Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Hơn cả lời từ chối

Mấy ngày qua dư luận nóng lên xung quanh sự kiện nữ Đạo diễn kiêm Diễn viên điện ảnh Nguyễn Thị Kim Chi từ chối giải thưởng của Hội điện ảnh Việt Nam. Từ chối giải thưởng không phải là chuyện lạ, nhưng điều đáng nói ở đây là lý do từ chối vì "không muốn trong nhà có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân".... Nghe thật bi, hùng, hài đúng không, thưa quý vị? 

Số là nghệ sĩ nổi tiếng Nguyễn Thị Kim Chi mới đây đã được Hội Điện ảnh Việt Nam gợi ý làm hồ sơ để đề nghị Thủ tướng khen thưởng. Nhưng không ngờ, bà đã gửi ngay một bức thư tới Hội xin từ chối phần thưởng đó với lý do thật ngắn gọn và rõ ràng:
“Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm".
Trong bức thư, bà Kim Chi cũng có nói: 
“…Được các đồng nghiệp có tâm, có tài khen ngợi mới thật là điều vinh dự".

Phần còn lại của bức thư và qua nội dung trả lời phỏng vấn sau đó bà Kim Chi đã giải thích rất rõ ràng, minh bạch về quan điểm và lý tưởng sống, chiến đấu, học tập và công tác của mình. Qua đó có thể thấy không một chút vấn vương, ích kỷ, vụ lợi nào trong quyết định từ chối giải thưởng của người nữ nghệ sĩ tài sắc mà đầy dũng khí này. Động cơ duy nhất của bà có lẽ là nói lên điều tâm nguyện của bản thân và đồng đội.

Lời từ chối như vậy mạnh hơn cả một lời tuyên bố. Có người đã ví nó như một tiếng sấm làm chấn động dư luận trong và ngoài nước trong những ngày qua. Điều đáng nói là sự kiện này xảy ra một cách ngẫu nhiên giữa lúc Ban Tuyên huấn Trung ương vừa kết thúc Hội nghị đánh giá công tác tuyên huấn còn nhiều "yếu kém" đồng thời quyết định tăng cường với hàng loạt biện pháp, trong đó có việc thành lập đội "Cộng tác viên xã hội" gần 1000 thành viên tham gia phản bác "các thế lực phản động" trên mạng internet!

Nghệ sĩ Kim Chi (bên trái) vừa là chiến sĩ vừa là nghệ sĩ
Thật khó hiểu tại sao Cơ quan tuyên huấn của Đảng lại tỏ ra xơ cứng đến như vây? Sau nhiều phát ngôn nhịu ngộ, sai sự thật của một số cán bộ tuyên huấn và trước làn sóng phản ứng của công luận thì sự từ chối giải thưởng của nữ nghệ sĩ Kim Chi làmột lời cảnh báo về tình trạng yếu kém và sai lầm của quá trình công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh tình hình những năm gần đây. Lời cảnh báo đó phát ra bởi chính một trong những thành viên xuất sắc nhất của đội quân tuyên truyền của Đảng, chứ không phải kẻ địch hoặc ai xa lạ. Phải chăng đã đến lúc để các nhà lãnh đạo đất nước giật mình soi lại bản thân trong gương đồng thời rà soát lại toàn bộ khâu công tác tuyên huấn của Đảng? Lâu nay giới lãnh đạo và cán bộ tuyên huấn bao giờ cũng tự cho mình quyền phán xét đúng, sai và quyết đinh nhân dân cần nghe gì, nói gì. Lãnh đạo cũng ban phát những món quà tinh thần cho cấp dưới. Nhưng  giờ đây họ được nghe một lời nói thật từ cấp đưới. Và đó không phải một lời dẽ nghe như vẫn mong đợi. Đó là điểm mới của tình hình; nó cho thấy, đã đến lúc cần thay đổi một cách cơ bản về phương pháp công tác tuyên huấn, đó là phải lắng nghe quần chúng trước khi đưa ra lời huấn thị đối với họ. Người lãnh đạo cấp càng cao thì càng phải gương mẫu trong mọi hành động và lời nói. Một việc làm đúng đắn có giá trị gấp trăm lần những lời nói suông. Nói một đàng làm một nẻo sẽ làm mất lòng tin của dân chúng không bao giờ lấy lại được. Trong mấy năm gần đây công luận đã chứng kiến nhiều phát ngôn "bất hủ" của một số vị lãnh đạo và cán bộ tuyên giáo các cấp. Những tấm "bia miệng" vẫn còn trơ trơ đó cho thấy chất lượng công tác tuyên huấn bắt nguồn từ cấp cao và ở  đường lối chính sách. Một khi nôi dung đường lối chính sách chưa ổn thì càng tuyên truyền bao nhiêu sẽ càng bộc lộ yếu điểm và càng mất lòng tin từ phía người nghe bấy nhiêu. Hiện tượng nghệ sĩ Kim Chi từ chối phần thưởng là một giọt nước tràn ly của lòng kiên nhẫn mà nhân dân đang chịu đựng.

