Lời giới thiệu : Lang thang trên mạng thấy bài này hay hay cóp về (và xin lỗi tác giả được cắt bớt một số đoạn cho ngắn gọn đồng thời thêm vài hình ảnh minh họa). Mọi người hãy chịu khó đọc nhé...sẽ thấy trong này có những idea độc đáo thú vị !
Tác giả bài này là ông Phan Thanh Tâm, nghe nói là cháu năm đời
của cụ Phan Thanh Giản. Trước 1975, ông làm ở Việt Tấn Xã, Sài Gòn. Sau
75, ông vượt biển trên một chiếc thuyền nhỏ 13 người từ năm 1976. Lưu
lạc một tháng trời giáp một vòng bờ biển các nước Đông Nam Á, đâu đâu
ông cũng bị người ta đẩy trở lui ra biển cả. Chặng cuối cùng là đảo
Palawan, Philippines , thuyền được nhận trở lại vào bờ, nhờ sự can thiệp
của một ông cố đạo người Ý đang coi một họ đạo tại đảo này. Ông là một
trong nhũng «thuyền nhân» đầu tiên được đặt chân lên đảo nói trên. Bài
này viết cách đây 6-7 năm rồi, với một phong thái thẳng thắn, nhưng ôn
hoà, về một vấn đề tự-bản khá gay gắt. Tác giả sẵn lòng cho phép đăng
lại để độc giả có dịp chia sẻ những suy nghĩ với ông. Dưới đây là nội dung bài viết.
Nhiều dân tộc đều nhận mình là xấu xí. Bây giờ đến lượt người Trung Hoa. Cuốn Người Trung Hoa Xấu Xí xuất bản
ban đầu ở Đài Loan; sau đó được tái bản ở lục địa. Họ đã biết nghĩ, tuy
là môt nước lớn, văn hoá lâu đời, nhưng nếu cứ mãi ra rả về những cái
vĩ đại thì theo nhà báo Bá Dương, tác giả cuốn sách, Trung Hoa sẽ đi
đến chỗ diệt vong mà thôi». Chủ đích của tác giả Bá Dương là nếu muốn
phục hưng dân tộc, phải bắt đầu bằng việc thừa nhận các khuyết điểm, sai
trái của mình.
Đọc người rồi ngẫm đến ta. Tác giả Bá Dương, là
nhà báo, nhà văn, nhà thơ và là sử gia, sinh năm 1920, chạy sang Đài
Loan năm 1949, ở tù 10 năm vì các bài viết bị xem là phạm thượng. Ra tù
ông đi diễn thuyết về hiện tượng Người Trung Hoa Xấu Xí. Cuốn sách gồm
những bài nói chuyện của ông và của những người tranh luận với ông. Có
người cho rằng nếu không đọc được sách của Bá Dương là một sự thiệt thòi
lớn. Sách hấp dẫn hơn chuyện chưởng của Kim Dung vì nó khiến thiên hạ
phải đọc người rồi ngẫm đến ta. Thấy sao nó giống dữ vậy. Giống dễ sợ.
Theo ông, văn hoá Trung Hoa đã biến thành một đầm nước chết, càng lâu
càng thối, thành một vại tương rồi. Đăc tính rõ nhất của người Trung Hoa
là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào. Có nhiều nơi, nếu người Trung Hoa đến ở là
những người khác dọn đi.
