(*)Đây là một bài viết nhận được trên họp thư bạn bè. Tuy không quen biết tác giả Giản Tư Trung và cũng chưa có đủ điều kiện để kiểm chứng các thông tin trong bài viết của ông, nhưng sau khi đọc kỹ bài viết tôi thấy có thể chia sẻ phần lớn quan niệm nêu trong đó, đồng thời xin được bổ sung thêm một ý sau:
Con người ta không ai vẹn toàn (nhân vô thập toàn), về kiến thức lại càng như vậy. Do đó, không ai có thể tự coi mình tường tận về mọi điều, chẳng qua nếu gặp may rơi vào "xứ của người mù, thì người chột sẽ làm vua" mà thôi! Tuy nhiên, mọi người chỉ có thể trở nên khôn ngoan hơn nếu chịu học hỏi lẫn nhau, kể cả từ sự ngu dốt của người khác, để hoàn thiện bản thân. Trong hoàn cảnh cụ thể của đất nước ta hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rất ít người chịu lắng nghe lẫn nhau, và đây là một dấu hiệu không tốt lành. Nếu chỉ nói mà không lắng nghe người khác nói thì tác hại còn nhiều hơn là không nói. Người bình thường làm vậy hại một, người có chức có quyền hoặc học vị trong xã hội và các cơ quan truyền thông nhà nước ,à làm vậy còn hại hơn nhiều -(Bách Việt).
Minh họa: Khều
Tác gỉa: Giản Tư Trung
Những tưởng trong
một xã hội mà ai cũng bằng này cấp nọ, tràn lan cử nhân, tiến sĩ, kỹ
sư… như bây giờ thì “giặc dốt” chỉ là câu chuyện của quá khứ. Nhưng,
thực ra nó vẫn còn tồn tại (thậm chí là còn đáng sợ hơn xưa) dưới một
“lớp áo” khác: sự ấu trĩ hay sự ngộ nhận về hiểu biết. Nói một cách nôm
na bằng ngôn ngữ bình dân là: dốt mà không hề biết là mình dốt.
Có
thể tạm chia những người có ảnh hưởng trong xã hội (bất cứ xã hội nào)
thành 5 nhóm sau đây: có quyền, có tiền, có tiếng, có bằng, và có chữ.
Một biểu hiện của
bệnh ấu trĩ ở những người có quyền là việc họ thường xuyên đưa ra những
quyết sách tồi nhưng bản thân họ lại không nhận ra được điều đó. Một
nhà lãnh đạo giỏi có thể không cần phải biết tất cả mọi thứ, giỏi tất cả
mọi việc, nhưng sẽ biết ai là người mình nên lắng nghe và ai là người
mình nên tin tưởng, sẽ phân biệt được đâu là quân tử và đâu là ngụy quân
tử, đâu là thực tài và đâu là ngụy tài. Nhà lãnh đạo ấu trĩ thường
không
có khả năng này, bởi họ đã mất đi khả năng phân biệt ai là ai, cái gì
là cái gì và mình là ai.
Những người có tiền lại ảnh hưởng đến xã hội thông
qua cách họ kiếm tiền và xài tiền. Người có tiền ấu trĩ thường là những
người kiếm tiền bằng những cách không chính đáng nhưng lại rất tự hào
về điều đó, và/hoặc dùng tiền họ kiếm được để cổ xúy cho những cái không
nên cổ xúy. Tương tự như vậy, những người có tiếng ấu trĩ không tự ý
thức được cái “tiếng” mà mình có được là theo kiểu nào (danh tiếng hay
tai tiếng), và mình sẽ dùng nó như thế nào. Nên mới có chuyện một cô
người mẫu rất tự hào vì mình đã trở nên nổi tiếng nhờ việc khoe thân
khắp các mặt báo, hay rất nhiều người mang danh là “nghệ sĩ” nhưng công
chúng hiếm khi thấy họ khoe những tác phẩm nghệ thuật hay sáng tạo nghệ
thuật mà chủ yếu là khoe nhà, khoe xe, khoe áo quần. Thực ra khoe không
phải là xấu, nhưng vấn đề nằm ở chỗ, điều đáng để khoe không phải là
những gì mình
kiếm được hay đạt được, mà là những gì mình đóng góp cho cộng đồng.Người
có bằng thường cũng được cộng đồng vị nể và những hành xử của họ thường
được xem là chuẩn mực để người khác noi theo. Thế cho nên cái tai hại
mà sự ấu trĩ của họ gây ra là nó khiến cho những người xung quanh họ mất
đi niềm tin vào những giá trị chuẩn mực. (Theo kiểu “Ôi trời, đến tiến
sĩ mà còn hành xử như thế thì mình làm vậy cũng có gì đâu mà ngại!”). Có
một nghịch lý là sự ấu trĩ của một người có thể gia tăng tỉ lệ thuận
với số bằng cấp mà họ sở hữu, nhất là khi cái bằng đó không phải là kết
quả của một quá trình học tập để “khai minh” bản thân mà chỉ là một vật
trang sức để làm bản
thân họ thêm lấp lánh. Bởi lẽ, cái bằng đó có thể khiến cho họ ngộ nhận
rằng mình cũng hơn người hoặc cũng chẳng kém ai mà quên đi rằng vẫn còn
quá nhiều điều cần phải học hỏi để nâng cao nhận thức và hiểu biết của
mình.
