|
Einstein từng nói: “Có hai thứ được coi là vô tận:
Vũ trụ và sự ngu dốt của con người” |
Xin mạn phép đăng lại 2 bài viết đã bị rút khỏi báo Giáo dục nhưng còn lưu lại trên blog Tranhung09. Qua hai bài viết cho ta một vài sự thật rất cơ bản và đủ sức thuyết phục trong số rất nhiều sự thật đã được phơi bày xung quanh "thần tượng ngoại cảm"Phan Thị Bích Hằng một thời được tôn vinh bởi làng khoa học VN. Nghe nói thần tượng nay đã "gác kiếm" và chuyển sang làm DN bằng số vốn liếng kiếm được từ thời làm khoa học.... Âu cũng là một sự chuyển tiếp khá phổ biến trong xã hôi VN đương đại. Nhưng chẳng hay trong số hàng ngàn hài cốt được nhà ngoại cảm tìm thấy có bao nhiêu lần "nhầm" như trường hợp của cụ Phùng Chí Kiên? Có bao nhiêu trường hợp không thử ADN hoặc lẫn lộn của người này sang người kia ...? Nhưng lạ thay, đến nay vẫn có rất nhiều người tin sái cổ... Phải chăng khoa học + mê tín = thần tượng? Hay đó là một hệ quả tất yếu của cung cách quản lý khoa học lỏng lẽo lâu nay ở đất nước này? Từ xa xưa, các nhà khoa học thực thụ đều là những người chống lại thần quyền. Chẳng lẽ ngày nay khoa học lại từ bỏ lập trường để đồng hành cùng mê tín dị đoan một cách dẽ dàng như vậy?-Bách Việt
Những dấu hỏi lớn về "huyền thoại ngoại cảm" Phan Thị Bích Hằng (P1)
Thứ tư 08/08/2012 05:15
LTS: Chiến tranh đã lùi xa nhưng
trên suốt dải đất hình chữ S vẫn còn hàng chục vạn hài cốt liệt sỹ nằm
lại nơi rừng sâu, núi thẳm. Và cũng từng đó thân nhân gia đình liệt sỹ
luôn khắc khoải mang theo bên mình nỗi đau không gì bù đắp nổi. Công tác
tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ vừa là trách nhiệm, vừa là tâm nguyện
của cả một dân tộc để tri ân những người đã vì nước quên thân. Trong
suốt quá trình đó, không thể phủ nhận đóng góp của nhiều nhà ngoại cảm.
Việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm (khả năng đặc biệt)
là một vấn đề mang tính khoa học và khả năng này có ở rất ít người. Trên
hết, kết quả tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm phải dựa
trên nhiều chứng cứ khoa học.
Loạt bài sau đây của báo điện tử Giáo dục Việt Nam không hề mang tính
"phủ nhận sạch trơn" những đóng góp của các nhà ngoại cảm. Tuy nhiên,
cái nhìn đa chiều về một sự việc, hiện tượng là điều cần thiết. Những
thông tin mà nhóm phóng viên, cộng tác viên báo Giáo dục Việt Nam đã dày
công tìm hiểu về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng là minh chứng cho
điều này.
Trong giới ngoại cảm, bà Phan Thị
Bích Hằng được nhiều người mặc định là một trong rất ít thương hiệu uy
tín. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến đặt ra nghi ngờ về tính xác thực của
những câu chuyện mà nhà ngoại cảm này từng kể để tạo dựng nên "thương
hiệu".
Bài 1: Tìm di cốt Tướng Phùng Chí Kiên: Đúng tất cả, chỉ sai... ADN
Nỗi trăn trở thế kỷ trong gia tộc của vị tướng đầu tiên
Phùng Chí Kiên, tên khai sinh là Nguyễn Vỹ, còn có tên khác là Mạnh Văn
Liễu, sinh năm 1901 tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn
Yên), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Thời kỳ 1925-1927, Tổng bộ Việt Nam
Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã cử hội
viên về Nghệ Tĩnh hoạt động. Nhiều thanh niên, học sinh được đưa sang
Quảng Châu học tập. Tháng 10 năm 1926, Phùng Chí Kiên cùng một số hội
viên được giới thiệu sang Quảng Châu, dự lớp huấn luyện đầu tiên do
Nguyễn Ái Quốc tổ chức rồi vào học trường Quân sự Hoàng Phố. Ông gia
nhập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930.
