Nhà cầm quyền Trung Quốc mới công bố lệnh cấm đối với tàu các nước vào Biển Đông (xem sơ đồ vùng cấm bên). Theo sơ đồ này, đường cấm mới áp sát lãnh thổ các nước ven Biển Đông, chỉ cách Đà Nẵng của Việt Nam khoản 50 km. Đây là một bước leo thang mới có tính toán kĩ lưỡng của nhà cầm quyền Trung Quốc. Bước leo thanh "đòi chủ quyền"này đang bị đầu dư luận khu vực và quốc tế lên án. Ngày 9-1 người phát
ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Việc hạn chế hoạt động đánh
cá của các nước khác trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông là hành vi
khiêu khích và có thể gây nguy hiểm. Trung Quốc không hề đưa ra lời giải
thích hay cơ sở luật pháp quốc tế nào đối với những yêu sách này. Quan
điểm của chúng tôi luôn là các bên cần tránh những hành động đơn phương
gây căng thẳng và hủy hoại cơ hội giải quyết tranh chấp bằng các biện
pháp ngoại giao và hòa bình”.
Ôn này cũng cho biết các quan chức ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối đến Chính phủ Trung Quốc.
Trong khi đó, báo Manila Standard Today đưa tin Chính
phủ Philippines khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nước này trước
sự đe dọa của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh nước này
sẵn sàng đối phó với việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ Manila.
“Chúng tôi sẽ bảo vệ nguồn tài nguyên của nước mình” - một người phát
ngôn Bộ Quốc phòng Philippines cho biết.
Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định quy định mới của
Trung Quốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. “Các quy
định này vi phạm tự do hàng hải và quyền đánh bắt cá trên biển theo
UNCLOS - Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh - Hành vi của Trung Quốc sẽ
làm leo thang căng thẳng, khiến tình hình biển Đông thêm phức tạp, đe
dọa hòa bình và ổn định khu vực”.
Giáo sư Renato C. De Castro thuộc ĐH
De La Salle (Philippines) nói với Báo Tuổi Trẻ (Việt Nam): "Hành động của Trung Quốc không chỉ để
khẳng định chủ quyền trên biển Đông và gây sức ép với các nước láng
giềng mà còn là bài thử đối với quyết tâm “tái cân bằng lực lượng” của
Mỹ tại châu Á". Ông cảnh báo tàu cá các nước Đông Nam Á như Việt Nam và
Philippines sẽ phải đối mặt với các tàu cảnh sát biển Trung Quốc và cả
tàu hải quân nước này.
Trước đó, Giáo sư Carl Thayer
thuộc Học viện Quốc phòng Úc khi trả lời Tuổi trẻ nhận định đây là hành vi leo thang căng
thẳng nghiêm trọng của chính quyền Trung Quốc. “Trung Quốc có quyền quản
lý trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý tính từ đường bờ biển
đảo Hải Nam. Tuy nhiên với quy định này Bắc Kinh đã hành động bất hợp
pháp, vượt ra ngoài phạm vi hợp pháp của nước này”.
Giáo sư Thayer bình luận: "Quy định mới này nhằm tạo cơ
sở pháp lý cho những gì chính quyền Trung Quốc đã làm từ nhiều năm nay.
Đó là quấy rối tàu cá nước ngoài trên biển Đông, thu giữ lượng cá đánh
bắt được và các thiết bị, phạt tiền thủy thủ... “Hành động của chính
quyền tỉnh Hải Nam sẽ làm leo thang căng thẳng và gây phương hại, nếu
không muốn nói là phá hủy các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về
Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)”.Ông cũng cho rằng vụ việc này một lần nữa cho thấy
chiến lược của Trung Quốc là dùng luật pháp trong nước để thúc đẩy việc
đòi chủ quyền. “Phải nhấn mạnh một lần nữa rằng vùng biển trên là vùng
biển quốc tế. Với hành động này, Bắc Kinh thể hiện rõ ý đồ buộc các nước
phải thừa nhận việc nước này đòi chủ quyền trên biển Đông. Tuy nhiên
biển Đông rất rộng và chính quyền Trung Quốc sẽ khó có thể thực thi quy
định này ở khắp mọi nơi trên vùng biển này”.
Tiến sĩ Ian Storey của Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại
Singapore thì xác định: "Trung Quốc chỉ có quyền buộc tàu bè nước ngoài
xin phép hoạt động trong EEZ của nước này tính từ bờ biển đảo Hải Nam.
Việc quy định mới áp dụng bên ngoài phạm vi EEZ của Trung Quốc là hành
vi sai trái, có thể gây căng thẳng với các nước láng giềng trong khu
vực. “Các nước có thể phản ứng bằng cách điều động tàu bảo vệ các đoàn
tàu cá, nhưng đây là biện pháp tốn kém và làm tăng nguy cơ đụng độ trên
biển”.
Trước việc này, ngày 10-1, người phát ngôn Bộ Ngoại
giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối hàng loạt hành động
mà Trung Quốc thực hiện gần đây nhằm hiện thực hóa những yêu sách phi
pháp của mình ở biển Đông. Ông Nghị đã yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những việc làm
sai trái đó để đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định
tại khu vực. “Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc là bất hợp
pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với
hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán
của Việt Nam ở biển Đông theo Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc
(UNCLOS), không phù hợp với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ
đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với
tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa ASEAN và
Trung Quốc, làm phức tạp thêm tình hình biển Đông”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Hoàng Thắng -
nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan - cho biết đây không phải là việc
Trung Quốc nhắc lại lệnh cấm thường niên từ tháng 5 đến tháng 8 mà là
lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra yêu cầu pháp lý rõ ràng đối với ngư
trường tranh chấp mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và các nước
khác trong khu vực cùng tuyên bố chủ quyền. “Các nước lớn và các thành
viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, nếu làm ngơ hay phản ứng không đúng
mức đối với cái lệnh phi pháp này thì Bắc Kinh sẽ lấn tới và hậu quả là
khôn lường. Nhưng nếu tất cả các nước có chung tiếng nói, lấy UNCLOS làm
hệ quy chiếu, lấy chính những tuyên bố và cam kết song/đa phương của
Trung Quốc để đấu lại thì vấn đề sẽ khác” .
Nhìn toàn cảnh thấy rằng, sau vụ Bắc Kinh công bố Vùng nhận dạng hàng không ADIZ (thực chất là vùng kiểm soát bay) trên biển Hoa Đông đã làm dấy lên sự phản đối rất quyết liệt từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mĩ, Úc và nhiều nước khác. Dư luân cho rằng sớm muộn Trung Quốc cũng sẽ công bố ADIZ trên Biển Đông. Biện pháp cấm tàu mới đây có thể là một phép thử để căn cứ vào mức độ phản đối quốc tế Bắc Kinh sẽ tính bước tiếp theo. Trong bối cảnh này, một sự phản đối tập thể của khối ASEAN là rất cần thiết. Tuy nhiên liêu ASEAN có thể thống nhất với nhau đưa ra một tuyên bố phản đối tập thể hay không còn phụ thuộc vào nội tình của khối này./.
LŨ TÀU CỘNG HÁN GIAN còn cấm nhiều, kể cả đường không. Mới đây VN phải tìm đường bay mới qua Lào và Campuchia, gọi là "đường bay vàng" thế những đường bay cũ thừ xưa đến nay thì là đường bay gì ? Sao bây giờ mới "sáng tác" ra đường bay vàng ???!!!
Trả lờiXóa