Bất kỳ ở chân trời góc biển nào hễ có
người Trung Hoa là có cắn xé nhau. Mỗi người Trung Hoa đều là một con
rồng, nói năng vanh vách, cứ như là ở bên trên chỉ cần thổi một cái là
tắt được mặt trời, ở dưới thì tài trị quốc bình thiên hạ có dư. Nhưng
nếu ba người Trung Hoa họp lại với nhau, ba con rồng này lại biến thành
một con heo, một con giòi. Người Trung Hoa vĩnh viễn không đoàn kết
được. Mỗi người lại còn có đầy đủ lý do để có thể viết một quyển sách
nói tai sao họ lại không đoàn kết. Bất cứ xã hội người Hoa nào it nhất
cũng phải có 365 phe phái tìm cách tiêu diệt lẫn nhau. Họ chưa biết tầm
quan trọng của sự hợp tác; nhưng họ có thể viết ngay cho anh xem một
quyển sách nói tại sao cần phải đoàn kết, hay ho đến Thượng Đế cũng có
thể khóc được. Những thói xấu đó đã thâm căn cố đế. Cái loại triết học
xâu xé nhau đó lại đẻ ra nơi chúng ta một hành vi đặc thù khác: chết
cũng không chịu nhận lỗi. Họ thích nói khoác, nói suông, nói dối, nói
láo, nói những lời độc địa. Hễ cứ có dính đến lập trường chính trị hay
tranh quyền đoạt lợi là những lời nói độc địa sẽ được tuôn ra vô hạn
định.
Người Trung Hoa sống tại Mỹ cũng vậy, nào cánh tả, cánh
hưũ, trung lập, độc lập, thiên tả, trung, trung thiên hưũ, hưũ thiên
trung vân vân và vân vân, chẳng biết đường nào mà mò. Người này đối với
kẻ nọ đều mang mối cựu thù như nó giết bố mình. Thật không hiểu là thứ
dân tộc gì? Đối xử với người Trung Hoa tệ hại nhất không phải là người
nước ngoài, mà chính là ngươi Trung Hoa với nhau. Bán rẻ, hăm doạ người
Trung Hoa lại không phải là người Mỹ mà là người Hoa. Người Tây Phương
có thể đánh nhau vỡ đầu rồi vẫn lại bắt tay nhau, nhưng người Trung Hoa
đã đánh nhau rồi thì cưù hận một đời, thậm chí có khi báo thù đến ba đơi
cũng chưa hết. Sống trường kỳ trong cái hũ tương lâu ngày quá tự nhiên
sinh ra thói cẩu thả. Một mặt tự đại khoe khoang, còn mặt khác tự ti,
ích kỷ; không có can đảm dám khen người khác, chỉ có dũng khí dùng để đả
kích kẻ khác; chửi bới sau lưng; yêu thì sợ chúng cười, ghét thì sợ
chúng thù. Họ vĩnh viễn không thể nào so sánh được với người Do Thái,
chỉ cần so sánh với người Nhật, ngươi Đại Hàn là cũng thấy bị thua tới
cả trăm nghìn năm ánh sáng rồi.
Người Hoa sợ sệt đủ mọi thứ trên
đờì. Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo chúa, làm tổ
ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy bạo chúa, bạo quan không bao giờ bị
tiêu diệt, và đã biến dân tộc Trung Hoa thành một dân tộc hèn mọn. Sức
tưởng tượng, óc suy xét, tư tưởng của giới trí thức bị bóp chết, xơ
cứng. Trong 4000 năm, từ Khổng Tử trở đi, không còn có một nhà tư tưởng
nào lớn nữa. Cái hũ tương văn hoá, cái hũ tương thối làm cho người Trung
Hoa xấu xí, không thể dùng tư tưởng của mình giải quyết, phải bắt
chước, phải dùng cái tư tưởng của kẻ khác; lớn lên trong tham ô, hỗn
loạn , chiến tranh, giết chóc, bần cùng, cho nên chẳng bao giờ có cảm
giác an toàn, lúc nào cũng hoảng hốt, lo âu. Trung Hoa diện tích rộng
thế, lâu đời thế mà người Hoa lại có một tâm địa thật hẹp hòi, không
muốn ai hơn mình. Phải chăng Thượng Đế đã phú cho chúng ta có một nội
tâm xấu xa?
Trên đây là những đoạn trích các ý tưởng trong sách
của nhà báo Bá Dương. Ai cũng biết, gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Hơn một ngàn năm bị đô hộ, lại sống sát nách một kẻ như thế, chẳng lẽ ta
gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn?
