Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Đôi điều tai nghe mắt thấy trên đất Lào


Đã nhiều lần muốn đi cho biết nước Lào, nhưng đến giờ tôi mới thực hiện được khi đã ở tuổi thất thập...Kể ra là quá muôn, nhưng còn hơn không! Điều thú vị là chuyến đi toàn bằng đường bộ, nên được ngắm ngía cái vùng "đất rộng người thưa" của nước bạn láng giềng đặc biệt. Thời gian ở trên đất Lào thực sự chỉ 5 ngày là quá ngắn để nói về đất nước và con người..., có lẽ chỉ đủ để ghi lại một vài cảm nhận dưới đây.        

Đất nước xanh, sạch, đẹp 
 
Đi đâu cũng thấy rừng và màu xanh cây cỏ, thích nhất là vùng đất mầu mỡ bạt ngàn  từ Bắc xuống Nam dọc sông Mêkông. Bất giác mình liên tưởng đến đất nước Việt Nam- nơi mà đi đâu cũng thấy toàn người là người với núi đồi trọc lóc loang lỗ và nhiều vùng đất ngập trong bụi bậm và rác phế thải... 


Rừng Lào còn rất nhiều gỗ quý
Có một điều đáng tiếc là, đến "đất nước triệu voi" nhưng lại chưa được thấy một con voi nào. Thay vào đó thấy rất nhiều ô tô các loai, không chỉ tại các thành phố và thị trấn mà tận các vùng nông thôn cũng thấy nông dân dùng xe ô tô đi làm đồng...trông  giống cảnh một số vùng nông thôn Châu Âu vậy! Nhà cửa bên đường cũng khá khang trang sạch đẹp, ở đó người dân sống hiền hòa, thảnh thơi, không nhộn nhạo, bon chen...như ở Việt Nam. Có lẽ Lào là một trong những thiên đường còn sót lại giành cho những ai muốn sống một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.
                                         Một nhà dân cách Vientian hơn 600km về phía Nam

Người Việt nên sang Lào học kinh nghiệm điều hành xe bus

Hôm đi qua biên giới Thái lan lúc đầu mình rất ngại phải đi bằng xe bus của Lào đoạn từ Vientian đến Cầu Hữu nghị I. Nhưng khi đi mới biết đó là một tuyến xe bus hoàn hảo đến bất ngờ. Có thể nói, không chỉ xe mà cả tài xế và phong cách phục vụ đều đạt chuẩn châu Âu. Xe rất sạch, máy chạy êm, có điều hòa mát rượi, mọi trang thiết bị đều hợp thời và an toàn, cửa xe đóng mở hoàn toàn tự động rất thuận tiện cho hành khách khi lên xuống. Thật không ngờ người Lào rất có ý thức giữ trật tự, vệ sinh và nhường nhịn lẫn nhau khi đi xe, tuyệt đối không có cảnh chen lấn ồn ào và nạn cướp giật  như xe bus ở Việt Nam. 

Cả chiếc xe đồ sộ với hơn 50 ghế ngồi và khách thường xuyên lên xuống tại các bến, nhưng chỉ có một người lái xe kiêm bán vé, thu tiền đồng thời nhận và trả hành lý cho khách nếu có hàng gửi kèm. Có lẽ đây là điều chưa từng thấy với ngành xe bus ở Việt Nam thì phải(?). Thiết nghĩ người Việt không cần đi đâu xa mất thời gian và tốn kém, hãy sang Vientian mà học người Lào vận hành xe bus!        
Người Việt ra nước ngoài tử tế hơn trong nước?

Có lẽ "đất lành chim đậu" nên nhiều người Việt đã và đang sang định cư tại Lào, không chỉ ở thành thị mà tại nhiều vùng nông thôn. Trong chặn đi, chúng tôi đã dừng xe ăn trưa tại một quán ăn ven đường ở vùng Trung Lào cách cửa khẩu Cầu Treo độ 200 km. Quán ăn này của một gia đình người Nghệ An mới sang sinh sống được vài năm. Nếu không có mấy giòng chữ Việt trước quán chắc chúng tôi không thể biết họ là người Việt, vì trông họ rất giống người Lào 


Anh chủ quán cho biết, từ khi sang đây gia đình anh được chính quyền và nhân dân địa phương chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh sống và làm ăn. Việc đăng ký cư trú vô cùng đơn giản và thuận tiện. Các quan chức chính quyền địa phương không hề có hiện tượng gây khó dễ hoặc vòi vĩnh tiền bạc... và anh này đã không quên so sánh: "...như thường thấy khi còn ở bên Việt Nam". Từ ngày bắt đầu mở cửa hàng được hơn một năm nay nhưng anh  chỉ phải nộp thuế kinh doanh một lần với số tiền không đáng kể, ngoài ra chưa hề mất một thứ tiền thuế hay lệ phí gì khác. Nghĩa là mọi việc thật thuận tiện đối với họ tại nơi "đất khách quê người" chỉ cách xa quê mình vài trăm km! Đó không phải một vài trường hợp đơn lẻ mà là tình hình chung phổ biến đối với người Việt đang sinh sống tại Vientian và các nơi khác ở Lào. Trong chặng đường về, khi đi qua Pắc xế chúng tôi cũng đã chọn một cửa hàng ăn của người Việt khác mặc dù có người cảnh báo "Cửa hàng này bán đắt lắm!".
 

