Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Thế hệ "tàu chiến công nghệ mới"?

Mời mọi người xem một số hình ảnh và chức năng của cái gọi là "chiến hạm tàng hình (stealth)" thuộc loại mới nhất của Hoa Kỳ có tên là USS Independence LCS-2 mà tin tức gần đây (bắt đầu từ Singapore thì phải?) nói rằng Mỹ và Singapore đang thảo luận chi tiết một kế hoạch đồn trú cho loại tàu này tại Singapore. 



        USS Independence LCS-2 biểu diễn chạy trên biển  


USS Independence LCS-2, nhìn từ phía trước. (Hình: Internet)



USS Independence LCS-2 đậu ở căn cứ hải quân Key West, Florida 



Phòng hoa tiêu của chiến hạm USS Independence LCS-2. 



Bộ chỉ huy của tàu chiến tàng hình. (Hình: Internet)


Phía sau của chiến hạm tàng hình USS Independence LCS-2.

Các tính năng chính của USS Indepence LCS-2:
+Dài 419 bộ (foot) với tốc độ hơn 40 hải lý; tầm hoạt động lên tới 10,000 hải lý (19,000 km) với nhiều khả năng khác nhau từ tình báo, tấn công, đến phá mìn. 
+Được đưa vào hoạt động từ Tháng Giêng 2010 sau khi rời xưởng đóng tàu ở Mobile, Alabama.
+Hoạt động ở các vùng nước nông dọc bờ biển (trang bị 2 máy bay trực thăng chiến đấu, một số máy bay không người lái làm nhiệm vụ trinh sát hay tiêu diệt tàu ngầm, tàu chiến, chống mìn;  4 xe bọc thép... 
Nói chung USS Independence LCS-2 là loại chiến hạm đa năng thuộc hàng nhanh nhất của Hải Quân Hoa Kỳ hiện nay.