Họ (Tàu) sao ta (VN) vậy hay ta
tệ hơn thì chẳng có gì lạ cả. Hơn nữa, mỗi dân tộc có mỗi bệnh trạng xã
hội. Bệnh trạng của ta cọng thêm bệnh trạng của anh bạn láng giềng thì
chắc phải hết thuốc chữa; hèn gì nước ta lúc nào cũng loay hoay như gà
mắc đẻ, lệt bệt đi sau hửi đít thiên hạ. Nếu văn hoá Trung Hoa đã biến
thành một cái hũ tương thối thì văn hoá ta là cái hũ gì? Hũ vàng hay là
hũ mắm thối? Còn Người VN ra sao? Thử nhìn thoáng vào gương xem.
Mẫu người Việt Nam
Trong
cuốn Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim có đoạn tả tính tình người VN
trước năm 1930 như sau: Về đàng trí tuệ và tính tình, thì người VN có cả
các tính tốt và các tính xấu.
Đại khái thì trí tuệ minh mẫn, học chóng
hiểu, khéo chân tay, nhiều người sáng dạ, nhớ lâu, lấy sự nhân nghĩa,
lễ, trí, tín làm năm đạo thường cho sự ăn ở.
Tuy vậy cũng có hay tính tinh vặt, cũng
có khi quỷ quyệt, và hay bài bác chế nhạo. Thường thì nhút nhát, hay
khiếp sợ và muốn sự hoà bình, nhưng mà đi trận mạc thì cũng có can đảm,
biết giữ kỹ luật. Tâm đia thì nông nổi, hay làm liều, không kiên nhẫn,
hay khoe khoang, và ưa trang hoàng bề ngoài, hiếu danh vọng, thích chơi
bời, mê cờ bạc. Hay tin ma, tin quỷ, sùng sự lễ bái nhưng mà vẫn không
nhiệt tin tôn giáo nào cả. Kiêu ngạo và hay nói khoác, nhưng có lòng
nhân, biết thương người và hay nhớ ơn. Đàn bà thì hay làm lụng và hay
đảm đang, khéo chân, khéo tay, làm được đủ moi việc mà lại biết lấy việc
gia đạo làm trọng, hết lòng chiều chồng, nuôi con,thường giữ được các
đức tính rất quý là tiết, nghĩa, cần, kiệm.
Nơi nào có vỉa hè là có hàng ăn nhếch nhác |
Trong
cuốn Từ Thực Dân Đến Cộng Sản, tác giả Hoàng văn Chí cho biết, vào
những năm 1954 và 1956, khi Cộng Sản Việt Nam đem chiến thuật «Cải Cách
Ruộng Đất» của Mao Trạch Đông, áp dụng tại Bắc Việt, mới thấy người mình
sao lại có đầu óc nô lệ dữ vậy. Đúng như cụ Trần Trọng Kim phê bình:
«Từ tư tưởng cho chí công việc làm, điều gì mình cũng lấy Tàu làm gương.
Hễ ai bắt chước được Tàu là giỏi, không bắt chước được là dở». Mà theo
Bá Dương, Trung Hoa hiện tại còn là một nước dã man nguyên thuỷ, thì
việc Cộng Sản Việt Nam đưa ra phương châm: “thà sai hơn là bỏ sót”
trong khi phát động chiến dịch long trời lở đất nói trên cũng là điều
hiển nhiên thôi. Ở các nước văn minh thì khác. Nguyên tắc luật pháp của
CSVN là: thà bắt lầm hơn tha lầm.