Nhiều tài liệu khẳng định, Phùng Chí Kiên là Ủy viên Thường vụ T.Ư Đảng
khóa I (1935). Như vậy, Phùng Chí Kiên được coi như bậc khai quốc công
thần và cũng chính Phùng Chí Kiên là người đầu tiên chính thức được truy
phong hàm Tướng bằng Sắc lệnh 89/SL do Hồ Chủ tịch ký ngày 23/9/1947.
Ngày 28 tháng 1 năm 1941, Phùng Chí
Kiên cùng Hồ Quang về Pác Bó, tỉnh Cao Bằng. Ông tổ chức các lớp huấn
luyện, đào tạo cán bộ Việt Minh cho các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn
và các tỉnh miền xuôi. Ông tham dự Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (tháng
5 năm 1941) do Nguyễn Ái Quốc chủ trì và được bầu vào Ban Chấp hành
Trung ương; được cử trực tiếp tổng chỉ huy Khu căn cứ Bắc Sơn, thành lập
và là Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1, tham gia khởi nghĩa Bắc Sơn.
Cuối tháng 6 năm 1941, chính quyền thực dân Pháp huy động tới 4.000 quân
tổ chức thành ba mũi tấn công mở cuộc càn quét lớn vào khu căn cứ nhằm
tiêu diệt cơ quan đầu não của Việt Minh và lực lượng vũ trang mới hình
thành. Các cơ sở bí mật của Trung ương Đảng và Cứu quốc quân bị uy hiếp
nghiêm trọng. Trong cuộc họp khẩn cấp tại Khuổi Nọi (xã Vũ Lễ), Ban chỉ
huy Cứu quốc quân quyết định cử một tổ bảo vệ và dẫn các cán bộ lãnh đạo
Trung ương Đảng Cộng sản qua Tràng Xá về xuôi an toàn.
Phùng Chí Kiên chỉ huy đội Cứu quốc
quân Bắc Sơn chiến đấu, phá một số trận càn lớn của Pháp. Do chênh lệch
lực lượng và vũ khí, Ban lãnh đạo căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai quyết định để
lại một tiểu đội chặn địch, còn hai tiểu đội phá vòng vây, rút lên Cao
Bằng để bảo toàn lực lượng. Ngày 19 tháng 8 năm 1941, cánh quân của
Phùng Chí Kiên và Lương Văn Tri qua Pò Kép (châu Na Rì, Bắc Kạn) thì bị
đối phương phục kích nhưng thoát được.
Ngày 21 tháng 8 năm 1941, đơn vị lại
bị phục kích và bị bao vây tại xã Bằng Đức trên đường đi Cao Bằng. Lương
Văn Tri bị thương rồi hy sinh. Mặc dù bị thương nặng, Phùng Chí Kiên
vẫn bắn chặn quân địch để đồng đội thoát khỏi vòng vây. Bắn hết viên đạn
cuối cùng, ông bị bắt. Ngày 22 tháng 8 năm 1941, địch chặt đầu ông rồi
bêu ở đầu cầu Ngân Sơn hòng uy hiếp tinh thần cán bộ, nhân dân địa
phương.
Cũng kể từ đó, phần hài cốt này bị
thất lạc. Năm 1990, phần hài cốt không đầu của ông Phùng Chí Kiên được
đưa về an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.
Trải suốt hàng chục năm, dòng tộc Nguyễn Văn tại xã Diễn Yên không nguôi
niềm trăn trở tìm kiếm phần di cốt trên. Ngay từ những năm 70, hàng
năm, tranh thủ thời gian nghỉ phép, thân nhân ông Phùng Chí Kiên đã tìm
lên Bắc Kạn, la cà khắp các ngõ ngách, hỏi han dân chúng trong địa bàn
mà ngày xưa "chú Vỹ" đã chiến đấu và hy sinh, nhưng đều không thu lượm
được kết quả gì. Phần hài cốt bị thất lạc của ông Phùng Chí Kiên vẫn
chưa có manh mối nào.
“Điều đó khiến cả dòng họ nhà tôi trăn
trở. Mấy chục năm trời, dòng họ này cứ trăn trở khôn nguôi mong ngóng
tìm được phần hài cốt bị thất lạc, làm các thủ tục công nhận danh hiệu
liệt sỹ, danh phận cho cụ Phùng Chí Kiên. Năm 1994, cụ được tặng Huân
chương chiến công hạng 3. Năm 2003, cụ được truy tặng danh hiệu liệt sỹ.
