Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Lạ hơn hòn đá lạ

Gần đây hễ có điều gì, việc gì, thậm chí người gì ...không tiện gọi đích danh thì thêm cái đuôi "lạ" như "nước lạ", "tàu lạ"...và mới đây có thêm "đá lạ" ngay giữa Đền Hùng. Đang loay hoay chưa biết thực hư ra sao thì một ông bạn hưu trí từng nhiều năm làm văn hóa quốc gia và quốc tế gửi cho một bài viết với cái tiêu đề cũng khá lạ trên đây. Thấy bài viết vừa nghiêm túc, vừa sâu sắc lại dí dỏm, chủ blog Bách Việt xin mạn phép tác gỉa Vũ Đức Tâm (*) đăng lại dưới đây nguyên văn bài viết để chia sẻ cùng bạn đọc (Bách Việt).


Những ngày qua dư luận không ngớt bàn tán về một hòn đá cao 50 cm, bề rộng nhất 35 cm, hình cánh buồm được đặt ở Đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Vì chưa rõ lai lịch nên người ta gọi là hòn đá lạ. Xung quanh hòn đá lạ này, khi đọc một số bài viết trên báo mạng (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/04/hon-da-la-o-den-hung/http://www.tienphong.vn/xa-hoi/622590/Can-canh-hon-da-la-tai-den-Hung-tpov.htmlhttp://www.tienphong.vn/xa-hoi/622799/Giai-ma-“Hòn-dá-lạ”-ỏ-Dèn-Hùng-tpov.html …), mình thấy cách hành xử và phát ngôn của một số quan chức lại còn lạ hơn nhiều.



Được đặt ở đó từ năm 2009, nghĩa là bốn năm, nhưng cho đến nay hòn đá to lù lù như thế mới được « phát hiện ». Phải chăng đó là hòn đá có phép « tàng hình » hay là mắt thường không thể nhìn được ? Tác dụng của nó ra sao ? Khi được hỏi thì ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lí Khu di tích Đền Hùng thản nhiên nói « hòn đá lạ không có trong hồ sơ của Ban quản lý đền Hùng » và « chưa thể nhận định viên đá này tốt hay xấu ». Mất cảnh giác quá đi mất, ai đời ông chủ nhà cho một người vào tá túc đến những bốn năm rồi mà không cho « nhập tịch » cũng không khai « tạm trú » và lại không biết là người tốt hay xấu !

Khác với lời ông Các, ông Nguyễn Tiến Khôi, người tiền nhiệm của ông Các và ông Nguyễn Minh Thông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Phương Đông lại khẳng định đó là hòn đá tốt, được đặt để trấn yểm phản lại viên gạch yểm xấu được phát hiện trên nền Đền Thượng. Các vị còn nói khơi khơi rằng hòn đá « chắc chắn đã làm tốt nhiệm vụ của nó, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp. » và « cam đoan viên đá đang rất linh ứng và hiệu nghiệm » ( ?). Cái sự « ông chẳng bà chuộc » này hẳn là do thiếu sót của hai ông Khôi và Các trong bàn giao công tác. Mà là thiếu sót lớn đấy. Thiếu sót cũng lớn không kém của ông Khôi và ông Thông là biết hòn đá ấy đã phát huy tác dụng tích cực đến tỉnh nhà và cả trên bình diện quốc gia mà không làm báo cáo kịp thời để Nhà nước xem xét « nhân điển hình tiên tiến », rồi lấy đó làm gương cho các tỉnh, thành khác noi theo, nhất là ở những nơi có những di tích văn hóa quan trọng cỡ Đền Hùng. Và nhờ đó, bản thân hai ông chắc cũng được tặng thưởng huân chương này nọ tương xứng với công lao với dân với nước. Sao dại thế nhỉ ?

Hình như một số Lãnh đạo Phú Thọ đồng ý với việc đó và hình như người của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch cũng can dự vào việc này ? Việc làm tốt thế mà ngoại trừ ông Khôi và ông Thông (những người trực tiếp thực thi), chưa thấy một vị chức sắc có máu mặt nào của Tỉnh và Trung ương đứng ra nhận trách nhiệm và thành tích. Các vị khiêm nhường đến thế là cùng !