Đó là một cửa hàng mà người chủ là hậu duệ của của một gia đình từ Nam Định di cư vào Nam hồi 1954 rồi sang Lào định cư. Bản thân ông chủ quán được sinh ra tại Lào nhưng nói tiếng Việt rất sõi, vì cả nhà vẫn sử dụng tiếng Việt với nhau và vợ chồng ông cùng con cháu hàng năm vẫn trở về thăm quê tận Nam Định.  Ông tự hào khoe tấm ảnh to treo trên tường có đông đủ các thành viên gia đình, trong đó có người đang định cư tại Mỹ, Úc...; riêng cặp vợ chồng anh con trai thứ vẫn ở lại Pắc xế để kế nghiệp cửa hàng ăn của bố mẹ. Bữa ăn tại cửa hàng này đúng là có đắt hơn so với mặt bằng giá ở Lào. Nhưng đó là môt cửa hàng khá chuyên nghiệp. 

Qua những cuộc gặp gỡ trò chuyện với một số người Việt tại Lào, tôi lại nhớ đến những cộng đồng người Việt bên Đan Mạch và Châu Âu hay Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới mà tôi đã từng  biết và nhận thấy một đặc điểm chung là, hầu hết người Việt khi ra nước ngoài đều có cuộc sống tốt hơn và thành đạt hơn khi ở trong nước đồng thời họ cũng luôn gìn giữ tình yêu quê quê hương sâu đậm. Nói cách khác người Việt khi ra nước ngoài thường trở nên tử tế hơn so với trong nước. Vẫn biết "mọi sự so sách đều khập khiểng", nhưng đây là một cảm nhận được chia sẻ bởi rất nhiều người, từ kiều bào đến lưu học sinh và cả những người chưa một lần ra nước ngoài. Lý do tại sao thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng đó là một sự thật.

Đường Trung Quốc tốt hơn đường Việt Nam

Khi còn ở trong nước tôi cứ nghĩ đường sá ở Lào chắc phải kém hơn ở Việt Nam. Nhưng từ khi bước chân qua Lào ý nghĩ có đã nhanh chóng thay đổi.  Những con đường mà xe chúng tôi đi qua nói chung đều khá phẳng, thậm chí phẳng hơn cả đường Láng-Hòa Lạc, và rất ít ổ gà, trừ một vài đoạn đang thi công sửa chữa. Có một nhược điểm tương tự với Việt Nam là hệ thống biển hiệu chỉ đường thường thiếu rành mạch, khó nhận biết từ xa, khiến người tham gia giao thông khó định hướng khi ngồi trên xe, nên thỉnh thoảng phải dừng xe để hỏi đường cho chắc ăn. Tuy nhiên, nhìn chung, với một đất nước có địa hình rừng núi, dân cư thưa thớt như Lào thì việc quản lý và duy tu bảo dưỡng một hệ thống đường bộ thuận tiện như vậy là rất đáng khích lệ. Riêng tuyến đường 13 nối Bắc và Nam Lào phải nói là một trong những tuyến đường đẹp của Đông Nam Á nhờ địa thế chạy dọc sông Mê công và xuyên qua cao nguyên Poloven rộng lớn. Những tuyến đường dẫn đến các cửa khẩu với Việt Nam cũng đang được cải thiện ngày một ngày hai, nhất là từ khi có thỏa thuận thông xe đường bộ giữa hai nước, những tuyến đường này ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn. Điều này rất thiết thực cho việc thúc đẩy quan hệ thương mại và du lịch, đặc biệt tạo điều kiện để nhân dân Lào có thể đến với bờ biển Việt Nam và thưởng ngoạn những thứ mà Lào không có. 

Một tuyến đường ở ngoại ô Vientian
 
Tuy nhiên có một hiện tượng đáng buồn và đáng xấu hổ liên quan đến chất lượng các con đường mà người Việt Nam đã giúp xây dựng trên đất Lào cũng như trên đất Cămphuchia. Trong chuyến đi này chúng tôi  nhiều lần nghe người dân Lào bông đùa với hai từ "đường Việt Nam", "đường Trung Quốc" để phân biệt những đoạn đường xấu và tốt trên đất nước của họ. Vậy đấy, khi chưa có ai khác để so sánh thì chất lượng những con đường do Việt Nam xây dựng tốt/xấu bạn Lào không mấy để ý. Nhưng  từ khi người Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng xuống Lào và Campuchia thì những yếu điểm của công nghệ làm đường Việt Nam vốn không chỉ cẩu thả mà còn bị "ăn bớt" đã bắt đầu bộc lộ. Mong rằng các nhà quản lý Việt Nam  hãy coi đây là bài học cuối cùng đối với họ. Dân gian nói: "Ăn trước trả sau, đau hơn hoạn" quả không sai. Cách làm đường như thế không chỉ ảnh hưởng xấu đối với giao thông mà chính là sự lãng phí vốn đầu tư không thể tha thứ, và giờ đây còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của đất nước.