Mạng nhện các loại giây điện thể hiện tính cách người Việt |
Hồi
thập niên 60, có bài Tâm Ca Số Năm của Phạm Duy mang tên Để Lại Cho Em
nói lên thực tế của đất nước: «Bây giờ chỉ còn là một mảnh đất bị chia
cắt, cày xới lên bởi bom đạn. Hận thù nhân danh chủ nghĩa, bạo lực vênh
vang bề thế»; và «Đường về tương lai nghẽn lối». Thế hệ đàn anh chỉ đề
lại «những giả dối, đê hèn, và vụng dại». Bài hát lưu hành ở miền Nam
rồi rơi vào quê lãng, bị át bởi tiếng xe tăng, máy bay, hoả tiển, AK,
M16. Vũ khí này được cung cấp bởi các nước đồng minh của hai miền Nam
Bắc. Đó là hệ quả của việc tìm đường cứu nước của bậc tiền bối. Kẻ đi
Tàu, đi Nga, ngưòi đi Tây, đi Nhật, đi Mỹ. Ai cũng cho là thuốc mình
mang về là thuốc tiên; nhưng vì muốn độc quyền trị nước nên VN thành nơi
thử lửa cuộc chiến tranh lạnh. Nước ta hết nạn hủ nho, thì đến nạn hủ
Marx, hủ Mao. «Tôi không có tư tưởng ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác Lê
Nin ». Hồ Chí Minh đã khẳng định như thế (1).
Trong ba mươi năm nội chiến từng ngày, nửa nước từ con sông Bến Hải trở ra Bắc theo Nga, theo Tàu; nửa nước phía Nam chống lại bằng dựa vào Tây, vào Mỹ. Cuối cùng miền Nam sụm vì đỡ hoài thì ắt có ngày bị đánh gục. Lại nữa, Hoa Kỳ rút lời cam kết, ngưng viện trợ. Chỉ nội hai tháng 03 và 04 năm 1975, cả một chế độ tan tành. Khôn sống, mống chết. Tướng tá cao chạy xa bay, tìm đường thoát thân. Trong lúc trời đất nổi cơn gió bụi mới thấy nhân tài, khôn lanh thì nhiều như lá mùa Thu, còn tuấn kiệt thì như sao mai buổi sớm. Có bao nhiêu người đứng lại chịu chết, chịu tù, chịu nhục, chịu chia sẻ với thuộc cấp? Anh hùng tất phải hiếm. Điều đó dễ hiểu. Nhưng đâu rồi câu hát “Dân ta hằng anh dũng, dân ta vẫn oai hùng, dân ta dù nguy biến không nao”?
Trong ba mươi năm nội chiến từng ngày, nửa nước từ con sông Bến Hải trở ra Bắc theo Nga, theo Tàu; nửa nước phía Nam chống lại bằng dựa vào Tây, vào Mỹ. Cuối cùng miền Nam sụm vì đỡ hoài thì ắt có ngày bị đánh gục. Lại nữa, Hoa Kỳ rút lời cam kết, ngưng viện trợ. Chỉ nội hai tháng 03 và 04 năm 1975, cả một chế độ tan tành. Khôn sống, mống chết. Tướng tá cao chạy xa bay, tìm đường thoát thân. Trong lúc trời đất nổi cơn gió bụi mới thấy nhân tài, khôn lanh thì nhiều như lá mùa Thu, còn tuấn kiệt thì như sao mai buổi sớm. Có bao nhiêu người đứng lại chịu chết, chịu tù, chịu nhục, chịu chia sẻ với thuộc cấp? Anh hùng tất phải hiếm. Điều đó dễ hiểu. Nhưng đâu rồi câu hát “Dân ta hằng anh dũng, dân ta vẫn oai hùng, dân ta dù nguy biến không nao”?
Ảnh tư liệu chiến tranh Việt Nam: Giết người máu lạnh... |
Ngày 30/04/1975 là ngày phơi bày rõ
ràng bộ mặt của cấp lãnh đạo hai miền: Miền Nam hèn kém, miền Bắc xảo
trá, đê tiện, đầu óc nô lệ. Sau khi chiếm Sài Gòn, nhà cầm quyền Cộng
Sản tìm cách tiêu diệt các thành phần tinh nhuệ bằng học tập cải tạo và
vơ vét, cướp bóc tài sản của miền Nam một cách có hệ thống bằng hai chữ
quản lý. Họ lại đốt sách báo và cấm lưu trữ các sản phẩm văn hoá cũ như
thời Tần Thuỷ Hoàng. Họ cố xoá bỏ căn cước của dân miền Nam. Dân miền
này không thấy được giải phóng mà thấy mình là dân bị trị, bị người anh
em làm nhục, trả thù vì thế mới có chuyện người Việt dù chết vẫn tìm
cách lao đầu ra biển, làm mồi cho hải tặc, cho sóng dữ. Đến ngay «cả cái
cột đèn nếu biết đi cũng còn muốn bỏ nước ra đi». Dân tộc VN, có quá
khứ dài lâu; anh em như thể chân tay, sao lại không thể sống chung với
nhau, mà lại đi ra xứ người sống với thiên hạ?