Dư luận rất bức xúc, trên mạng lan truyền đủ loại ý kiến nhưng đa số cho rằng như thế là tùy tiện, xúc phạm đến chốn linh thiêng, là…là… và yêu cầu mang ngay hòn đá ấy ra khỏi Đền Thượng. Người dân cố tìm kiếm nguồn tin chính thức từ các cơ quan chức năng cấp Trung ương và địa phương để an lòng, nhưng « bóng chim tăm cá biết đâu mà tìm ». Trong khi đó thì báo chí chính thống sau một số bài tường trình chưa thực sự thuyết phục hình như cũng « lờ lớ lơ» chuyện đó, để miếng đất mầu mỡ cho những suy diễn, đồn thổi « thiếu định hướng ». Chẳng hạn như đã có bài thơ khuyết danh "Khấu đầu em lạy anh: hòn đá" lan truyền đó đây. Thế rồi đã có người nhìn hòn đá « hình cánh buồm » đó thành « hình lưỡi bò ». Rồi từ « hình lưỡi bò » thì rất dễ dẫn đến suy luận tiếp theo : Hòn đá lạ phải chăng xuất xứ từ nước lạ ? Eo ơi, thế là suy diễn nâng tầm rồi, sợ lắm, sợ lắm. Cho nên, trong khi hi vọng hòn đá này không bị "chìm", mình chẳng dám suy diễn gì mà chỉ bầy tỏ ý kiến thế này thôi :
Đá lạ kia ngự ở Đền Hùng,
Vẫn chưa xác định cát hay hung,
Vậy ta kiên nhẫn chờ thêm nhé,
Chứ đừng suy luận, nói lung tung!
(*)Vũ Đức Tâm-cựu Đại sứ Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Paris  

6 nhận xét:

  1. Rất xứng tầm Đại sứ (cựu) !

    Đây là ý kiến có trách nhiệm đầy đủ của công dân.

    Không chỉ chuyện "hòn đá" này; thời gian gần đây có nhiều chuyện/việc cần bộc lộ quan điểm chính thống/chính thức của nhà nước, mà sao "mỏi cổ" quá, vẫn thấy lờ lớ lơ...

    Trả lờiXóa
  2. Hòn đá to
    Hòn đá nặng
    Hòn đá nặng
    Hòn đá bền
    Không nói nữa
    Thì lại quên

    Trả lờiXóa
  3. Sao không chụp ảnh và trưng ra cho mọi người thầy hòn gạch của quân Nguyên Mông trấn yểm hình thù ra sao? hay là không có? Đề nghị TS Diện tổ chức đi tìm hòn gạch này xem bây giờ nó ở đâu?

    Trả lờiXóa
  4. hòn đá to là hòn đá lạ
    làm vội vã lạ thành quen
    chổ linh thiêng mà kèm nhèm
    chắc chổ khác thành đống rác

    Trả lờiXóa
  5. Ai mang, hon da tot den tran yem vien gach ( ong Cac va ong Thong noi) Xin hoi hai ong : Hai ong biet hon da la la mot bua yem thi no moi co tac dung tran yem vien gach? Nhu vay ro rang hai ong la nguoi mang hon da la dat vao do. Van de nay ta co the hoi hai ong viec lam do do ai chi dao? Tai sao den nay khong thong bao cho nhan dan biet nguoi ra lenh dat vien da vo do??

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết quá hay. Hay cả về nội dung lẫn cấu trúc bài báo. Đọc bài báo thấy hiện lên khá rõ nét bóng dáng bọn phản động từ trung ương đến địa phương...Cám ơn tác giả. Cám ơn Bách Việt.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh mọi ý kiến thảo luận, nhưng làm ơn viết tiếng Việt có dấu và không chửi tục.

Bài ngẫu nhiên

Tìm blog này