Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Thủ tướng Nhật Bản đánh giá quan hệ Trung-Nhật như Đức-Anh trước thế chiến I

Tuổi trẻ ngày 24/01/2014 đưa lại nguồn tin Hãng tin Reuters, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định: “Tôi muốn kêu gọi châu Á và thế giới hạn chế mở rộng quân sự ở "Ngân sách quốc phòng cần phải tuyệt đối minh bạch và công khai. Chúng ta phải thiết lập cơ chế quản lý khủng hoảng và kênh thông tin giữa các lực lượng vũ trang. Chúng ta phải đề ra các quy định để thúc đẩy hành động dựa trên luật biển quốc tế”.

Ông Abe nhấn mạnh Châu Á không thể lãng phí tăng trưởng vào việc tăng cường quân sự. “Lòng tin, chứ không phải căng thẳng, là nền tảng cho hòa bình và ổn định ở châu Á và thế giới. Chúng ta chỉ có thể đạt được điều đó thông qua đối thoại dựa trên các quy định luật pháp quốc tế, chứ không phải bằng vũ lực hay sự cưỡng ép. Nếu hòa bình và ổn định ở châu Á lung lay, tác động đối với nền kinh tế thế giới sẽ là cực lớn” 

Ông Abe không nhắc đến Trung Quốc trong bài phát biểu trên, nhưng giới quan sát nhận định đây là thông điệp kêu gọi cộng đồng quốc tế cảnh giác với Bắc Kinh. Bởi trước đó Trung Quốc đã nhiều lần bị quốc tế chỉ trích về những hành vi mang tính khiêu khích trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Và ông Abe đã không hề e ngại đề cập trực tiếp tới Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn báo Financial Times và Hãng tin BBC bên lề WEF. Ông chỉ trích việc Trung Quốc liên tục tăng chi tiêu quân sự là một nguyên nhân gây bất ổn ở châu Á và nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo thiết lập đường dây nóng quân sự để tránh đụng độ bất ngờ. Thủ tướng Nhật mô tả hiện mối quan hệ Nhật và Trung Quốc cũng gần tương tự như Anh và Đức trước Thế chiến I. và nói thêm: “Dù Anh và Đức có quan hệ thương mại mạnh mẽ, nhưng điều đó không ngăn cản được chiến tranh nổ ra vào năm 1914” - ông Abe cảnh báo. Dù vậy, sau đó chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố ông Abe không có ý cho rằng chiến tranh giữa Nhật và Trung Quốc có thể sẽ nổ ra.

2 nhận xét:

  1. Thực tình, em rất mong một cuộc chiên Trung-Nhật, bác Trần Kinh Nghị ạ. Trước sau gì rồi cũng đến thôi, khi đó Nhật (có Mỹ phía sau) sẽ làm cho Trung Quốc tan rã. Tuy vậy, TQ hung hăng vậy thôi, chứ không giám đụng độ với Nhật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ chỉ hung hăng bắt nạt nước yếu hèn thôi... bằng thủ đoạn đánh trộm, đánh nhanh thắng nhanh.

      Xóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này