bất cứ lý do gì, kể cả nếu thực sự có âm mưu chính trị của ai đó, nhất là khi không có sự giải thích kịp thời và rõ ràng từ phía các cơ quan chức năng Nhà nước.
Tuy nhiên, mặt khác mỗi người cũng nên tìm hiểu, suy ngẫm thấu đáo trước khi đưa ra ý kiến bình luận,suy diễn..., vì thông thường điều tai hại không chỉ ở sự sai sót mà còn ở cách suy diễn xung quanh nó. Và trách nhiệm của người gây ra sai sót không nghiêm trọng bằng trách nhiệm của người không biết cách xử lý đúng đắn đối với sự sai sót.
Trong thực tiễn quan hệ quốc tế đã từng có nhiều trường hợp sai sót liên quan đến các lá cờ quốc gia, có thể do vô tình hoặc do tắc trách, cũng có thể do động cơ chính trị. Trong mọi trường hợp, việc xử lý đúng phương pháp từ phía nhà chức trách sẽ có tác dụng ngăn chặn, thậm chí loại bỏ những tác động xấu không đáng có. Đó phải là cách xử lý không chậm trễ, với thái độ cầu thị và biết nhận lỗi một cách công khai, minh bạch. Nếu làm ngược lại có thể gây ra những hậu quả tai hại hơn nhiều.
Rất tiếc trong trường hợp cụ thể của “vụ cờ TQ 6 sao” vừa qua , ta thấy các cơ quan hửu trách của Việt Nam đã xử lý không thỏa đáng; và đó là một nguyên nhân chính dẫn đến những suy luận phức tạp gây hậu quả xấu. Theo một thông báo khá chậm trễ và không rõ ràng của Người phát ngôn VN, đó là “lỗi kỷ thuật” (tức không phải âm mưu chính trị). Vậy thì vấn đề đáng ra rất đơn giản nếu nó được phát hiện sớm và giải thích công khai trước công chúng. Nhưng rất đáng tiếc và cũng khó hiểu tại sao Ban tổ chức đón tiếp đoàn (thường là một cơ chế liên ngành) đã không kịp thời nhận ra sai sót, và đến nay vẫn chưa chính thức nhận lỗi(?). Nếu chỉ có một thông báo ngắn ngủn trên website của Bộ Ngoại giao là hoàn toàn chưa đủ. Sự kiện sai sót này cần được chính thức xin lỗi trước công chúng qua các phương tiện thông tin đại chúng thì mới đúng.

Một khía cạnh khác cần bàn thêm là, phải chăng một số người, có lẽ vì quá nhiệt huyết yêu nước hoặc do định kiến nào đó(?) đã có cách suy diễn thiếu cơ sở rằng ngôi sao thứ 6 là Việt Nam, hoặc có ai đó muốn "bán" nước cho TQ, v.v... Thiết nghĩ, nếu thật sự có một "âm mưu" thì đó là của những kẻ điên cuồng! Vậy tại sao người yêu nước Việt Nam lại “tiếp tay” cho những kẻ đó?
Nhân đây xin nhắc lại rằng, cờ đỏ sao vàng của VN ra đời từ năm 1940 (khi còn là Mặt trận Việt Minh) trong khi cờ TQ ra đời năm 1949 khi họ giành được độc lập. Tức là cờ đỏ sao vàng  của VN ra đời trước cờ TQ !. Theo giải thích chính thức của TQ, 4 ngôi sao nhỏ là đại diện cho 4 giai cấp : công nhân, nông dân , tiểu tư sản và tư sản đoàn kết xung quanh Đảng CS (ngôi sao to). Đồng thời họ cũng có một cách giải thích rằng saolớnđại diện dân tộc Hán,  4 sao nhỏ đại diện các dân tộc: Mông, Hồi, Tạng, Mãn. Vậy nếu  để suy diễn, thì khả năng suy diễn ngôi sao thứ 6 đại diện cho dân tộc Việt (Bách Việt) bên trong nước TQ thì đúng hơn(?). Cách suy diễn này người  tàu không ưa vì nó chạm vào nỗi niềm sâu xa trong lịch sử hình thành nước Trung Hoa,  người Bách Việt đã tồn tại song song với người Hán từ lâu đời. Tuy nhiên trên thực tế các dân tộc Bách Việt vẫn tồn tại đến ngày nay dưới những tên gọi khác nhau ở miền Nam TQ ,kể cả khoảng 70 triệu người Choong (Tráng) tại Quảng Tây và Quảng Đông.

Tóm lại, trong "vụ cờ TQ 6 sao" lỗi của các cơ quan chức năng Nhà nước rất đáng phê phán về trình độ yếu kém và cung cách làm việc tắc trách; trước sai sót  không chịu công khai xin lỗi và giải bài trước công luận một cách đàng hoàng minh bạch.  Nhưng từ sai sót đó mà suy diễn rằng có âm mưu biến VN thành một dân tộc hay một tỉnh của TQ là không có sở. Xét trên một khía cạnh nào đó, cách suy luận như vậy là "lợi bất cập hại", nếu không nói là "tiếp tay cho giặc". Vậy có nên chăng?./.


4 nhận xét:

  1. Nói như bác, nếu Bộ Ngoại giao nhận lỗi sớm thì bà con chỉ chửi Cục Lễ tân: Ngu và ẩu, tất nhiên cấp trên cũng liên đới trách nhiệm, hạn chế suy diễn thêm ngôi sao thứ sáu, ấy là gì?
    Phần đông: VN tự nguyện gia nhập chòm sao nhỏ.
    Trương Thái Du: Người phản ứng có tâm thế nhược tiểu. Sao không nghĩ VN là ngôi sao lớn, đẩy TQ thành ngôi sao nhỏ.
    (em bình là lập luận bậy bạ phi logic, khác nào treo chân mình lên cây, dốc đầu xuống đất)
    Trần Kinh Nghị: Sao không nghĩ là đại diện Bách Việt bên trong nước TQ.
    Túm lại ngu và ẩu là không thể cãi, còn diễn thâm ý này nọ là không có cơ sở.

    Trả lờiXóa
  2. Đây chỉ là ý kiến suy diễn của chủ trang thôi nhé,nó sẽ không thuyết phục được ai đâu ,lại có phần chiêu tuyết cho những kẻ dã tâm hiểm độc và lũ cam tâm bán nước !

    Trả lờiXóa
  3. ông này thờ Khổng Tử rồi! đạo chung dung, không cái gì là quan trọng cả

    Trả lờiXóa
  4. Thời gian qua có nhiều người comment entry này với tên "nặc dánh" nên chủ blog xin miễn phát hành (theo quy định đã ghi trênblog).
    Nhân đây cũng thông báo để mọi người khỏi "bình lọan": Th/gian chủ blog đã đích thân tìm hiểu và biết rằng vụ cờ TQ 6 sao này là lỗi trực tiếp gây ra bởi một cán bộ sắp về hưu của vụ Lẽ tân Bộ NG khi đặt in cờ tại một hàng in "phọt phẹt" ngoài phố cũng "khách quen". Nhưng cấp trên chủ quan không kiểm tra.... Đơn giản là vậy. Thông báo lại để mọi người khỏi "bình loạn" nhé!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này