Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Nên trưng dụng đội tàu sắt rĩ của Vinashin để bảo vệ chủ quyền biển đảo

Theo các nguồn tin chính thức hiện đang có gần 100 con tàu vận tải có tải trong lớn và rất lớn của Việt Nam đang nằm bất động tại các cảng trong và ngoài nước làm phát sinh nhiều phí tổn về phí bảo trì, bảo hiểm, thuê bến đỗ v.v...Hầu hết các con tàu này đã không thể trả lương cho thủy thủ của mình trong nhiều tháng. Tình trạng này đã kéo dài từ  năm 2009 khi Vinashin đổ vỡ, đến nay bản thân những con tàu đó đang xuống cấp nghiêm trọng, muốn bán cũng khó có người  mua, bán được cũng không đủ để trả nợ.
Tàu đóng dở, người lao động lay lắt Ảnh: Thu Hằng
Một con tàu đang đóng bỏ dỡ của Vinashin

Tàu Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Độ từ tháng 1/2012
Tàu Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Độ từ tháng 1/2012



Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến nay - Ảnh: Đ.HÀ
Tàu Vinashin Atlantic đang nằm không lại phao số 0 Vũng Tàu

Tàu Hoa Sen tiếp tục lận đận sau khi có chủ mới. Ảnh: Mỹ Giang
Tàu Hoa Sen nằm chơi dài bên Trung Quốc
Xem thêm về số phận các con tàu tại đây

Đó là sự thật đầy nghịch lý của  một trong những ngành công nghiệp "mũi nhọn" ra đời với  đường lối định hướng kinh tế duy ý chí của đất nước này. Hậu quả là sự sụp đổ không phương cứu chữa của Tập đoàn Vinashin, trong đó một đội tàu vận tải hùng hậu bổng chốc biến thành những đống sắt vụn "cha chung không ai khóc" trong khi những ông chủ thực thụ của chúng sau khi vơ đầy túi tham đã cao chạy xa bay hoặc vẫn yên vị như không có chuyện gì xảy ra cả.

Điều nghịch lý này diễn ra trong bối cảnh vùng biển đảo thuộc chủ quyền của tổ quốc bị bỏ trống để cho "tàu lạ"  tha hồ tung hoành thăm dò khai thác và đánh bắt thủy sản...Chúng còn ngày đêm lồng lộn săn đuổi, dọa nạt và cướp phá  những con thuyền bé nhỏ như những chiếc lá mỏng manh giữa biển khơi của dân chài Việt Nam nghèo khó . Không có tàu hải quân hộ vệ, cũng không có tàu mẹ, tàu con và cũng không có số đông tàu tuyền đủ mạnh để để hỗ trợ lẫn nhau trước sự áp đảo của đối phương, những con thuyền bé nhỏ này chỉ có một một kế duy nhất là lạn lách trốn chạy! (Xem ảnh dưới đây do chính THX chụp từ cabin của một tàu Ngư chính đang rượt đuổi tàu cá của dân chài VN đang hành nghề tại ngư trường truyền thống của mình tại vùng biển Hoàng Sa ngày 17/3/2013 )
















Rõ ràng thế trận bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc đang ở vào thế thất thủ thảm hại như hiện nay một phần rất lớn là do sự đầu tư lạc hướng của ngành hàng hải nước nhà. Miệng nói về tầm quan trong của kinh tế biển và kêu gọi ngư dân bám biển..., nhưng lại phó mặt cho người dân đối phó với mọi thủ đoạn bành trướng của đối phương thì có khác nào "bắt con bỏ chợ "?  Giá như chỉ cần  một nửa số của những con tàu đang hoang phế kia đã được đầu tư làm tàu đánh cá hoặc tàu kiểm ngư thì chắc rằng thế trận đã khác?. Vậy nên chăng, giờ đây cũng chưa phải là quá muộn để khắc phục sai lầm bằng việc biến cải những con tàu lãng phí của Vinashin thành tàu đánh cá hoặc tàu thu mua và chế biển thủy sản hoặc đơn giản chỉ là những con tàu hậu cần và hỗ trợ hoạt động ngư nghiệp trên các vùng biển xa. Thiết nghĩ bản thân sự có mặt của những con tàu trọng tải lớn có sức bám biển lâu ngày tại các vùng biển khơi cũng tạo nên những cột mốc chủ quyền cần thiết trước chiến dịch lấn chiếm thâm đọc và ráo riết của đối phương. Để làm việc này có lẽ nên giao trách nhiệm cho những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ khủng hoảng Vinashin và đã từng cam kết "khắc phục sai lầm thiếu sót...", coi đó như một cơ hội để họ sửa chữa lỗi lầm vây! 

Trần Kinh Nghị


6 nhận xét:

  1. Giao cho Dũng "quyết liệt " tức X làm viêc "khắc phục sai lầm thiếu xót " của VINASHIN

    Trả lờiXóa
  2. Sáng kiến quá chuẩn.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện đương nhiên như giữa Thanh thiên bạch nhật:
    - Xác định chủ quyền cụ thể trên vùng biển thuộc chủ quyền VN bằng hàng trăm đảo nhân tạo.
    - Chuyển nợ xấu của Vinashin vào chi phí ANQP mà chỉ có ...thánh mới xác định được số liệu!
    - Mỗi cái tội là mất "dự án" được rút ruột thêm ngân sách.
    Chắc "các nhà hoạch định chiến lược" ssang tính chứ không phải là ...chờ bác Nghị hiến kế!

    Trả lờiXóa
  4. Đem mấy chiếc tàu ấy ra cho "bạn vàng" làm bia tập bắn, như thế mới "đoàn kết, hợp tác với bạn".
    "Bạn vàng" sẽ đánh giá cao!

    Trả lờiXóa
  5. Rất trân trọng sự góp ý đầy sức thuyết phục về cách "hoàn thiện lại tập đoàn Vinashine" theo cách của bác Nghị,một người có tấm lòng yêu nước thương đồng bào ,đặc biệt ngư dân Việt.Hy vọng =cầu trời khấn Phật sẽ có ít nhiều quan chức vẫn còn tình yêu dành cho xứ sở mẹ. Rất mong được đọc thêm những bài tâm huyết như thế này từ các nhà văn,báo lề phải.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này