Thay cho lời kết
Một gia đình người Lào đi nghĩ cuối tuần tắm biển Quảng Bình
Không biết có được mọi người chia sẻ không, nhưng với tôi, nước Lào là một kho báu, cả theo nghĩa đen và bóng, và giữ một vị trí địa chiến lược cực kỳ xung yếu đối với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tăng cường bành trướng của siêu cường Trung Quốc. Ngược lại, người Lào cũng rất cần dựa vào Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu như một cửa ngõ thông ra Biển Đông và thế giới. Cụm từ "quan hệ đặc biệt" là hoàn toàn chính xác đối với hai quốc gia dân tộc này.  Và phải chăng đã đến lúc để  hai nước "cụ thể hóa" mối quan hệ đặc biệt này theo hai hướng chính là "lên rừng và ra biển" như vốn đã có trong truyền thuyết Âu Cơ-Lạc Long Quân mà tôi thiển nghĩ  không phải chỉ của người Việt Nam mà của người Bách Việt xưa, trong đó có cả các dân tộc Lào ?    
 
      
 




  











9 nhận xét:

  1. Đang hóng tiếp quan sát của bác ở xứ Lào.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài của bac tôi bỗng có ý tưởng sang Dất nước Lào sống nốt quãng đời còn lại của mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh BCT, sao không? Đó một ý tưởng rất thực tế đối với những ai yêu thiên nhiên và tự do...Nhưng phải là người còn"quỹ thgian"... Hê hê.

      Xóa
  3. Bác phản ánh Nước Laos trung thực. Kichbu yêu nước Lào, nhân dân các bộ tộc Lào

    Trả lờiXóa
  4. Trăm năm trong cõi người ta
    Ai ai cũng được đi ra đi vào !
    Xa xôi như xứ Bồ Đào
    Người ta cũng được đi vào đi ra !
    Gần ta thì có nước Lào
    Ai ai cũng được đi vào đi ra !
    Chỉ riêng có ở nước ta
    Không ai được phép đi ra đi vào !
    ( Ngay năm 75 , nước Lào đã hơn VN rồi , huống chi là bây giờ !)

    Trả lờiXóa
  5. Lào học Tàu học ta nhưng không làm như ta như tàu mà lại làm như Tây ấy bác Nghị ơi (chả là Lào bị Anh cai trị cũng khá lâu mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm bay, Lao dau co bi Anh cai tri, chi la thuoc dia cua Phap den nam 1954 Phap tra chu quyen lai cho Lao nhung van giup Lao ve Van hoa - Giao duc nen truoc nam 1975 cac Truong hoc o Lao deu day theo chuong trinh Phap.

      Xóa
  6. Ông Nghị du lịch, nên phần ông thấy là cuộc sống của người Lào Lùm (người đồng bằng). Nếu đi làm ăn, đặc biệt là đến vùng núi, thì e mọi chuyện có khác đấy.
    Về cơ bản, Lào có số dân 6 triệu, sống trên diện tích cỡ 2/3 nước Việt, dân thưa rừng nhiều, nên cuộc sống “dễ” như ở đồng bằng Nam Bộ thời nhà văn Sơn Nam mô tả. Họ theo đạo Phật, và các thiếu niên được lên chùa học đạo làm người. Vì thế khi va chạm họ không dữ như người Việt. Họ cũng không có thói kèn cựa. Ví dụ ai đó lập trại nuôi hổ ở Pak Kading để bán sang VN kiếm tiền, thì dân xung quanh cũng mặc kệ.
    Về chuyện "đất lành chim đậu", thì ông có chút nhầm tưởng. Lào, Thái, và có lẽ cả Campuchia, rất cảnh giác với thủ đoạn “tràn ngập lãnh thổ” của người Việt (như đã làm ở Champa và đồng bằng Nam Bộ), nên chỉ cho con lai hoặc cháu nhập tịch. Người Việt sinh ở VN, dù lấy chồng/vợ Lào thì hàng tháng vẫn phải làm thủ tục nhập cảnh, hoặc trình diện cảnh sát, có lệ phí.
    Tại vùng núi, như ở Muang (huyện) Dak Cheung, Ta Oy ... (Quảng Nam đi sang), cuộc sống của người Lào Thơng (người vùng cao) thì đang thấp hơn người thiểu số bên Việt Nam. Lâm tặc VN đang sang phá rừng. Có thể bộ đồ gỗ ông đang dùng là gỗ Lào đi theo đường Quảng Bình ra Hà Nội đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Thật tuyệt như ông nói Lào giờ thay đổi nhiều quá,lâu rồi tôi không quay lại cảm ơn ông.Còn tôi đã sống ở lào chiến đấu ở Lào hiểu người lào hơn ông.Vâng họ như ông nói hiền tốt bụng như người dân tôc Thái và Tày ở nước ta.Khách du lịch Như ông đang muốn Việt Nam thành người đẽo cày giữa đường,cứ thấy lạ là chê nước mình hay thật.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này