Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

THẤY GÌ TỪ NHỮNG CON SỐ?

THEO CÁC NGUỒN THÔNG KÊ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ VIỆT NAM CÓ NHỮNG TIỀM NĂNG RẤT CƠ BẢN, ĐÓ LÀ

Dân số
image
Việt Nam hiện nay có dân số ước tính khoảng hơn 93 triệu người, đứng hàng thứ 13/243 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Dân số là một trong những chỉ số chủ yếu được dùng để đánh giá độ lớn và nhỏ của một quốc gia, vậy xếp thứ 13 có nghĩa là VN thuộc loại "nước lớn" của thế giới.

Diện tích
image
Việt Nam có tổng diện tích đất liền khoảng 331,210 km2, đứng hàng thứ 61/189 quốc gia trên thế giới. Diện tích quốc gia cũng là một trong những chỉ số chính dùng để đánh giá độ lớn của quốc gia, do đó vị trí thứ 61, cho thấy Việt Nam thuộc nhóm 1/3 quốc gia lớn của thế giới. 


Biển và duyên hải
image
Việt Nam là một quốc gia có địa thế rất đặc biệt, toàn bộ mặt phía Đông giáp biển với vùng duyên hải dài  3,444 (thuộc loại dài nhất thế giới), phía Tây tựa lưng vào cao nguyên và dãy Trường Sơn hùng vĩ tạo nên thế phong thủy lý tưởng.  Như vậy Việt Nam thuộc loại có nhiều lợi nhất thế giới
trong khi 47 quốc gia khác không có biển và 35 quốc gia khac tuy có biển nhưng chiều dài duyên hải dưới 100 km. 

Rừng 
image
Việt Nam có tổng số diện tích rừng 123,000 cây số vuông đứng thứ 45/192 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới . Rừng Việt Nam được xếp loại rừng có hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt và mặc dù đã bị khai thác một cách bừa bãi, nó vẫn nằm ở vị trí 1/3 các quốc gia đứng đầu về diện tích rừng. 

Đất canh tác:
image
Việt Nam có tổng số đất canh tác là 30,000 cây số vuông, đứng hàng 32/236 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Tổng số lượng lúa được Việt Nam canh tác đứng hàng thứ 5 trên thế giới trong số 20 quốc gia canh tác lúa gạo. Xét về mặt đất canh tác (và đặc biệt canh tác lúa gạo), Việt Nam không phải là kém.

Tóm lại, VN sở hữu "rừng vàng biển bạc" và có điều kiện nhân hòa địa lợi.

TUY NHIÊN VIỆT NAM LUÔN TRONG TÌNH TRẠNG YẾU KÉM TRONG CÁC LĨNH VỰC 

Giáo dục, đào tạo
image
Theo chỉ số Human Development, Việt Nam đứng hàng 121/187, có nghĩa là dưới trung bình. Không có một trường đại học nào của Việt Nam được lọt vào danh sách trường đại học có danh tiếng và có chất lượng.

Bằng sáng chế phát minh:
image
Theo International Property Rights Index [8], Việt Nam đứng hàng 108/130 tính theo giá trị trí tuệ, có nghĩa là gần đội sổ.

Ô nhiễm môi trường
image
Theo chỉ số ô nhiễm, Việt Nam đứng ở vị trí 102/124, gần đội sổ danh sách.

Thu nhập tính theo đầu người
image
Tuy thu nhập quốc gia của Việt Nam đứng hàng 57/193, nhưng đứng hàng 123/182 quốc gia tính theo thu nhập bình quân đầu người. Có nghĩa là về mặt quốc gia Việt Nam không nghèo lắm nhưng của cải chạy đâu hết không đến tay người dân.

Tham nhũng
image
Theo chỉ số tham nhũng mới nhất của tổ chức Transparency International, Việt Nam đứng hàng 116/177 có nghĩa là thuộc 1/4 quốc gia cuối bảng.

Tự do ngôn luận
image
Theo chỉ số tự do ngôn luận (freedom of press), Việt Nam đứng vị trí 174/180, chỉ hơn Trung Quốc, Bắc Hàn, Syria, Somalia, Turkmenistan và Eritrea, có nghĩa là nằm trong nhóm 1/20 thấp nhất thế giới.

Phúc lợi xã hội
image
Theo chỉ số phát triển xã hội, Việt Nam không có trong bảng vì không đủ số liệu để thống kê. Trong khi đó, theo chỉ số chất lưọng sống (Quality of Life) thì Việt Nam có điểm là 22.58, đứng hàng 72/76, có nghĩa là gần chót bảng.

Y tế
image
Theo chỉ số y tế, sức khoẻ, Việt Nam đứng hàng 160 trên 190 quốc gia, có nghĩa Việt Nam đứng trong nhóm quốc gia yếu kém nhất về y tế.

CÂU HỎI ĐẶT RA LÀ, TẠI SAO MỘT QUỐC GIA CÓ KHÁ ĐẦY ĐỦ TIỀM NĂNG NHƯNG KÉM PHÁT TRIỂN VÀ PHÁT TRIỂN CHẬM,THẬM CHÍ NGÀY CÀNG TỤT HẬU SO VỚI PHẦN CÒN LẠI CỦA THẾ GIỚI, ĐẶC BIỆT SO VỚI CẢ CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC LÁNG GIỀNG ?

3 nhận xét:

  1. "CÂU HỎI ĐẶT RA LÀ, TẠI SAO MỘT QUỐC GIA CÓ KHÁ ĐẦY ĐỦ TIỀM NĂNG NHƯNG KÉM PHÁT TRIỂN VÀ PHÁT TRIỂN CHẬM,THẬM CHÍ NGÀY CÀNG TỤT HẬU SO VỚI PHẦN CÒN LẠI CỦA THẾ GIỚI, ĐẶC BIỆT SO VỚI CẢ CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC LÁNG GIỀNG ?"

    Giời ạ, đây là những lý do

    1- Đất nước chúng ta may mắn có được Bác Hồ vĩ đại, đã đem chủ nghĩa Mác-Lê và lý tưởng Cộng sản về để bắt cả nước cùng theo
    2- Có được đảng Cộng Sản lãnh đạo, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác . Mỗi lần đảng thắng, nhân dân té xấp té ngửa
    3- Có được giới trí thức được đào tạo trong tinh thần của lý tưởng Cộng Sản, căm thù giai cấp, căm thù dân chủ tư bản, nên quyết tâm tiêu diệt nền dân chủ tư bản để đưa cả nước lên chủ nghĩa xã hội theo nguyện vọng của Bác Hồ vĩ đại

    ....

    Còn nhiều lắm, muốn tớ kể nữa không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi là để mỗi người cùng suy ngẫm thôi, có phải thách đó ai đâu!...Cậu giỏi lắm, hãy nêu hết ra đi cho có đầu đũa, và tốt hơn nên để chính danh (không việc gì phải để Nặc danh) để mọi người tiện thảo luận.

      Xóa
    2. Tên của tớ là Andre Malraux, nhưng đổi tên Việt là Hồ Kiên Định Lý Tưởng Cộng Sản .

      Xóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này