Xin khỏi nhắc lại quá trình hình thành ASEAN và nguyên tắc đồng
thuận –concensus đã quá nỗi tiếng của nó. Cũng là một tập họp giống như nhiều tập
họp khu vực khác trên thế giới ra đời thời
kỳ cuối thế kỷ 20. Nhưng ASEAN đã từng được dư luận quốc tế kỳ vọng sẽ là một EU của
phương Đông! Quả vậy, tuy không quá
nhanh nhưng ASEAN đã làm được khá nhiều việc trong vòng chưa đầy 20 năm lại đây , trong đó có việc mở rộng
thành viên đầy đủ 10 nước và góp phần đưa Myanma từ một chế độ độc tài quân sự sang một chế độ
dân chủ.
Tuy nhiên, giờ đây ASEAN đang đứng trước nguy cơ chia rẽ do những khác biệt lợi ích quốc gia trong quan hệ với đại cường quốc láng giềng phương Bắc. Đây là một tình hình ít ai đã có thể hình dung khi ASEAN mới mở rộng, thậm chí nhiều người còn tin rằng ASEAN sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn TQ(!) Nhưng giờ đây cái bóng của người khổng lồ TQ đang phủ lên ASEAN - ngôi nhà của các chú lùn bé nhỏ vốn không chỉ bị hạn chế bởi nguyên tắc đồng thuận , mà còn bởi những đặc điểm khác biệt về tôn giáo, chính trị, trình độ phát triển và lợi ích kinh tế... Với bộ khung pháp lý lỏng léo- Đồng thuận- ASEAN một mặt có thể khá linh hoạt, nhưng mặt khác thiếu chất kết dính cần thiết trong ứng phó trước phong ba báo táp. Sự đa dạng về văn hóa-xã hội-chính trị, tôn giáo và lịch sử là những cánh cửa cho hợp tác phát triển, nhưng đồng thời cũng dễ bị những cơn gió lùa gây nên những chứng bệnh nhức đầu sỏ mũi kiểu "sáng nắng chiều mưa"...
Tuy nhiên, giờ đây ASEAN đang đứng trước nguy cơ chia rẽ do những khác biệt lợi ích quốc gia trong quan hệ với đại cường quốc láng giềng phương Bắc. Đây là một tình hình ít ai đã có thể hình dung khi ASEAN mới mở rộng, thậm chí nhiều người còn tin rằng ASEAN sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn TQ(!) Nhưng giờ đây cái bóng của người khổng lồ TQ đang phủ lên ASEAN - ngôi nhà của các chú lùn bé nhỏ vốn không chỉ bị hạn chế bởi nguyên tắc đồng thuận , mà còn bởi những đặc điểm khác biệt về tôn giáo, chính trị, trình độ phát triển và lợi ích kinh tế... Với bộ khung pháp lý lỏng léo- Đồng thuận- ASEAN một mặt có thể khá linh hoạt, nhưng mặt khác thiếu chất kết dính cần thiết trong ứng phó trước phong ba báo táp. Sự đa dạng về văn hóa-xã hội-chính trị, tôn giáo và lịch sử là những cánh cửa cho hợp tác phát triển, nhưng đồng thời cũng dễ bị những cơn gió lùa gây nên những chứng bệnh nhức đầu sỏ mũi kiểu "sáng nắng chiều mưa"...
Bắc Kinh đã và đang ráo riết lợi dụng những yếu điểm trên đây của ASEAN để kìm chế và tiến tới thống trị khu vực Đông
Nam Á như vốn đã nằm trong tầm ngắm chiến lược của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại
Hán. Nếu nhìn lại từ thời kỳ chiến tranh Việt Nam ta sẽ càng thấy rõ hơn mưu đồ này của TQ. Đó là những hoạt động ngầm của “đội quân thứ năm”(the fifth column) tại khắp vùng Đông Nam Á, đó là chiến thuật chia cắt Việt Nam để chống Mỹ bằng xương máu của người Việt, đó là âm
mưu gầy dựng chế độ Pol Pot đồng thời ngấm ngầm lấn chiếm biển đảo tại Biển Đông khi Mỹ bị buộc phải rút khỏi khu vực, v.v… Tất cả cho thấy, cái gọi là chiến lược tiến
ra biển lớn của TQ không chỉ dừng lại ở Biển Đông mà sẽ là toàn bộ vùng Nam TBD và Ấn Độ Dương. Trên con đường đó, chính ASEAN sẽ là nạn nhân đầu tiên của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại Hán, chứ không chỉ Việt Nam và Philipine
cùng một vài nước ven Biển Đông như một số người nhầm tưởng.
