Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Tâm tình của một người Việt gốc Hoa

Ghi chú của chủ blog Bách Việt: Bức thư này của một Hoa kiều tại Tp Hồ Chí Minh gửi Báo Tiền phong nhờ đăng. Người viết ký tên Mân Việt là tên của một tộc người trong Bách Việt .

Kính gửi quý báo, kính nhờ quý báo chuyển đăng đôi dòng tâm sự của tôi, một người Việt gốc Hoa đến đồng bào người Việt gốc Việt và người Việt gốc Hoa khác.

Người dân TP.HCM tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Độc Lập



Trước hết, xin đừng gọi chúng tôi là người Trung Quốc, tôi rất buồn khi đọc một số bài báo có cách gọi nhầm lẫn người Việt gốc Hoa là người Trung Quốc. Cũng như bao nhiêu người gốc Hoa ở các quốc gia khác, tổ tiên chúng tôi đã di cư bao nhiêu đời, nhiều người không nhớ nổi quê quán tổ tiên ở nơi nào bên Trung Quốc, chỉ biết mình là người gốc Triều Châu, Quảng Phủ, Phúc Kiến, Hẹ hay Hải Nam qua ngôn ngữ truyền lại thôi. Người Trung Quốc vẫn gọi chúng tôi là người Việt Nam và chúng tôi vẫn tự nhận mình là người Việt Nam khi giao tiếp với người Trung Quốc. Còn để tự nhận tên gọi của mình, chúng tôi tự gọi mình là Đường Nhân (Từng Nán trong tiếng Triều Châu và Thòng Dành trong tiếng Quảng Phủ). Xin cứ gọi chúng tôi là người Đường, người Minh Hương hay người Việt gốc Hoa, chứ đừng gọi chúng tôi là người Trung Quốc. Và cũng xin lưu ý là người Việt gốc Hoa không phải là Hoa Kiều, và Hoa Kiều cũng không phải là người Trung Quốc. Người Trung Quốc là những người mang quốc tịch của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Tổ tiên chúng tôi đến Việt Nam và bén rễ qua nhiều đời, bạn bè, hàng xóm, vợ, chồng, bà con, họ hàng, chúng tôi đều có người Việt gốc Hoa lẫn người Việt gốc Việt, nhiều khi chúng tôi còn không phân biệt được đâu là người Đường, đâu là người gốc Việt. Ai còn nói được tiếng nói của tổ tiên thì xem là người Đường, không còn nói được nữa thì xem là người gốc Việt.

Chúng tôi đã được sự bảo vệ rất tốt của luật pháp và nhà nước Việt Nam, nên chúng tôi cũng không cần nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa phải lên tiếng bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần chính quyền Trung Quốc rút giàn khoan 981 và lực lượng ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức!

Chúng tôi sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, trưởng thành và thành đạt trên mảnh đất Việt Nam này, chúng tôi cũng mang tình yêu quê hương nồng nàn như bao người Việt Nam khác. Khi biển đảo bị xâm phạm, chúng tôi cũng sục sôi căm phẫn như bao người Việt Nam khác. Trong tình yêu nước dâng trào đó, chúng tôi cũng sẵn sàng dốc hết sức người, sức của và tính mạng của mình để bảo vệ quê hương Việt Nam. Chúng tôi chỉ có một quê hương là Việt Nam, nơi chúng tôi đã sinh ra và trưởng thành, cùng ăn chung một loại gạo, cùng uống chung một nguồn nước, cùng đi chung con đường, cùng chia sẻ vinh nhục, buồn vui với 53 dân tộc khác trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng tôi đã hòa mình vào cộng đồng dân tộc Việt Nam, cái ranh giới dân tộc Kinh hay Đường cũng không còn tồn tại trong ý thức chúng tôi, người Việt gốc Việt và người Việt gốc Hoa khi nói chuyện với nhau đều tự nhận “Người Việt mình!”. Đến khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vào xâm phạm lãnh hải Việt Nam, chúng tôi vẫn hòa mình vào dòng cảm xúc Việt để đấu tranh cho chủ quyền lãnh thổ. Rồi đến khi sự kiện diễu hành yêu nước ngày 13.5 ở Bình Dương bị những kẻ xấu kích động, họ đồng hóa tất cả những gì có liên hệ đến văn minh Trung Hoa đều là Trung Quốc, và có những hành động đáng tiếc, làm chúng tôi rất buồn, xót xa và hoang mang.

Chúng tôi mong muốn được tham gia, góp sức hết mình vào công cuộc bảo vệ quê hương, chủ quyền biển đảo. Và bổn phận công dân khi Tổ quốc lâm nguy của chúng tôi cần được nhìn nhận một cách tự nhiên, bình thường như bao người Việt Nam khác đã làm.

Tôi xin chia sẻ cùng đồng bào người Việt gốc Hoa, mong đồng bào đừng lo lắng, hoang mang mà mắc mưu của kẻ xấu muốn phá hoại kinh tế, làm rối loạn xã hội, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc và làm suy yếu sức mạnh của đất nước. Lợi ích của chúng ta hòa chung với lợi ích của 53 dân tộc khác trên đất nước Việt Nam này, đồng tiền chúng ta kiếm được là đồng tiền Việt Nam, những người bạn xung quanh và những người cộng sự của chúng ta đều là người Việt Nam. Họ mới chính là người hiểu, giúp đỡ, che chở chúng ta chứ không phải nhà cầm quyền Bắc Kinh. Cho nên chúng ta phải chung tay bảo vệ kinh tế đất nước, tiếp sức cho cuộc đấu tranh của các chiến sĩ ngoài biển khơi.