Tuy nhiên, phần hài cốt bị thất lạc thì vẫn bặt mối thông tin”, một
người con cháu của cụ Phùng Chí Kiên kể lại với phóng viên.
Việc tìm thấy di cốt còn thất lạc của ông Phùng Chí Kiên vừa là ước
nguyện vừa là nghĩa vụ của Đảng, Nhà nước, của nhân dân và gia đình
người chiến sĩ cách mạng Phùng Chí Kiên.
Niềm hy vọng về việc tìm được phần hài
cốt của liệt sỹ Phùng Chí Kiên tưởng như vơi dần rồi tắt lịm thì gia
tộc họ Nguyễn đã may mắn có duyên được bà Phan Thị Bích Hằng đứng ra góp
sức tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm vào đầu năm 2008. Việc tìm thấy
phần hài cốt bị thất lạc của vị tướng đầu tiên tưởng như chỉ còn là vấn
đề thời gian.
Hỗ trợ tối đa, trùng khớp từng chi tiết, chỉ sai... ADN
Không công nhận ngoại cảm là phương pháp xác định danh tính liệt sĩ
Các bộ, ngành đã thống nhất giám định
gen là phương pháp chủ yếu xác định danh tính liệt sĩ và không coi ngoại
cảm là một phương pháp xác định danh tính hài cốt liệt sĩ vì độ phức
tạp rất lớn. Về quyết định này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Doãn Mậu
Diệp cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh các nhà ngoại cảm tham gia vào quá
trình tìm kiếm, chứ chính thức công nhận đấy là một phương pháp tìm
kiếm đảm bảo 100% là chính xác, thì Bộ LĐ-TB & XH không có ý kiến về
vấn đề này”.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ -
Nguyễn Văn Lạng khẳng định: “Cần phải có quy định về tiêu chuẩn, định
chế xác định nhà ngoại cảm, nên xem xét rà soát lại tất cả các trung tâm
để có biện pháp chấn chỉnh hoạt động tìm kiếm bằng ngoại cảm”.
Ông Hoàng Công Thái, Cục trưởng Cục
Người có công (Bộ LĐTB & XH) cũng đồng tình quan điểm trên và cho
rằng, ngoại cảm chưa đủ điều kiện để được coi là phương pháp xác định
hài cốt liệt sĩ.
Trong thời gian vừa qua, tại một số
địa phương đã nở rộ các trung tâm tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm, nhiều
yếu tố tâm linh không được kiểm chứng, nhiều người mạo danh ngoại cảm
lừa đảo dẫn đến nhiều gia đình liệt sĩ bị lừa. Bộ LĐ-TB & XH sẽ sớm
có chủ trương nhằm xử lý tình trạng mạo danh ngoại cảm lừa đảo trong
việc tìm mộ liệt sĩ.
Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Đậu,
người đang trông coi khu thờ tự của cụ Phùng Chí Kiên tại quê nhà Nghệ
An thì ông Phùng Chí Kiên là anh em với ông nội ông. Việc tìm mộ của cụ
Phùng Chí Kiên khiến gia đình nhiều lần trăn trở: “Nhưng gia đình không
có điều kiện đâu cháu ạ! Phải thông qua những mối liên hệ, sự giúp đỡ
của các nhà báo và một số mối quan hệ đặc biệt khác thì gia đình mới có
chi phí đi tìm và gặp được Phan Thị Bích Hằng. Việc tìm kiếm ngày bấy
giờ có cả sự chỉ đạo, cho ý kiến của Bộ Quốc phòng”.
Một đoàn tìm kiếm được thành lập vào
khoảng tháng 4/2008, bao gồm một số nhà báo, đại diện gia đình, một vị
đại tá quân đội. Đoàn tìm kiếm này tất nhiên không thể thiếu Phan Thị
Bích Hằng. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Quang, cháu gọi Phùng Chí Kiên
là ông thì trước khi đi tìm mộ của cụ Phùng Chí Kiên, đại diện gia
đình, đoàn tìm kiếm cùng Phan Thị Bích Hằng đã ra cúng bái vong hồn cụ
Phùng Chí Kiên tại nghĩa trang Mai Dịch và vào làm lễ tại chùa Phúc
Khánh.