Hãy cảnh giác với những
con “ngựa thành Troia”
Liên kết quốc phòng Trung - Cam. |
Để đạt được điều này, có thể nói Bắc Kinh đã dầy công trong
việc biến Campuchi thành một loại “ngựa thành Tơ-roa” trong ASEAN. Chiêu bài của Bắc Kinh thực ra không có gì mới, vẫn chỉ
là “cây gậy và củ cà rốt” của người
Mỹ mà bản thân Bắc Kinh lúc nào cũng lên án. Âm mưu này đã có từ nhiều năm trước với việc cam
kết viện trợ hàng tỷ đôla cho Camphucia. Số viện trợ đó cho một nước nhỏ chỉ có 13 triệu người là rất lớn.
Ngay trước Hội nghị Bắc Kinh đã “cho không” nước chủ nhà một “Hội trường Hòa
Bình” trị giá 20 triệu đô la mà dư luận đã từng dấy lên mối hoài nghị về những thiết bị điện tử của nó được nối mạng với Bắc Kinh. Mới đây
nhà chuyên gia hàng đầu về Đông Nam Á, giáo sư Carl
Thayer đã tỏ ý nghi ngờ về việc Camphuchia tiết lộ các bí mật của ASEAN cho Bắc Kinh.
Sau 10 năm làm việc với rất nhiều nhân nhượng nhằm đi tới sự
đồng thuận quan điểm dù chỉ là rất khiêm tốn trong nội bộ ASEAN về COC với hy vọng không qua chậm trễ trong đàm phán với phía TQ về tranh chấp Biển Đông , hành động của
nước chủ nhà Campuchia không khác nào một sự phản bội. Có nhà ngoại giao ASEAN
đề nghị không nêu tên cho là “TQ đã mua Campuchia” cũng là một nhận xét hoàn toàn xác
đáng. Bất chấp những lời động viên lẫn nhau của ông Tổng Thư ký Surin Pitsuwwan
ví von đó chỉ là một “cú nấc không nhất thiết tạo ra thất bại…”, không khí bao
trùm là sự thất vọng và thất bại. Ý nghiã thất bại không chỉ ở chỗ không thống nhất quan điểm
về COC mà còn làm gián đoạn hàng loạt
các nôi dung hợp tác đang hồi chín mùi của ASEAN khiến ảnh hưởng đến toàn bộ tiến
trình nhất thể hóa của tổ chức này. Tuy
nhiên, riêng Ngọai trưởng Mỹ Hillary Clinton
đã có cách nhìn khá “biện chứng” và thú vị rằng : “Đó là dấu hiệu trưởng
thành của ASEAN khi họ tranh luận một số vấn đề rất hóc búa. Họ không tránh né”. Bà Clinton nói đúng, vì trong suốt thời gian qua, không chỉ Bắc Kinh mà hầu như các nước
thành viên ASEAN cũng chưa nói rõ một cách công khai minh bạch về lập trường liên quan đến vấn đề Biển
Đông. Đã đến lúc mỗi nước ASEAN cần nêu rõ và công khai lập trường của bản
thân, qua đó buộc TQ phải nêu rõ và công khai lập trường của họ. Bắc Kinh
không thể tiếp tục chơi trò hèn hạ trùm chăn lên các nạn nhân để tha hồ đấm đá
lên người họ mà không bị thế giới lên án đích đáng.
Gặp Dương Khiết Trì Hunsen cười tít cả mắt |
Của ai người ấy giữ
Vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển đảo của các quốc
gia tại Biển Đông đúng ra là một phạm
trù quốc tế, chứ không riêng gì của Việt Nam và Philipine. Do đó cuộc đấu tranh
này là cuộc đấu tranh chung của tất cả các nước và vùng lãnh thổ có cùng lợi
ích sử dụng tại Biển Đông, kể cả giao thương hàng hải , hàng không, nghiên cứu
khoa học và khai thác nguồn lợi đại dương trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Chỉ những kẻ thiển cận mới không thừa nhận số
phận của họ cũng sẽ bị đe dọa như thế nào nếu Bắc Kinh độc chiếm Biển Đông. Đó
sẽ là một tai họa đối với cả thế giới.