Con Rồng Cháu Tiên?
Sau
thế chiến thứ hai, chỉ trong vòng 20 năm, hai nước chiến bại, Đức và
Nhật đã phục hưng nhanh chóng, trở thành cường quốc kinh tế. Ông Bá
Dương đã ví họ, “chẳng khác nào, một anh khổng lồ ba đầu sáu tay, đùng
một cái bị đánh gục xuống đất, một lúc sau từ từ hồi tỉnh, đứng dậy phủi
quần aó bước đi, vẫn đường đường là một hảo hán”.
Con Rồng Cháu Tiên?
...và kẻ có quyền đạp mặt người dân |
Còn nước ta, Việt Nam là một nước nghèo.
Đời sống nói chung so với các nước ở Đông Nam Á hãy còn thấp. Theo tin
báo, nhà nước lại tăng cường tốc độ các bức tường lửa để kiểm soát các
ngươì vào Internet. Người dân chưa được tự do sử dụng máy in, một phát
minh từ thế kỷ 15 của ông Johann Gutenberg. Mọi ấn phẩm đều phải có giấy
phép của nhà cầm quyền. Ở thời đại tin học mà còn phải làm báo chui,
báo lậu như tờ Thao Thức của một số sinh viên thì phải kể là chuyện lạ
bốn phương.
Tháng 05/1999, nhà văn Dương Thu Hương , từ trong
nước đã gửi lén ra Hải Ngoại một đoản văn. Theo bà: “sau chiến tranh
ngót một phần tư thế kỷ, trên dải đất này vẫn chỉ nghe rõ tiếng vỗ cánh
của bầy quạ đen trên các nghĩa địa nối dài từ bắc vào Nam, từ nam ra
Bắc” và «Chiến tranh không làm cho các công dân chín chắn hơn, khôn
ngoan hơn, sử dụng quyền công dân mạnh bạo hơn mà ngược lại nó khiến đám
đông hèn nhát hơn, dễ thoả hiệp hơn vơi sự nhục nhã, dễ cúi đầu hơn
trước tội ác». Tại sao vậy? Ông Nguyễn Gia Kiểng, thuộc nhóm Thông Luận
trong bài Vết Thương 30/04/1999 cho rằng: "Đó là vì dân tộc ta đã rã
hàng, mỗi người tự thấy mình cô đơn, có muốn cũng chẳng làm được gì. Đó
cũng là vì đã quá chán đất nước, đã mệt mỏi, đã mất ý chí và lòng tự
hào. Đảng Cọng Sản VN không phải chỉ đánh gục phe quốc gia hay miền Nam.
Họ đã đánh gục được cả dân tộc VN. Chúng ta đã bị đả thương quá đau nên
không thể đứng dậy».