“Thông qua" bà Phan Thị Bích Hằng, ông
nhà mình còn nhắn lại với con cháu: "Khi các con đi đến Ngân Sơn, nhớ
đi qua chùa Thành Long để cúng anh em đồng đội ở đó cho ông. Đầu tháng
4/2008, đoàn tìm kiếm chính thức lên Bắc Kạn. Bà Hằng có việc bận nên
phải ở lại Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Quang cho biết.
“Vì ông tôi là một chí sỹ cách mạng
lão thành, anh dũng hy sinh nên việc tìm kiếm phần hài cốt bị thất lạc
rất được lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn, lãnh
đạo huyện Ngân Sơn quan tâm, tạo điều kiện. Họ còn cử người đi theo dẫn
đường, giúp đỡ. Dù có sự đóng góp của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng,
có những thời điểm, việc tìm kiếm gần như lâm vào bế tắc.
Manh mối về những người có thể biết thông tin về phần hài cốt của ông
nhà tôi được các cơ quan, cá nhân tại tỉnh Bắc Kạn hết mực tạo điều
kiện, lần tìm ra. Ví dụ như trường hợp của ông thợ cắt tóc, người được
cho là đã ăn trộm phần đầu của cụ Phùng Chí Kiên rồi đem chôn cất vì cảm
kích trước sự hy sinh anh dũng của cụ cũng được các nhà báo, công an
tìm thấy dù đã đổi tên, chuyển nhà đi nơi khác. Mọi động thái, tiến độ
tìm kiếm đều được báo cáo lại với Bí thư tỉnh ủy Bắc Kạn hồi bấy giờ.
Bà Hằng đi cùng đoàn nhưng đến tối 7/5
thì bà Hằng có việc bận phải về gấp. Tuy bà Hằng không đi nhưng mọi
chỉ đạo đều do Bích Hằng. Ví như đi giờ nào là do cô ấy quyết định hết.
Đoàn tìm kiếm và các ban ngành chỉ việc nghe theo. Đối với tôi, tôi rất
tin bà Hằng vì bà ấy nói rất đúng về các chi tiết liên quan tới ông nhà
tôi”, ông Quang cho hay.
Việc khai quật vị trí được cho là có
hài cốt của cụ Phùng Chí Kiên được định vào ngày 7/5/2008. Trước khi
khai quật, có sự tham gia chứng kiến của đầy đủ ban, ngành, đoàn thể
tỉnh Bắc Kạn. Vị trí khai quật thuộc địa bàn Tiểu khu 1, xã Vân Tùng,
huyện Ngân Sơn. 1h30 ngày 8/5, việc khai quật chính thức bắt đầu.
“Phần di cốt bị thất lạc của cụ Phùng
Chí Kiên nhanh chóng được tìm thấy nhưng trước đó, khi làm việc với Bộ
chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn, họ đã nói rõ tìm thấy đầu mà không thấy
răng thì không phải đầu người. Vì thế, đến 4h sáng, việc tìm kiếm chưa
thể kết thúc vì không thấy chiếc răng nào. Đúng lúc đó thì bị mất điện.
Gọi điện cho Bích Hằng thì cô ấy bảo là cụ Phùng Chí Kiên bảo để cho mọi
người nghỉ. Sáng mai đúng 7h sẽ tìm thấy. Đúng như lời bà Hằng, 7h sáng
hôm sau thì tìm thấy mẩu xương được cho là răng của cụ nhà tôi. Việc
tìm kiếm kết thúc. Trong quá trình đi tìm thì đường đi như thế nào, bà
Hằng miêu tả chính xác luôn. Tất cả các chi tiết, từ đường xá, địa hình
và đặc điểm phần hài cốt đựng trong cái gì đều rất chuẩn xác...”, ông
Quang nhớ lại.
|
Công văn Viện Pháp y Quân đội 108 trả lời
về việc giám định một phần hài cốt được tìm thấy theo sự chỉ dẫn của nhà
ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. |
Sau đó, Biên bản đào bới, khai quật mộ liệt sĩ được Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh Bắc Kạn lập, các cơ quan chức năng và đoàn thể địa phương cùng đại
diện gia đình là ông Nguyễn Văn Quang ký vào biên bản. Cùng ngày, tại
nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, thay mặt Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn,
Trung tá Hoàng Bình Tĩnh bàn giao bọc đỏ được niêm phong cho ông Đào Tất
Vinh, đại diện Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng dưới sự chứng kiến của Phó Chủ
tịch tỉnh Bắc Kạn Hoàng Thị Tảo, đại diện gia đình và đoàn tìm kiếm.