...và đây là một lời bình của báo giới: "Để kềm chế Trung Quốc"
Tin tức sơ khởi được nghe nói từ năm ngoái, và nay các cuộc thảo luận giữa hai nước đang ở các chi tiết cụ thể sau cùng.Ðặt căn cứ ở Singapore, sự hiện diện của chiếc USS Independence LCS-2, và có thể thêm một chiếc nữa cùng loại, ở cửa ngõ từ Ấn Ðộ Dương sang Biển Ðông là chỉ dấu cụ thể hóa những lời tuyên bố của Hoa Kỳ đặt ưu tiên đến Á Châu. Lực lượng Hoa Kỳ nhiều nơi khác bị cắt giảm thì khu vực Á Châu được tăng cường.
Một nữ phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, theo báo SCMP ở Hongkong, xác nhận hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tám 2011, là các cuộc thảo luận đang tiến hành với Singapore mà các chi tiết cuối cùng đang được đề cập.Giới phân tích thời sự ở Trung Quốc cho rằng việc chọn Singapore để đồn trú chiếc USS Independence LCS-2 là một việc chưa từng có từ trước tới giờ không ngoài mục đích giám sát vùng Biển Ðông.Sự hiện diện của chiến hạm đa năng và mới nhất của Hải Quân Hoa Kỳ trên vùng biển này sẽ có nhiều tác động rộng rãi nhiều mặt, theo giới phân tích Bắc Kinh. Một tổ chức nghiên cứu ở Hoa Kỳ mới đây nhận định cuộc chiến lớn sắp tới sẽ xảy ra ở trên biển. Rất có thể là biển ÐôngTiến Sĩ Vương Hàn Lĩnh, giám đốc Trung Tâm Á Châu Vụ tại Học Viện Khoa Học Xã Hội ở Bắc Kinh nói chiến hạm trên không có đe dọa gì rõ rệt đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, khác với các hàng không mẫu hạm Mỹ, chúng (tàu LCS) là dấu hiệu Mỹ muốn kềm chế Trung Quốc.“Hiển nhiên là vì vấn đề biển Ðông. Nó (tàu LCS) được coi như một trong những biện pháp cụ thể để kềm chế Trung Quốc. Ðây là một dấu hiệu quan trọng.” Vương Hàn Lĩnh nói với SCMP.
Nhiều giới chức Bắc Kinh từng nêu vấn đề hoạt động quân sự của Mỹ ở biển Ðông, gồm cả các cuộc tập luyện hải quân với Phi Luật Tân và Việt Nam khi có dịp gặp các giới chức quân sự Mỹ.Các quan sát viên thời sự cũng theo dõi sát các diễn biến trong khu vực.Chính phủ Singapore không thấy nói đến vấn đề tàu chiến tàng hình LCS một cách công khai. Chỉ riêng Bộ Trưởng Quốc Phòng Ng Eng Hen nói hồi Tháng Sáu vừa qua rằng Singapore sẵn sàng nghe Mỹ đề nghị. Bởi vì “sự hiện diện của Mỹ sẽ là lực lượng cốt yếu để khu vực có ổn định và tiến bộ.”Theo một số nhà ngoại giao thân cận với các cuộc thảo luận, có thể 2 tàu LCS sẽ đặt căn cứ ở Singapore và sớm là từ năm 2012.
Thứ Tư tuần trước, chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã chạy thử trên biển. Ðám chính trị và ngoại giao Bắc Kinh thanh minh nhiều lần là không đe dọa ai hết, chiếc hàng không mẫu hạm này chỉ dùng để huấn luyện. Nhưng tờ Quân Ðội Nhân Dân của Bắc Kinh, hôm Thứ Năm tuần trước, lại không ngần ngại nóithẳng là hàng không mẫu hạm là để bảo vệ các vùng biển tranh chấp.“Tại sao chúng ta xây dựng hàng không mẫu hạm nếu chúng ta không có can đảm và ý chí dùng hàng không mẫu hạm để giải quyết tranh chấp?” Tờ báo vừa nói đặt câu hỏi rồi tự trả lời: “Thật là có lý khi dùng hàng không mẫu hạm hay các loại tàu khác để giải quyết tranh chấp khi cần.”
Ngày Thứ Sáu, 12 Tháng Tám 2011, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Victoria Nuland đặt dấu hỏi tại sao Bắc Kinh cần đến hàng không mẫu hạm và nước này cần minh bạch về trang bị quân sự cũng như ngân sách quốc phòng.


Chủ blog tôi thú thật đến nay chưa có đủ mọi thông tin cần thiết, nhưng có thể tạm thời đặt ra  3 câu hỏi để cùng suy ngẫm: 
1) Hình dạng khác hẵn những tàu chiến truyền thống cho thấy một thế hệ tàu chiến mới bắt đầu, đó là "tàu chiến công nghệ mới"... cũng là sự cảnh báo đối với các nước đang chạy đua mua sắm vũ khí, trong đó có Việt Nam(?);
2) Loại tàu này có tính năng chủ yếu  là tự vệ gần bờ...Những loại có tính năng khác khác thì sao (?);
3) Tại sao Mỹ chọn Singapore làm địa bàn triển khai...để "kiếm chế Trung Quốc"...mà không phải một địa bàn gần Trung Quốc hơn như Đài Loan, Philipine hay đâu đó (?)      

1 nhận xét:

  1. Một trong các chức năng lớn của loại tàu này, theo tôi có chức năng chống lại các loại vũ khí gây nhiễu cực mạnh mà trung cộng đang phát triễn. Làm việc trong ngành EMC (electromagnetic compatiblity) tôi được biết là quân đội các nước đặc biệt quan tâm đến lãnh vực này, vì các phương tiện và vũ khí hiện đại được trang bị nhiều bộ phận điện tử. Mà điểm yếu của điện tử là có thể bị gây nhiểu và bị làm cho tê liệt bằng các vũ khí EMC mà trung cộng đang cố gắng phát triễn. Với hình dáng như vậy (bọc thép tòan bộ) ngoài chức năng tàng hình nó còn vô hiệu hóa các loại vũ khí EMC.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này