Những người có
chữ (hay còn gọi là “tinh hoa”) là một trường hợp đặc biệt. Bởi họ luôn
được xem là “đôi mắt” hay “tầm nhìn” của xã hội, cho dù họ có thể không
có quyền hay có tiền…. Là “tinh hoa”, “trí thức” nên tất nhiên họ sẽ
không có những cái ấu trĩ bình thường của những người bình thường. Nhưng
điều đó không có nghĩa là họ không có “điểm mù”. Liệu họ có thực hiện
được sứ mệnh định hướng, định hình xã hội trong lĩnh vực, ngành nghề
của mình hay chưa? Liệu họ có bứt ra được những giới hạn của thời đại
mình đang sống để có được một viễn kiến xa hơn, rộng hơn? Liệu họ có
hướng được xã hội của mình đi vào một thời đại mới tốt đẹp hơn bằng
chính tầm nhìn, trí tuệ đó của mình, hay vẫn chỉ loay hoay với những thị
phi trong thời đại của mình? Không ít người dù ngậm ngùi nhưng cũng
phải đồng tình với nhận xét (trong một bài viết của GS. Trần Hữu Dũng)
rằng Việt Nam đang ở trong “thời vắng những nhà văn hóa lớn” khi mà
những ngôi sao dẫn đường trên bầu trời tinh hoa ngày càng ít ỏi và le
lói.
Nói tóm lại, ai
trong chúng ta cũng có thể mắc phải căn bệnh ấu trĩ. Bởi như Einstein
từng nói: “Có hai thứ được coi là vô tận:
Vũ trụ và sự ngu dốt của con người”. Và ông còn nói thêm rằng: “Về phần
vũ trụ thì tôi không chắc lắm, nhưng sự dốt nát của con người thì chắc
chắn là như thế”. Như vậy, dốt nát chưa phải là bi kịch lớn nhất của con
người, mà bi kịch lớn nhất của con người là “dốt mà không biết mình
dốt”. Để không lún sâu vào cái dốt mênh mông ấy, mỗi người cần có một
trách nhiệm với bản thân là liên tục “phản tỉnh” chính mình, phản tỉnh
với những điểm mù (nếu có) của mình. Ngay cả với giới tinh hoa, nếu
không liên tục “phản tỉnh chính mình” hay “phản tư chính mình” thì người
hiểu biết sẽ dễ trở thành người ít hiểu biết hay người ấu trĩ trong một
số vấn đề (kể cả những vấn đề thuộc chuyên môn hay sở trường của
mình), và khi đó sẽ không chỉ khó thực hiện được tốt cái vai trò thức
tỉnh xã hội vốn có của mình, mà còn có thể gây nguy hại cho xã hội.Tôi
xin dùng một câu chuyện có tên là “Rời hang” (lấy cảm hứng từ “Dụ ngôn
hang động” trong tác phẩm “Cộng hòa” của Platon) để kết lại việc lạm bàn
về chủ đề “sự ấu trĩ”:
“Ngày xửa ngày
xưa, xưa ơi là xưa, có một cái hang và có một cộng đồng lớn sống trong
cái hang đó. Vì cái hang ấy vô cùng lớn với các ngóc ngách rất lắt léo
và cộng đồng ấy đã sống ở đó qua nhiều thế hệ, nên lâu ngày họ mặc nhiên
tin rằng cái hang ấy là cả thế giới và ánh sáng từ đống lửa trong hang
là ánh sáng duy nhất mà họ có. Cho
đến một ngày nọ, có một người bỗng vô tình lọt ra được ngoài hang. Ban
đầu, anh ta cảm thấy đau đớn vì bị lóa mắt trước ánh mặt trời và cơ thể
chưa thích ứng được với khí hậu và thời tiết của thế giới bên ngoài.