Sau khi đăng tải loạt bài "Bi hài chuyện áp
vong tìm mộ" "vạch mặt" một số nhà ngoại cảm rởm, báo Giáo dục Việt Nam
đã nhận được ý kiến của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh
Quân đoàn III, Nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cựu chiến binh
Việt Nam, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI.
Tướng Thước cho biết, do tính chất ác liệt của chiến tranh, số chiến sỹ
của ta hi sinh rất lớn. Riêng quân đoàn III, trong vòng 10 năm chiến đấu
ở mặt trận Tây Nguyên (1965-1975), có khoảng 3 vạn liệt sỹ. Trong đó,
trên 1 vạn chưa xác định được hài cốt, còn số hài cốt tìm thấy, chủ yếu
chưa có tên. Điều này cho thấy, việc tìm và xác định hài cốt của các
liệt sỹ là điều nan giải.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định: "Tìm hài cốt liệt sỹ là một
việc hết sức thiêng liêng. Nếu vì năng lực kém, tìm sai hài cốt hoặc
không tìm thấy, thì có thể thông cảm một phần. Nhưng nếu là ngoại cảm
“rởm” và lợi dụng vấn đề tìm hài cốt liệt sỹ thiêng liêng ấy để kiếm
tiền thì không chấp nhận được. Đó là hành động tội lỗi với những anh
linh đã hi sinh vì độc lập dân tộc, là một tội ác không thể tha thứ. Và
việc này cần phải đưa ra pháp luật trừng trị”.
Như vậy, 68 năm sau ngày hi sinh, phần hài cốt của cụ Phùng Chí Kiên
tưởng như đã được tìm thấy thông qua sự vào cuộc nhiệt tình của đoàn tìm
kiếm và sự hỗ trợ của lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Bắc Kạn và nhất là
sự “chỉ đạo” của Bích Hằng. Phần hài cốt trên đã được đưa đi giám định
tại Viện pháp y quân đội. Tuy nhiên, khi mà mọi người đều tin chắc rằng
phần hài cốt được tìm thấy chính là di cốt từng thất lạc của cụ Phùng
Chí Kiên, thì ngày 16/9/2008, theo công văn số 288 của Viện Pháp y Quân
đội trả lời việc giám định đã nêu rõ: “Những mẫu vật mà Viện này nhận
được sau khi giám định đã xác định bao gồm: Đất lẫn đá vụn, 13 mảnh sành
và 3 mảnh đá nhỏ, 1 răng lợn rừng. Theo kết quả đó, công văn này kết
luận: Mẫu vật gửi tại Khoa giải phẫu Bệnh viện 108 không phải là một
phần hài cốt của đồng chí Phùng Chí Kiên”.
Hành trình tìm một phần hài cốt của cụ Phùng Chí Kiên lại rơi vào bế tắc.
Khoảng tối về cái chết hụt đầy bí hiểm của Phan Thị Bích Hằng (P2)
Thứ tư 08/08/2012 12:00
(GDVN) - Có một công thức chung đã
được mặc định: Những con người có khả năng siêu phàm trong giới ngoại
cảm, cô đồng thường phát hiện ra khả năng huyền diệu của mình sau những
lần thập tử nhất sinh đầy kỳ bí. Trường hợp bà Phan Thị Bích Hằng cũng
không phải là một ngoại lệ.
Câu chuyện về cái chết hụt kỳ bí mà bà
Phan Thị Bích Hằng kể lại (được ghi hình, không hiểu bằng cách nào bị
phát tán tràn lan trên mạng) được coi là bước ngoặt khiến người phụ nữ
này, từ một thiếu nữ thôn quê bình thường trở thành một nhà ngoại cảm.
Với nhiều người, chính cái chết hụt đó đã "khai sinh" ra một "huyền
thoại" ngoại cảm.
Cái chết huyền bí
Theo lời kể của bà Phan Thị Bích Hằng,
bà Hằng sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng nghèo thuộc xã Khánh Hòa,
Yên Khánh, Ninh Bình. Năm 1990, khi 17 tuổi, vừa thi đại học về, Hằng
cùng một cô bạn gái đang đi trên đường bỗng có một con chó nhảy xổ ra
cắn. Hằng bị cắn vào chân trái, cô bạn gái bị cắn vào tay trái. Cũng như
người dân ở các vùng nông thôn, Hằng và cô bạn cảm thấy chuyện bị chó
cắn rất bình thường, rồi quên ngay sau đó.