Còn Hải Ngoại, được coi như là một VNCH nối dài thì thế nào? Tờ báo Hợp Lưu số 49 viết: «có nước nào trên thế giới chỉ bé tí bằng lỗ chân lông như Bolsa tiểu quốc, thế mà cái gì cũng thặng dư lạm phát. Báo chí thì rợp trời kín đất như lá mùa Thu. Văn bút thì chúng tôi có đến nhị vị chủ tịch (dù bây giờ chả còn ai trên thế giới công nhận, nhưng mặc xác thế giới, chúng tôi cứ là văn bút, cứ là chủ tịch, làm gì nhau?), cộng đồng cũng đương kim hai ngài Tổng Thống (dù thật thà mà nói, trông mặt các ngài, con nít sẽ khóc thét như gặp ma, người lớn sẽ nôn nao ruột gan muốn ói), và chính phủ lưu vong cùng đảng phái yêu nước, nói không phải khoe, trung bình mỗi tháng mọc thêm chừng mươi cái, nhanh, nhiều như nấm dại mùa Đông». Sang đây, mất tất cả, thiên hạ mơ có quyền lực, mong có cái danh. Ông nào cũng tự cho mình có sứ mệnh, như «ai bao năm từng lê gót nơi quê người» của thuở nào. Vàng thau lẫn lộn, không biết đâu là thật, đâu là giả.
Còn Hải Ngoại, được coi như là một VNCH nối dài thì thế nào? Tờ báo Hợp Lưu số 49 viết: «có nước nào trên thế giới chỉ bé tí bằng lỗ chân lông như Bolsa tiểu quốc, thế mà cái gì cũng thặng dư lạm phát. Báo chí thì rợp trời kín đất như lá mùa Thu. Văn bút thì chúng tôi có đến nhị vị chủ tịch (dù bây giờ chả còn ai trên thế giới công nhận, nhưng mặc xác thế giới, chúng tôi cứ là văn bút, cứ là chủ tịch, làm gì nhau?), cộng đồng cũng đương kim hai ngài Tổng Thống (dù thật thà mà nói, trông mặt các ngài, con nít sẽ khóc thét như gặp ma, người lớn sẽ nôn nao ruột gan muốn ói), và chính phủ lưu vong cùng đảng phái yêu nước, nói không phải khoe, trung bình mỗi tháng mọc thêm chừng mươi cái, nhanh, nhiều như nấm dại mùa Đông». Sang đây, mất tất cả, thiên hạ mơ có quyền lực, mong có cái danh. Ông nào cũng tự cho mình có sứ mệnh, như «ai bao năm từng lê gót nơi quê người» của thuở nào. Vàng thau lẫn lộn, không biết đâu là thật, đâu là giả.
Năm 1958
hai tác giả William J Lederer và Eugene Burdick cho phát hành cuốn The
Ugly American (Người Mỹ Xấu Xí), nói về thói hư, vụng về, ngu dốt, tham
nhũng, dốc tướng, của các chính khách Mỹ. Cuốn sách gây xôn xao trong
chính trường Hoa Kỳ, bán rất chạy. Hơn sáu triệu ấn bản được bán ra.
Tổng Thống Mỹ Eisenhower phải cho thành lập một uỷ ban gồm chín nhân vật
có uy tín để duyệt xét lại các chương trình viện trợ quân sự. Thượng
Viện Hoa Kỳ cùng lập một nhóm nghiên cưú cuốn sách và gửi cho mỗi Nghị
sĩ mỗi người một cuốn. Ông Bá Dương viết, họ có năng lực sửa sai, tự
điều chỉnh mình. Thay vì lấy tay che đít, họ nói toáng lên cho mọi người
biết “'tôi có bệnh trĩ đây”. Họ có được cái trí tuệ và dũng cảm, tìm
cách sửa đổi và giải quyết một cách thoả đáng những lỗi lầm.
Nước
Việt Nam cứ lẩn quẩn trong vòng chậm tiến, cũng «hoang mang lúng túng
chẳng kém các cụ nhà Nho cách đây một thế kỷ» là vì ta không biết mình
biết ta. Ta cần có một cuốn Người Việt Xấu Xí để «nôn ra được tất cả
những thứ dơ bẩn trong ruột», rồi tìm ăn những thứ có chất dinh dưỡng
tốt, giúp ta có thể tự phản tỉnh. Bỏ chuyện tự kiêu hão, giấy rách giữ
lấy lề hay đói cho sạch rách cho thơm, thẳng thắn nói lên những tệ hại
của dân tộc mình, để cùng nhau cải tiến. Trong thế kỷ và thiên niên kỷ
mới, nhân loại đang tiến nhanh tiến mạnh trong cuộc cách mạng truyền
thông, chúng ta phải lẹ lẹ lên. Chậm thì chết. Chúng ta hãy hè nhau vạch
áo cho mọi người cùng xem, nếu không, thay vì Con Rồng Cháu Tiên lại
trở thành Con Khùng Cháu Điên mất. Phải không quý vị?