Tuy nhiên, trong quá trình chưa thể đi tới thống nhất về COC
và càng xa vời trong việc đưa các thế lực bành trướng bá quyền ra ánh sáng của
luật pháp quốc tế, không ai khác mà chính mỗi quốc gia có lợi ích trực tiếp hay
gián tiếp tại Biển Đông phải tự bảo vệ bản
thân. Gánh nặng đang đè lên vai những nước
ven biển Đông, trong đó Việt Nam và Philipine đã và đang là hai nạn nhân trước
tiên của âm mưu bành trướng bá quyền của
TQ.
Tàu TQ dàn hàng tiến sâu vào ngư trường của VNthời gian gần đây |
Tuy nhiên, thế giới đều biết cho đến nay TQ chưa bao giờ có
chủ quyền thực sự tại bất cứ hòn đảo hay bãi đá nào trên Biển Đông; và biên giới
cực nam của nước này chỉ là đảo Hải Nam. Bởi vì
theo quy định của luật pháp quốc tế, mọi sự chiếm giữ lãnh thổ chỉ được coi là hợp lệ nếu nó diễn ra liên tục và
hòa bình (tức là không bị ai tranh chấp). Chiếu theo quy định này, TQ chưa hề
bao giờ có quyền chiếm hữu hợp pháp đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc dân chài Việt Nam
liên tục hành nghề đánh bắt hải sản tại Hoàng Sa và Trường Sa đã minh chứng cho điều
đó. Phía TQ càng cậy sức mạnh bắt cướp
tàu thuyền, đàn áp ngư dân Việt Nam bao nhiêu càng chứng tỏ sự thật rằng đây là
một vùng đang tranh chấp cần phải đưa ra luật pháp quốc tế giải quyết.
Trong bối cảnh ASEAN chưa thể thống nhất về COC và bị Bắc Kinh
khước từ đàm phán, các nước khác, kể cả Mỹ, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Panama, Ai Cập, v.v…
là những nước thường xuyên có tàu bè qua lại Biển Đông càng có lý do để cùng
nhau đấu tranh gìn giữ những lợi ích của họ. Đó là cách tốt nhất để ứng đáp trước
thái độ ngang ngược và bất hợp tác của TQ. Trước mắt Việt Nam và Philipin phải kiên quyết và khôn khéo đánh bại âm mưu lấn chiếm biển đảo bằng số đông tàu thuyền các loại của TQ. Trong việc này sự hỗ trợ của các nước ASEAN và của các nước ngoài khu vực đóng vai trò rất quan trọng. Thiết nghĩ không ai nên lo sợ trước Trung Quốc, vì tuy họ có đông người và tàu thuyền cùng phương tiện áp đảo nhưng những việc làm của họ đều sai trái và phi pháp./.
Bác phân tích rất hợp lý. Trung quốc lớn nhưng không hẳn là mạnh. Sự hung hăng, ngang ngược của họ, thế giới này chẳng ai ưa. Một vài nước nhỏ như Lào bị mua chuộc bởi Trung quốc vì họ chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ trước mắt chứ không cân nhắc tương lai xa. Mà có thể chỉ có tầng lớp lãnh đạo Lào là bị Trung quốc mua chuộc chứ không phải đa số người dân Lào. Cũng như VN ta, chỉ có các vị lãnh đạo là ca ngợi ông bạn vàng Trung quốc chứ dân ta có mấy ai không xem Trung quốc là kẻ thù muôn thuở. Nếu như đảng CS xác định Trung quốc là kẻ thù số một của VN và đặt dân tộc/đất nước lên trên chế độ, Trung quốc sẽ không bao giờ thắng được VN.
Trả lờiXóaThông báo của chủ blog: Bài viết này đã nhận được một số comment có nội phù hợp,thậm chí khá sâu sắc, rất đáng hoan nghênh. Song có điều đáng tiếc là hầu hết những comment này đều phạm quy cách như viết tiếng Việt không dấu hoặc sai ngữ pháp nghiêm trọng, hoặc để "nặc danh", v.v... Do đó, chủ blog lấy làm tiếc không thể đăng những comment như vậy. Xin cảm ơn và mong bạn đọc lưu ý gửi comment đúng quy cách.
Trả lờiXóa