Khoảng một tháng sau, cô bạn đột nhiên không nói được nữa, hàm răng cứng
lại. Nghĩ là bị đau răng, Hằng đưa cô bạn đi khám. Bác sĩ nha khoa kiểm
tra và khẳng định không phải do đau răng. Hai người lại đưa nhau đến
Bệnh viện Quân y 5 Ninh Bình.
Sau khi khám xét, bác sĩ bảo bạn gái của Hằng có triệu chứng của người
bị bệnh dại. Tưởng như đất dưới chân sụt xuống, tử thần đã nắm tay mình
dắt đi, Hằng nói: “Đúng như vậy. Cháu và cô bạn đều bị một con chó cắn”.
Sau hôm đó, Hằng cũng hôn mê bất tỉnh. Cô bạn thân đã qua đời.
Gia đình đưa Phan Thị Bích Hằng đi chữa trị nhiều nơi, bằng cả Đông y
lẫn Tây y, song các bác sĩ, thầy lang đều lắc đầu, bởi bệnh này từ xưa
đến nay không ai chữa khỏi. Khi đến nhà một ông thầy lang theo đạo Thiên
Chúa giáo, ông xem xét kỹ biểu hiện cơ thể rồi nói một câu: “Chúa lòng
lành sẽ che chở cho con”.
Video bà Phan Thị Bích Hằng kể về cái chết "khai sinh" khả năng ngoại cảm:
Video bà Phan Thị Bích Hằng kể về cái chết "khai sinh" khả năng ngoại cảm:
Sau đó, ông bảo người con trai ra nghĩa địa lấy một mảnh ván quan tài mà
người ta vừa bốc mộ lên hôm trước, rồi bào chế với vài vị thuốc. Để
giành giật giữa sự sống và cái chết, gia đình Hằng liền cho cô uống ngay
vị thuốc này.
Sau khi uống thuốc, ông thầy lang bảo với bố mẹ Hằng: Sau 3 tiếng đồng
hồ, cháu sẽ cảm thấy nóng khắp người, lên cơn sốt mê man, nói sảng, thậm
chí lên cơn điên cắn xé. Nếu 3 ngày sau cháu hết cơn thì cháu sống được
còn nếu lên cơn trở lại thì cháu không sống được nữa. Tôi rất muốn cứu
cháu nhưng khả năng của tôi chỉ có vậy.
Đúng như lời ông thầy lang nói, 9h tối Hằng lên cơn cắn xé điên cuồng,
đến 11h đêm mới thiếp đi. Ngày thứ nhất, ngày thứ hai không thấy triệu
chứng gì. Ngày thứ ba, khi cùng người anh trai của cô bạn gái đã mất ra
mộ thắp hương thì đột nhiên Hằng cảm thấy có một luồng khí lạnh chạy dọc
sống lưng. Hằng liền nói: “Anh đưa nhanh em về, em sắp lên cơn điên
rồi”. Từ đấy, Hằng không còn biết gì nữa.
Vẫn theo lời kể của bà Phan Thị Bích Hằng, đến 1h sáng hôm sau, gia đình
không còn hy vọng bởi Hằng đã hoàn toàn tắt thở. Bình thường, những
người trẻ tuổi như Hằng ở quê được khâm liệm rất nhanh rồi đem chôn,
không tổ chức lễ tang, kèn trống.
Thế nhưng, có một ông cụ dạy chữ nho ở làng rất giỏi tử vi vào nhà Hằng,
sau một hồi tính toán, ông bảo: “Thứ nhất, chưa qua giờ Thìn không được
khâm liệm cháu; thứ hai, cứ để nó nằm như thế, không được thắp hương”.
Lúc đó, một ông bác sĩ nói: “Tốt nhất đậy mặt cháu lại, để gia đình đi
chuẩn bị cho cháu, tại sao cụ lại nói vậy”. Ông cụ đó nói tiếp: “Các anh
thì có cả một nền y học hiện đại, còn tôi chỉ là tàn hương nước thánh,
nhưng tôi khẳng định nó không chết”. Nghe cụ già và bác sĩ tranh cãi,
gia đình Hằng rất hoang mang, không biết xử trí thế nào. Thế nhưng, ai
đi mua gỗ đóng quan tài cứ đi, ai ngồi chờ xem lời ông cụ linh ứng thế
nào thì cứ chờ.