Cuối cùng, chúng tôi phản đối việc chính phủ Trung Quốc đặt giàn khoan dầu khí 981 trên thềm lục địa Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải nhanh chóng rút giàn khoan và tàu bè ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Thật là buồn cười cho những tuyên bố chủ quyền về đường 9 đoạn, nhìn vào cái bản đồ của Trung Quốc tự vẽ lên, chỉ nhìn thấy trong đó sự ngang ngược và bá đạo. Lãnh thổ nằm tận phía cực bắc biển Đông mà chiếm lãnh hải đến sát cực nam biển Đông, chỉ chừa lại cho các nước xung quanh mỗi nước một ít. Thuyết phục người ta chấp nhận cái sự vô lý ấy không xong thì dùng vũ lực để cưỡng đoạt. Cái cách hành xử ngược ngạo này trái hẳn những gì mà tiền nhân Trung Hoa đã dạy trong Tứ Thư, Ngũ Kinh!

Chúng tôi đã được sự bảo vệ rất tốt của luật pháp và nhà nước Việt Nam, nên chúng tôi cũng không cần nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa phải lên tiếng bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần chính quyền Trung Quốc rút giàn khoan 981 và lực lượng ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức!

Ký tên: Mân Việt 


3 nhận xét:

  1. ' xin đừng gọi chúng tôi là người TQ' .người TQ cũng như mọi sắc dân khác, có người tốt kẻ xấu.có gì mà phải xấu hổ, tôi cũng là người việt gốc hoa và tôi tự hào là tôi yêu đất nước này và tôi cũng yêu người tốt,ghét kẻ xấu cho dù đó là người VN hay TQ

    Trả lờiXóa
  2. Chúng tôi cũng biết người TQ cũng không phải tất cả đều xấu, mà chính người VN cũng rất nhiều người rất xấu, vì vậy NDVN mới khổ. Họ chính là bọn phản động bán nước hại dân. Lừa ối NDVN mấy chục năm nay rùi.

    http://nguoivietdiendan.com/vi/news/Chinh-Tri/Ai-la-phan-dong-2301/

    Phản động là Dư luận viên
    Viết nhăng viêt cuội, cốt tiền cầm tay
    Phản động là tụi mặt dầy
    Buôn dân, bán nước, tiếp tay kẻ thù
    Phản động là một lũ ngu
    Bắt người yêu nước bỏ tù giúp Trung
    Phản động phải dẹp tới cùng
    Vì chúng cắt đất, bán rừng của ta
    “Công hàm” mất Hoàng – Trường Sa*
    Lừa dân lươn lẹo gọi là “anh em”
    “Chữ vàng, bốn tốt” đi đêm
    “Đại cục” tôn chúng, chuốc thêm phiền hà
    Nay tính dâng cả Quốc gia
    Cố tuyên truyền láo, ta đà “mang ơn”*
    Nên không nuôi chí căm hờn
    Quên đi “xích mích”, làm “con một nhà”
    Đã “câm” để mất Hoàng Sa
    Nay dàn khoan mới được đà tiến sâu
    Phản động mới hành dân đau
    Cướp nhà, phá ruộng gieo sầu khắp nơi
    Phản động là lũ “con trời”
    Đánh đập dân chúng, giết người ngang nhiên
    Phản động là một lũ điên
    Khơi mào đập phá dây chuyền khắp nơi
    Mượn cớ “bạo động” để rồi
    Cấm dân yêu nước hô lời chống Trung
    Phản động mới dở luật rừng
    Đè móc âm hộ người từng vì dân*
    Phản động ta quyết phải “tần”*
    Tan xương nát thịt lũ quân tham tàn
    Bởi chúng bản tính dã man
    Tham tiền, quyền lực, chỉ làm khổ dân.

    Hoa Xương Rồng

    · Thỏa thuận 1958 của Phạm Văn Đồng
    · CSVN mang ơn Trung cộng giúp đánh chiếm Miền Nam, nên bắt dân không được nhắc tới việc TQ chiếm đảo Hoàng Sa của VN từ tay VNCH 1974, việc TQ đứng sau tiếp tay Ponpot đánh dọc biên giới Tây nam 1978, và đồng loạt đánh chiếm biên giới phía Bắc VN năm 1979, hay đánh chiếm 1 phần Trường Sa trong đó có Gạc Ma của VN 1988
    · Chúng dã man mất hết tính người đến độ bắt Bloger kiên cường Nguyễn Hoàng Vi, 4 thằng dằn đè em ra lột hết quần áo và cho 2 con quỉ cái mất hết tính người móc âm hộ và trôn em để “khám tìm bằng chứng phản động”??? http://youtu.be/gZN9o7kqDoA

    · Phải “tần” tức là phải đánh nhừ xương

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn là người Việt gốc Hoa hay là Đường nhân nhưng sâu xa hơn các bạn thuộc dòng Bách Việt cùng tổ tiên với người Việt chúng tôi. Hãy chung tay bảo vệ tổ quốc Việt Nam và giòng giống Bách Việt (gọi chung là Đại Việt)

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này