Nhưng khi đã quen dần và cảm nhận được sự ấm áp của ánh mặt trời, sự
sinh động huyền ảo của vạn vật, của cỏ cây hoa lá, anh ta nhận ra rằng
đây mới thực sự là thế giới của “con người”. Anh ta quyết định quay trở
về hang và ra sức thuyết phục, tìm cách đưa mọi người rời hang để về với
thế giới. Thế nhưng, sau khi nghe anh ta kể câu chuyện ở thế giới bên
ngoài hang, những người trong hang không những không tin, mà còn quyết
định giết chết anh ta, vì cho rằng đó là những điều bịa đặt, và vì lo sợ
rằng,
những nỗ lực và việc làm của anh ta sẽ gây ra sự rối loạn, cũng như đe
dọa cuộc sống êm ấm hạnh phúc bao đời của cộng đồng trong hang…”. Mỗi
khi ngẫm nghĩ về câu chuyện này, tôi lại tự hỏi mình rằng: Mình đã “rời
hang” chưa? Gia đình mình, tổ chức mình, cộng đồng mình… đã “rời hang”
chưa? Nếu mình đã rời hang và ra với ánh sáng thì thật là tuyệt vời.
Nhưng nếu vẫn còn ở trong hang và mình cũng biết rõ điều đó (và đang
từng bước tìm cách rời hang) thì cũng không phải là điều tệ hại. Còn nếu
mình đang ở trong hang mà lại cứ tưởng rằng đã rời hang rồi và ra với
ánh sáng rồi thì thật là bất hạnh. Nhưng có một điều còn bất hạnh hơn vô
vàn lần, đó là, mình đã thực sự rời hang
rồi, nhưng không phải là “rời hang” để ra “ánh sáng”, mà là rời cái
hang này để rồi lại chui vào một cái hang khác, to hơn, tăm tối hơn,
nhưng mình lại không hề nhận ra điều đó…Và mỗi
con người, ai cũng có thể có đến mấy “cái hang” (chứ không phải chỉ
một). Gia đình mình, tổ chức của mình, xứ sở mình, và thậm chí cả thế
giới này đều có thể là những cái hang. Nhưng, “cái hang” to nhất, tăm
tối nhất chính là cái hang “vô minh và ấu trĩ” bên trong con người của
mình.
Nếu như hành trình khai minh bản thân, đưa bản thân
“rời hang” đã khó, thì hành trình khai minh xã hội, dẫn dắt cộng đồng
mình và cùng cộng đồng mình “rời hang” lại càng gian nan gấp bội phần.
Đó là một hành trình đầy gian khó, rất dài lâu và nhiều hiểm nguy,
nhưng là một hành trình tất yếu mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng thấy
rằng không thể không bước tiếp.
Người có tiền ấu trĩ thường là những người kiếm tiền bằng những cách không chính đáng nhưng lại rất tự hào về điều đó, và/hoặc dùng tiền họ kiếm được để cổ xúy cho những cái không nên cổ xúy. Tương tự như vậy, những người có tiếng ấu trĩ không tự ý thức được cái “tiếng” mà mình có được là theo kiểu nào (danh tiếng hay tai tiếng), và mình sẽ dùng nó như thế nào. |
chào anh. vô tình đọc được bài viết này, rất hay , và trân trọng cảm ơn anh, sẽ gặp lại trong thời gian tới. kính chào.
Trả lờiXóaCám ơn Ông TRẦN KINH NGHỊ bài viết của Ông rất có ý nghĩa với tôi giống lời dạy thứ nhất của PHẬt " KE73 THÙ LỚN NHẤT ĐỚI NGƯỜI LÀ CHÍNH MÌNH. " ,
Trả lờiXóakính chào hẹn gặp lại.
Một bài viết mẫu mực về con người trong xã hội hiện đại. Rất hay, cảm ơn anh ...
Trả lờiXóa