Cũng theo lời kể của bà Hằng, hồi khắc
khoải chờ chết, Hằng có hỏi bố (bố Hằng là quân nhân): “Vì sao những vị
lãnh đạo khi chết người ta lại bắn 7 loạt đại bác”, bố Hằng trả lời:
“Để linh hồn mau siêu thoát”. Nghe bố nói vậy, Hằng liền bảo: “Khi con
mất bố bắn cho con bảy phát đạn để con mau siêu thoát trở về với gia
đình mình”.
7h sáng hôm đó bố Hằng mới về đến nhà.
Trông thấy đứa con gái tội nghiệp tắt thở nằm đó ông không kìm được
nước mắt. Nhớ lời hứa với đứa con gái, ông lôi súng ngắn ra bắn. Tiếng
súng nổ làm Hằng bật tỉnh dậy và phản xạ đầu tiên là lao ra phía tiếng
súng gọi: “Bà ơi!”.
Hằng đạp phải những vỏ đạn và ngã rất mạnh xuống sân. Mọi người liền
khiêng cô vào trong nhà. Sau khoảng nửa tiếng, Hằng tỉnh lại hoàn toàn.
Khi đó, một cảm giác rất kỳ lạ đến với cô. Thân thể dường như mất trọng
lượng, như đang bay và nhìn mọi người như ở một thế giới khác.
Theo lời Hằng, trong thời gian 30 phút bất tỉnh do trượt ngã đập đầu
xuống sân, cô thấy bà nội và bà ngoại (cả hai đều đã mất) gọi cô. Hằng
thấy mình đang đi qua một cây cầu bắc qua con sông lớn với mây mờ sương
khói bao phủ. Phía bên kia cầu, bà ngoại cùng rất nhiều người đứng vẫy
tay, bà nội thì đứng bên bờ này kéo lại.
Cố vùng vẫy, Hằng tuột khỏi tay bà...
...Nhưng làng quê, bạn bè không ai biết
Cái chết “hụt” của bà Phan Thị Bích
Hằng được nhiều tờ báo dẫn lại. Thậm chí, không hiểu bằng cách gì, nó
còn được in thành những bộ đĩa bán rất chạy bên ngoài thị trường.
Tuy nhiên, khi phóng viên tìm về ngôi
làng nơi bà Hằng và gia đình từng sinh sống, nhiều người lại không hề
hay biết về câu chuyện này, và đó thực sự là một khoảng tối cần làm rõ.
“Vợ chồng tôi và ông bà Thọ (bố mẹ của
Bích Hằng – PV) vốn rất thân thiết. Mối quan hệ giữa hai gia đình lại
càng thêm thân khi thằng Thuần, con trai tôi và Bích Hằng học cùng nhau
và giữa hai đứa có nảy sinh tình cảm yêu đương. Tuy nhiên, sau này vì
cái duyên, cái số mà hai chúng nó không đến được với nhau”, bà Cạnh, vợ
của ông Vũ Văn Trai, là người cùng xóm với nhà bà Phan Thị Bích Hằng tâm
sự.
Tuy nhiên, khi cộng tác viên báo Giáo
dục Việt Nam dò hỏi về đám tang đầy màu sắc huyền bí với những phát súng
chát chúa thì người hàng xóm thân mật, sống cách nhà gia đình bà Phan
Thị Bích Hằng ở quê chưa đầy 300m này lại lắc đầu: “Đám tang nào nhỉ?
Tôi không biết! Cái Hằng nó có chết thực vật hồi nào đâu mà bảo nó có
đám tang”.
“Ngày xưa, tôi và Bích Hằng có học
cùng một lớp. Tôi cũng từng có mối quan hệ yêu đương với Bích Hằng nhưng
quả thực về cái chết hụt của cô ấy và cái đám tang như lời anh kể thì
tôi không biết gì”, anh Thuần, con trai của bác Cạnh tiếp lời.
Khi phóng viên – trong vai 1 sinh viên
ngành nhân văn tìm tư liệu viết bài về Bích Hằng đặt câu hỏi: “Vậy còn
nhân vật nữ là người cùng làng bị chó dại cắn rồi sau đó tử vong mà chị
Bích Hằng kể thì anh có biết không? Theo lời chị Hằng, người này là bạn
học cùng lớp, lại là chỗ bạn thân thì chắc anh phải biết chứ?” anh Thuần
suy tư một hồi rồi nói: “Nhân vật nữ nào nhỉ? Lớp tôi học không hề có
bạn nào bị chó dại cắn chết. Làng tôi sống cũng không có ai học cùng tôi
bị chó dại cắn cả”.
