Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Phát ngôn lạ

Thế giới có từ "vật thể bay lạ" -UFO (unknnown flying object),Việt Nam gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những "phát ngôn lạ"- đó là những ý kiến của người có học hàm học vị và chức quyền nhưng không được dư luận đồng tình, thậm chí cảm thấy bức xúc khi nghe.

Đầu tiên phải kể đến là trường hợp báo chí chính thức thường gọi là "tàu lạ" đối với những chiếc tàu các loại đến từ nước Trung Quốc láng giềng suốt ngày đêm lùng sục trong vùng biển  của Việt Nam, vừa đánh bắt trộm hải sản, vừa truy đuổi, bắt, cướp hoặc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam . Vậy mà chúng vẫn mãi được gọi là "tàu lạ" mới lạ chứ !

Trong giới nghị sĩ Quốc hội cũng có nhiều "phát ngôn lạ". Những người có chút quan tâm theo dõi các kỳ họp Quốc hội gần đây hẵn còn nhớ những phát ngôn như thế từ một số ông bà nghị. Đầu tiên không thể không hắc đến câu của một vị lãnh đạo cấp rất cao khi bàn về tình trạng yếu kém của bộ máy công quyền của đất nước đã thảng nhiên nói: "Nếu cách chức hết (những cán bộ yếu kém)  thì còn ai làm việc?" Về bản chất sự việc câu này đúng là "nói thẳng, nói thật", nhưng tiếc thay, nó cho thấy sự bất lực không thể chấp nhận được đối với kỳ vọng của người dân. Lại có một tân nghị sĩ trong dịp đăng quang Quốc hội mới đây đã hùng hồn nhận xét rằng ông ta vừa đi nước ngoài về... thấy giá rau ở ta còn thấp hơn ở nước ngoài...chứng tỏ tình hình lạm phát của ta chưa đáng lo ngại(!?) Kiến thức một một nghị sĩ mà nhưthế thì oan cho dân quá!!! Dư luận không buồn cười sao được?. Gần đây nhất giữa lúc đất nước đang rất cần luật lệ để diều tiết vấnđềbiểu tình thì một ông nghị lại nói "không cần" ..., lý do là "trình độ dân trí ở ta còn thấp"...cại càng oancho dân quá!!! Nghe đâu  dư luận  đang đòi đuổi ông nghị này ra khỏi Quốc hội.

Còn nhiều phát ngôn như thế, không tiện liệt kê ra đây. Nhưng có điều là, những phát ngôn ngô nghê như vậy đã và đang khiến dư luận trong nước băn khoăn về trình độ của giới nghị sĩ nước nhà và của cả tập thể Quốc hội. Cũng vẫn biết, đó là một phần của căn "bệnh nghề nghiệp" của giới báo chí và nghị trường; họ có thể có lúc "nhỡ mòm nhỡ miệng" khi tranh luận hoặc viết lách ở đâu đó. Nhưng với giới lý thuận chính thống có học hàm, học vị, chức tước đàng hòang mà đưa ra những "phát ngôn lạ" thì thật là khó hiểu.

Cách đây mấy tháng dư luận đã rất bức xúc trước những "phát ngôn lạ" của ông Tạ Ngọc Tấn-Giám đốc  Học viện chính trị Quốc gia khi ông thản nhiên nói rằng "Ông cha ta xưa nay đều thuần phục và triều cống  các vương triều  phương Bắc, vậy cớ sao bây giờ lại đòi chống lại họ?..." Rồi ông ta  cảnh báo tất cả những ai tham gia biểu tình bảo vệ biển đảo đều là "tiếp tay cho bọn phản động"! Được biết nhiều người trực tiếp tham dự buổi nghe thời sự hôm đó đã không khỏi ngỡ ngàng.  Sau khi câu chuyện loan truyền lên mạng internet bị dư luận phê phán rất dữ dội,  nghe nói vị Giám đốc đã tự nhận ra sai lầm...dù đã  quá muộn!  (Xem thêm tại đây http://boxitvn.blogspot.com/2011/11/nguoi-quan-sat-xin-hay-oc-bai-nay-e.html)

Cách đây mấy ngày, lại có một vị cấp vụ của Ban Biên Giới Chính phủ (trực thuộc Bộ Ngoại giao) tên là Nguyễn Duy Chiến khi  đến diễn thuyết tại một trường đại học lớn ở Hà Nội cũng đã đưa ra hàng loạt "phát ngôn lạ". Theo vị cán bộ chuyên trách này thì mọi điều liên quan đến quan hệ Trung-Việt đều là "tế nhị", do đó đã giành phần lớn thời gian để giảng giải và khuyên bảo đám thính giả bên dưới (hầu hết là giáo sư, nhà nghiện cứu ...) chớ có mất cảnh giác mà nói sai, viết sai ... kẻo "bạn phê phán"(?).  Điều tệ hại lố bịch nhất là khi ông ta đem ra so sánh vụ tàu hải giám của "nước lạ" cắt cáp 2 tàu Bình Minh của VN hồi tháng 8 là "thương cho roi cho vọt..." (?).  Than ôi, một cán bộ lãnh đạo của một cơ quan nhà nước chuyên trách về biên giới, biển đảo sao ngây thơ đến vây? Có lẽ vì quá bức xúc trước những "phát ngôn lạ", ngay sau buổi nói chuyện, người nghe đã thay nhau chất vấn diễn giả khiến anh ta vô cùng bối rối.

Phải chăng  những "phát ngôn lạ" kiểu như trên đây đang báo hiệu một tình trạng cách biệt giữa nhận thức của giới lãnh đạo đất nước so với nhận thức của đại đa số nhân dân trước những vấn đề đặt ra đối với đất nước trong thời kỳ mới?  Phải chăng trước những biến đổi sâu sắc của thời cuộc (cả lý luận lẫn thực tiễn), một số quý vị lãnh đạo chưa kịp nâng tầm nhận thức và thay đổi lối mòn tư duy của họ? Nếu trước đây khi thông tin chỉ có một chiều, các vị diễn giả thường đại diện cho cơ quan quyền lực để truyền đạt  ý kiến chỉ đạo của cẩp trên cho người nghe "quán triệt" và chấp hành...thì đành vậy! Nhưng giờ đây mọi sự đã khác. Trong một thế giới bùng nỗ thông với sự "trợ giúp" của internet, mọi người đều có thể tiếp cận các nguồn thông tin đa dạng, đa chiều. Nhờ đó sự hiểu biết của người dân ngày càng phong phú, cách tư duy ngày càng độc lập và sáng tạo ở từng cá nhân . Đó là một lợi thế mà bất cứ quốc gia nào cũng phải tận dụng nếu không muốn bị tụt lại phía sau. Thiết nghĩ hơn ai hết và trước hết, chính người lãnh đạo hoặc người làm công tác tuyên huấn cần trao dồi, bồi bổ kiến thức và đổi mới phương pháp tư duy trên cơ sở tôn trọng thông tin đa chiều và tiếp thu ý kiến của nhân dân ./. 
 

1 nhận xét:

  1. Theo tôi, họ không còn bọn lạ nữa mà phải gọi đích danh là "bọn bán nước"

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này