Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Vì sao TQ cho rằng chiến tranh Trung-Mỹ là không thể tránh khỏi?

Ngày 25.5, Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân Dân Nhật Báo ngang ngược tuyên bố Trung Quốc quyết tâm hoàn thành việc xây đảo nhân tạo trái phép. “chiến tranh là không thể tránh khỏi” giữa Mỹ và Trung Quốc trừ khi Washington ngừng kêu gọi Bắc Kinh dừng xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông.
“Nếu Mỹ quyết đòi Trung Quốc dừng xây đảo thì một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Nếu chiến tranh với Mỹ xảy ra, Trung Quốc sẽ chấp nhận” - Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh. Báo này còn dẫn lời “học giả” Tao Wenzhao của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc mô tả máy bay Mỹ “xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc”.
“Nếu máy bay và tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo, Trung Quốc sẽ giáng trả” - ông Tao lớn giọng đe dọa. Còn xã luận của Tân Hoa xã tiếp tục luận điệu là Mỹ không thể can thiệp vào vấn đề biển Đông.
Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã gửi thư khiếu nại tới Chính phủ Mỹ về vụ máy bay hải quân Mỹ bay qua khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.
Bà Hoa mô tả hành động giám sát gắt gao của không quân Mỹ trên các hòn đảo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại Biển Đông là “khiêu khích”.
Trung Quốc còn lớn tiếng tuyên bố là nước này sở hữu biển Đông: “Tự do hàng hải và hàng không không có nghĩa là tàu chiến và máy bay quân sự nước ngoài có thể phớt lờ chủ quyền hợp pháp của các nước khác”, bà Hoa lớn tiếng.
Trong khi đó, cộng đồng và giới truyền thông quốc tế tiếp tục chỉ trích hành vi hiếu chiến của Trung Quốc. Cựu tư lệnh hải quân Philippines Alexander Pama cảnh báo nếu Mỹ không ngăn chặn, Trung Quốc sẽ chiếm trọn biển Đông. Ông mô tả Trung Quốc muốn chiếm đoạt tài nguyên của cả khu vực.
Trung Quốc công khai tuyên bố yêu sách vô cùng phi lý trên Biển Đông khi đòi độc chiếm đến 80% diện tích mặt nước trong khu vực, bao trùm lên cả hai quần đảo của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa.
Thiên Hà (theo Reuters)

2 nhận xét:

  1. Chỉ mong muốn hòa bình cho cả thế giới nhưng không phải bao giờ cũng là chuyện dễ dàng...














    bấm mí mắt dove eyes

    Trả lờiXóa
  2. No BS and written well, thanks for the info
    When I click on your RSS feed it puts up a whole lot of unformatted html, is the problem on my end?

    Korean Air Purifier Brands

    Negative Ion Generator Reviews Consumer Reports

    Air Purifier Made In Germany

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này