Chúng tôi tiếp tục nhập vai sinh viên
ngành nhân văn, tìm gặp thầy Nguyễn Tử Nhiên, giáo viên chủ nhiệm 3 năm
cấp 3 của Bích Hằng và anh Thuần (Lớp A2 khóa 1986 – 1988 Trường cấp 3
Yên Khánh B - PV). Khi được hỏi về cô học trò Phan Thị Bích Hằng, người
thầy giáo già trầm ngâm nhớ lại: Bích Hằng là một học trò thông minh, có
đôi mắt sáng và khả năng cảm thụ văn học rất tốt.
Tuy nhiên, cũng như bà Cạnh và anh
Thuần, thầy Nhiên tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi phóng viên hỏi những
thông tin về cái chết lâm sàng của bà Phan Thị Bích Hằng do chó dại cắn.
Thầy Nhiên nói: “Tôi không biết nhưng chắc là không có thông tin này.
Học sinh của tôi cũng không có ai bị chó dại cắn chết cả”.
Tiếp tục bổ sung thêm thông tin, chúng tôi được thầy Nhiên cho số điện
thoại của anh Vũ Văn Chinh, là học trò cũ của thầy Nhiên và là bạn cùng
lớp cấp 3 với Bích Hằng. Qua nói chuyện, anh Chinh cũng khẳng định: “Tôi
cũng chỉ mới nghe kể là Bích Hằng bị chó dại cắn rồi chết lâm sàng. Lớp
tôi học cũng không có ai bị chó dại cắn chết cả”.
Trong khi đó, ông Phạm Gia Huấn,
nguyên cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình lại
cho hay: “Tôi là người cùng xã với cô Hằng, vợ tôi lại công tác cùng với
dì ruột và bố cô Hằng ở xã. Việc cô Hằng bị chết lâm sàng và có tổ chức
đám tang thì tôi không biết nhưng việc cô Hằng bị chó dại cắn là có.
Hồi đó, tôi có đến nhà thăm cô Hằng. Tuy nhiên, thông tin về người bạn
học cùng, là người cùng làng bị chó dại cắn chết thì tôi cũng không
biết”.
Khi có được thông tin trên, phóng viên
đã đến gặp trực tiếp mẹ đẻ của Phan Thị Bích Hằng là bà Thọ. Trong vai
một người có người nhà bị chó dại cắn, phóng viên khẩn khoản nhờ bà Thọ:
“Cháu đến đây là vì cháu đọc báo đài thấy bảo cô Phan Thị Bích Hằng
từng bị chó dại cắn rồi nhờ được một ông lang cho uống vị thuốc lạ có gỗ
ván thôi. Vậy mong bà chỉ bảo giúp địa chỉ của ông lang mà cô Hằng hay
kể tới trên báo đài để cháu tới lấy thuốc”.
Sau ít giây ngập ngừng, bà Thọ nói: “Đó là ông lang Rồng, nhà ở Ninh Sơn, Ninh Bình. Nhưng ông ấy chết được mấy năm rồi”.
Theo lời chỉ dẫn của bà Thọ, phóng viên tìm đến phường Ninh Sơn, thành
phố Ninh Bình. Nếu căn cứ theo lời kể của bà Phan Thị Bích Hằng, có thể
hiểu đây là vị thầy lang đã nói với bà Hằng câu: “Chúa sẽ ban phước lành
cho con”. Đúng như lời bà Thọ nói, ông lang Rồng đã qua đời. Phóng viên
tìm đến hiệu thuốc mang tên ông nhưng đang được quản lý bởi anh Phạm
Văn Hà, là con trai thứ hai của ông lang Rồng. Anh Hà cho biết: “Đúng là
bố tôi có chữa chó dại cắn cho bà Phan Thị Bích Hằng. Tuy nhiên, bố tôi
là người theo đạo Phật chứ không phải đạo Thiên chúa và Bích Hằng cũng
chưa hề đến nhà tôi mà chỉ có người nhà của cô ấy đến lấy thuốc nên bố
tôi không thể nói với cô ấy câu: “Chúa sẽ ban phước lành cho con”.
Nhóm phóng viên