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công tác tuyên huấn. Song tuyên truyền gì thì cũng phải tôn trọng sự thật, và phải theo phương châm "do dân vì dân", chứ không thể vì những thế lực vô hình để chống lại nhân dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Nhân đây xin nêu lên hiện tượng gần đây thấy xuất hiện khá nhiều nick mới trên Facebook và mạng internet nói chung với những hành tung và lời bình khiến ta nhớ lại thời "Hồng vệ binh" bên Trung Quốc. Phải chăng họ là những "Cộng tác viên xã hội" đang thực thi sứ mệnh đã được giao phó? Liệu họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ hay sẽ chỉ làm rối thêm tình hình và lại một lần nữa chuốc lấy hậu quả theo kiểu "lợi bất cập hại"?
     

7 nhận xét:

  1. Cái gì cũng có lý của nó bác Nghị ạ, một khi sư tuyên truyền nó quá dối trá, thậm chí bỉ ổi...,thì buộc sự thật phải lên tiếng thôi.
    bác từng ở Tây nhiều năm, em hỏi bác rằng, bên châu Âu và các nước trên thế giới (thuộc hệ thống TBCN) họ có tuyên truyền vậy không? Ông cha ta qua mấy ngàn năm có tổ chức những đội ngũ tuyên truyền tốn cơm, hại gạo.... vậy không?
    Bên Tây thì em không biết, chứ cha ông ta không làm công việc tuyên truyền, ấy thế mà nhân dân ta thuộc loại anh hùng, yêu nước vào cỡ hàng đầu thế giới...
    Nói như vậy để thấy rằng, khi người ta bá đạo thì người ta phải tuyên truyền, ông cha ta đã nói "hữu xạ tự nên hương" đó sao!
    Kính bác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NHQ đã đọc và còm. Tức thì rất nhiều người tức, nhưng làm được như bà Kim Chi cũng còn hiếm,!nhất là khi người ta nghĩ đến "cái niêu cơm"! Về điểm này bà ấy thật đáng ngưỡng mộ.

      Theo tôi ở đâu cũng có công tác tuyên truyền (tuyên huấn), vì nó cần để đạt tới sự đồng thuận xã hội cho một mục đích nào đó (như bảo vệ môi trường, chông chiến tranh bảo vệ hòa bình, chống ápbức bất công, v.v... cho xã hội .Vấn đề la phương pháp và động cơ. Động cơ sai, phương pháp không chuẩn thì "lợi bất cập hai".

      Xóa
    2. Bác TKN.có vẻ muốn tránh né câu hỏi của bác NHQ.
      về sự tuyên truyền tốn kém của VN.thời CS.
      Do đó,câu trả lời trở thành ba phải,kiểu như họ
      cũng như ta thôi.Theo ts.NvTuấn và theo như tôi
      biết thì các nước dân chủ phương Tây tránh tuyên
      truyền nhưng họ quảng cáo chính sách để bán hàng
      (chính sách) như một hình thức thương mại : thuận
      mua vừa bán.Nghĩa là người mua có quyền từ chối,
      chứ không bắt buộc như ở VN.Đó là sự KHÁC NHAU
      thưa bác !
      sự khác nhau

      Xóa
  2. Tuyên truyền đúng nghĩa của nó là làm rõ sự thật, làm cho nhiều người biết sự thật. Thế nhưng các quan chức tuyên huấn của ta quen dối trá nên nghĩ đến tuyên truyền là nghĩ đến cái gì đó dối trá. Vì vầy Đại tá PGS.TS Trần Đăng Thanh mới ca ngợi bên Bắc Triều Tiên tuyên truyền giỏi. Giỏi đến mức người dân kính yêu và biết ơn những tên độc tài làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân, ấy là 3 cha con, ông cháu Kim Nhật Thành - Kim Châng In - Kim Châng Un

    Trả lờiXóa
  3. Trời ơi! 1 chữ kí của đương kim thủ tướng nằm trên cái bằng khen hay (cái giải gì đó) mà còn làm cho nghệ sĩ tài ba, lại dày dạn nơi tiền tuyến năm xưa như Kim chi phải bị " tổn thương vì mình như bị xúc phạm"! Chị sợ chữ kí của TT hơn sợ ết rồi.
    Hay nghệ sĩ nghe dư luận nhiều mà nhầm từ: đ/c X sang đ/c Ết chăng? Và nếu không nhầm,thì ông TT này kí các nghị định, các quyết đinh bắt cả nước phải theo thì nguy hiểm biết bao?
    vậy mới thơ tặng đ/c X:
    Làm trai, cho đáng nên trai
    Mặt dày thì cũng nên mài bớt đi
    Cái tát này của Kim chi
    Mà cảm thất rát, ấy thì còn tâm!

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước về đâu những ông vua
    Định hướng tư duy, bịt mắt dân lừa
    Thờ tây tàu hơn tổ tiên dân tộc
    Đưa lương dân theo đường xoắn ốc
    Giảng rằng ta sẽ tới thiên đường

    Trả lờiXóa
  5. thoi my dan da qua roi xin cac quan dung bip nua

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này