Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Cuôc trường chinh viết lại lịch sử của đảng CS Trung Quốc

Tác giả: Andrew Higgins - Washington Post http://newstrust.net/stories/6430125?ref=rss
Người dịch: Trần KinhNghị
       Học sinh tham dự một lễ  kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng CS TQ tại một trường tiểu học ngày 28/3 năm 2011 
 Bắc Kinh:  — Đảng Công sản Trung Quốc cuối cùng đã nắn lại lịch sử của mình. Mất 16 năm hiệu đính và bốn năm miệt mài viết lại. Mặc dù trong thời gian đó  các nhà lãnh đạo đã quá bận với trách nhiệm nặng nề quản lý một cường quốc đang nỗi lên.
    “ Tôi đã không nghĩ sẽ mất nhiều thời gian như vậy”. Shi Zhongquan nói. Ông là người giúp chỉnh sửa lần cuối cái mà đảng hy vọng sẽ là lời cuối cùng của những câu chuyện chính trị nhậy cảm nhất và đẫm máu nhất của lịch sử cận đại Trung Hoa - câu chuyện kể dài 1.074 trang mới tinh về những thập kỷ nắm quyền đầu tiên của đảng.  
Khi nước Trung Hoa tiến bước vào tương lại , Đảng Cộng sản kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 90  của mình vẫn rất coi trọng quá khứ , đặc biệt quá khứ của riêng mình.  Là một nhà nghiên cứu lịch sử đảng kỳ cựu Shi nói: “Viết lịch sử không dễ” .
  Nó đặc biệt khó khi phải đề cập không chỉ hai trong số nhiều thảm họa tàn bạo nhất do con người  gây ra trong thế kỷ vừa qua – cuộc Đại nhảy vọt và cuộc Cách mạng văn hóa- mà còn phải đề cập đến sự thật đau đớn từ năm 1962 đến giờ vẫn chưa nguôi ngoi — sự làm nhục đối với Xi Zhongxun, cha đẻ của Tập Cận Bình (Xi Jinping), Phó Chủ tịch hiện nay và sẽ  là nhà lãnh đạo nay mai của đất nước Trung Hoa.
“ Một câu đùa của những người cộng sản xưa kia nói rằng những người maxist có thể tiên đoán tương lại, nhưng quá khứ lại khó đoán hơn”. Đó là nhận xét của Roderick Macfarquhar, một học giả của Đại học Harvard và là tác giả hàng đầu về nền chính trị Trung Hoa dưới thời Mao trạch đông, người đã qua đời năm 1976. “Quá khứ là quan trọng vì nó pháp lý hóa hiện tại, và những gì sai trái trong quá khứ thì giờ đây phải  được bào chữa”,  Macfarquhar nói thêm.
Đảng này đã phát hành quyển lịch sử chính thức đầu tiên của mình cách đây 20 năm nhưng phần kết là câu chuyện chinh phục Trung Quốc của Mao trạch đông vào năm 1949.Giờ đây đảng dấn thân vào lãnh địa xảo trá hơn nhiều bằng việc phát hành “Tâp 2 Lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc (1949-1978)” History of the Chinese Communist Party, Volume 2 mà trong đó tiếp tục câu chuyện đến năm ông Đặng Tiểu Bình xóa bỏ phần lớn di sản của Mao Trạch Đông.      
Trong khi Trung Quốc khởi động việc kỷ niệm ngày thành lập đảng năm 1921 vào tháng Bảy này thì ngành lịch sử đã trở thành một ngành công nghiệp phát đạt. Không ai ngoài một nhóm nhỏ những kẻ trung thành Mao-ít  lại muốn làm sống lại công xã, đấu tranh giai cấp và  những cuộc thanh trừng tàn bạo. Nhưng đảng đang phát ra một thông điệp mà nó cho là sống còn đối với sự bám giữ quyền hành của mình: Nền kinh tế đang trỗi dậy và uy tín quốc tế đang tăng lên của Trung Quốc tất thảy đều là thành quả của sự thống trị không ngưng nghĩ của một đảng.
Nhà nước đã rót gần 400 triệu đô la cho một Viện bảo tàng quốc gia  mới đầy ắp những ký ức cách mạng, và rót nhiều triệu đô la cho cuốn phim nhan đề “Sự ra đời của Đảng” The Founding of a Party dự định ra nay mai. Trong khi đó các đài truyền hình trong nước  được chỉ đạo cắt bỏ những buổi chiếu thông thường thay vào bằng việc tập trung phát sóng những vở kịch về lịch sử đảng.
Hình thành lịch sử là đặc biệt quan trọng đối với cái gọi là các “cô cậu hoàng” của Trung Quốc, đó là con cháu của các đồng chí của Mao. Vốn đã giành được ảnh hưởng, và thường cả của cải, trên cơ sở các mối quan hệ gia đình , các thành viên của cái nhóm nhỏ nhưng đầy thế lực này kỷ niệm một phiên bản không hoàn hảo của quá khứ mà nhờ nó địa vị của họ được đề cao, gác sang bên vai trò của ông cha họ như những người buộc phải làm thế và trở thành nạn nhân của sự tàn bạo của đảng.   
“Xuyên tạc và bôi nhọ”  
Tập Cận Bình, ủy viên Bộ chính trị, người  sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo đảng vào năm tới và là người có bố đã bị Mao Trạch Đông thanh trừng năm 1962, đã đặc biệt tích cực trong việc nhấn mạnh sự cần thiết phải nắn thẳng lại lịch sử . Trong một bài nói tại một “hội nghị về công tác lịch sử”  keynote address at a “history work conference”  mùa hè năm ngoái, ông ta đã kêu gọi toàn thể đảng viên  — gần 80 triệu  — “kiên quyết chống xu hướng sai lầm xuyên tạc và bôi nhọ lịch sử của đảng” (nhưng không đả động gì đến người bố của mình)./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này