- Sau khi "Người TQ xấu xí" của BD ra đời, mình rất mong, có một nhà văn tài năng nào đó của Việt Nam hãy viết "Thói xấu của người VN". Song,cho đến giờ, gần như không có ai ( đủ dũng cảm, họ sợ bị ném đá chăng ?! ) viết cả. Một số bài rải rác nêu một vài nhược điểm của người Việt không gây được tiếng vang nào.
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã rất "thẳng thắn" nêu ra hình mẫu " Con Rồng cháu Tiên", tuy chưa đầy đủ lắm, nhưng theo mình là không sai tí tẹo nào. Mong bạn tiếp tục loạt bài nầy mạnh mẽ hơn và cũng mong nhiều người đọc cùng chia sẻ.
( Hôm nay, đọc bài " Người Việt kì thị người Việt- Boxitvn", mình chán và ngán đến... tận cùng thế kỉ? Tất nhiên, không phải chán ngán bài viết ).
Tôi nghĩ rằng: không có cái gì là tuyệt đối. Việt Nam có được như bây giờ là thành quả rồi. Mỗi quốc gia phải có điểm riêng và tật xấu riêng nếu không sẽ rơi vào một khuân chung, thì còn đâu là bản sắc, đâu vấn đề để bây giờ bàn luận. Lập trường của các phe phái, mọi người đứng khác chiến tuyến sẽ là khác nhau. Việc xây dựng và định hướng tư tưởng, quan điểm nhận thức của mỗi người là quan trọng.
Trả lờiXóaHồ chí Minh vĩ đại, không ai có thể phủ nhận. Dù có một vài điểm xấu xí, nhưng điểm tốt đẹp là số nhiều.Tôi là người Việt, nhưng chưa bao giờ nghĩ mình có muốn là người nước khác. Không bao giờ "ngán, chán".
Não bị nhuộm làm sao mà tẩy ?
XóaBài viết cho mình một cái nhìn khác về cái xã hội đang sống. Cuốn sách người Trung Quốc xấu xí có nói về tính bất đoàn kết của cộng động người TQ, nhưng sao mình luôn nghe mọi người khen ngợi sự đoàn kết, hổ trợ nhau hết mực của người TQ. Bằng chứng là các khu kinh doanh làm ăn của người Hoa tại VN chẳng hạn. Lại nghe bạn bè Việt Kiều tứ xứ lại chê người Việt mình cắn xé bắt chẹt nhau ở xứ người ra sao, y hệt đã mô tả thói xấu người TQ.
Trả lờiXóaĐất nước nào cũng có những con người xấu xí, có lẽ chúng ta nên đọc để cảm nhận được sự xấu xí đó và thay đổi, chứ đừng đọc để thấy người TQ xấu xí,người Nhật xấu xí hay người VN xấu xí.
Thật ra,người Hoa chỉ đoàn kết hơn người Việt ta,chứ
Xóahọ cũng chia rẽ như ông Bá Dương phê phán.
Ở VN.nhà phê bình Vương Trí Nhàn chỉ mới được mời lên
đài phỏng vấn mà người ta đã xỉa xói khiến ông phải
rút lui,không thế nói tiếp được.
Hóa ra,người VN.tự tôn quá đáng nên nhất quyết không
thấy mình có khuyết điểm.Đó là tự ái hay tự hào dỏm,
dù người nước ngoài nói thật cũng dảy nảy lên như đĩa
phải vôi.Trong khi những việc làm nhục quốc thể thì giả vờ không nghe không thấy gì hết !
Chán !