Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Giàn khoan khổng lồ Trung Quốc định đưa vào Biển Đông

                          Hinh ảnh  giàng khoan CNOOC 981 đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng 

Theo tin tức báo chí Trung Quốc, nước này đã nghiên cứu, chế tạo được một giàn khoan dầu khổng lồ hoạt động ở vùng nước sâu và đã bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vào cuối tháng 5 vừa qua. Giàn khoan được đặt tên CNOOC 981, có tổng đầu tư khoảng 6 tỉ nhân dân tệ (923 triệu USD), dài 114 m, rộng 90 m, cao 137,8 m, tương đương tòa nhà 45 tầng và nặng 31.000 tấn.
Giàn khoan có khả năng hoạt động ngoài khơi ở vùng biển sâu tối đa 3.000 m, khoan sâu khoảng 12.000 m dưới đáy biển. CNOOC 981 được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống định vị toàn cầu, có thể chịu được những rung chấn do bão siêu cấp gây ra. Theo CNOOC, giàn khoan sẽ được lắp đặt trong vùng biển của biển Đông và bắt đầu thăm dò dầu khí từ tháng 7 tới.
Cho đến nay chưa có tin chính thức về vị trí nào trên Biển Đông mà giàn khoan sẽ hoạt động. Cũng có thể giàn khoan sẽ di chuyển và hoạt động tại các vị trí khác nhau. Nhưng điều này đang gây ra mối quan ngại rất lớntừ phía các nước ven bờ Biển Đông cũng như các nước có lợi ích hàng hải tại đây. Rất có thể đấy sẽ là một nhân tố tiếp theo gây căng thảng thêm tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực.   
--------------
*****

2 nhận xét:

  1. Đây là nhân tố khẳng định đường lưỡi bò của TQ bác ạ. và sẽ là cái gai trong mắt quốc tế. và về lâu dài, có thể là một mục tiêu triệt hạ của đối phương khi có chiến tranh xẩy ra.
    Nếu mà nằm trong vùng 200 hải lý của Việt Nam mình thì sao bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Đây là câu chuyện "thú vị"cần theo dõi. Về nguyên tắc, thì mọi giàng khoan dù nhỏ/to đều có có quyền "di chuyển vô hại" trong các vùng nước quốc tế và cả vùng đặc quyền kinh tế của các nước...Nhưng nếu nó đậu lại và tiến hành thăm dò khai thác...thì câu chuyện sẽ khác; lúc đó nó không còn là "vô hại" nữa và sẽ không nước nào lại chấp nhận hành động có hại đó của nó.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này